Ngô Trí Triều lập nghiệp trên quê hương Thanh Khê

11:39 23/11/2012     2167

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Là một trong những đại biểu thanh niên điển hình tôn giáo của tỉnh Nghệ An lần thứ 4 năm 2011 về báo công với Bác tại Hà Nội, Ngô Trí Triều (sinh 1980), xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương là một trong những gương mặt tiêu biểu đi đầu trong thanh niên công giáo về phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới.
Không cam chịu đói nghèo

Sinh ra và lớn lên trên địa bàn xã miền núi khu vực 2 của huyện Thanh Chương với điều kiện giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, xa trung tâm huyện. Xã Thanh Khê có 6/10 xóm đặc biệt khó khăn, nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây đời sống kinh tế có nhiều đổi thay nhưng vẫn thuộc còn rất nghèo của tỉnh Nghệ An.

Là con thứ ba trong gia đình theo đạo thiên chúa, có 6 anh chị em, điều kiện kinh tế gia đình
a
Ngô Trí Triều nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam
gặp nhiều khó khăn. Năm 2002, tốt nghiệp THPT, Ngô Trí Triều cũng như nhiều thanh niên trong xã xung phong đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Năm 2004, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với số vốn được hỗ trợ học nghề khi xuất ngũ, Triều lặn lội tìm vào TP Hồ Chí Minh làm kinh tế để phụ giúp gia đình và hỗ trợ cho 3 em ăn học Đại học. Năm 2008, hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn, bố mẹ sức khoẻ yếu, Triều lại từ bỏ ước mơ ở thành phố để trở về quê ương.

Sau nhiều đêm băn khoăn, trăn trở làm gì để thoát nghèo? Giúp gì gia đình mình vượt qua khó khăn ? là câu hỏi cứ đeo đẳng mãi càng thôi thúc Triều quyết chí lập thân, lập nghiệp.

Với quyết tâm làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, nhờ người mách chỗ anh đã tham gia làm nghề gò hàn cho một xưởng nhỏ tại địa phương. Sau 6 tháng miệt mài lao động, học tập, anh tự thấy mình đã nắm chắc các kỹ năng, kỹ thuật của nghề, anh quyết định về nhà mở một xưởng gò hàn nhỏ tại nhà.

Những ngày đầu mở xưởng. với nguồn vốn ít ỏi tích cóp được trong thời gian đi làm ở TP Hồ Chí Minh, tính đi tính lại vẫn còn thiếu vốn để đầu tư cho mô hình của mình ra đời, anh đã mạnh dạn vay vốn từ chính anh em, bạn bè và được Hội LHTN Việt Nam xã Thanh Khê và Ngân hàng chính sách huyện Thanh Chương hỗ trợ giúp anh thêm vốn. Anh đã yên tâm hơn khi mở xưởng cho riêng mình. Với số vốn  ban đầu 50 triệu đồng, anh tính toán đầu tư mua một máy hàn và một số dụng cụ hỗ trợ khác.

Để có vốn phát triển và trả nợ vốn vay ngân hàng, anh đã năng động hơn trong cách làm thông qua việc hàng ngày đi thu mua nông sản, tối về tranh thủ làm thêm để kịp giao hàng cho khách hàng.

Với tay nghề ngày càng được nâng cao, sau 3 năm miệt mài tích lũy kiến thức, tay nghề càng được nâng lên, tích lũy thêm kinh phí, anh Triều đã xây dựng được 01 ngôi nhà nhỏ, xây dựng một xưởng gò hàn rộng 100m2 và mở rộng sản xuất các sản phẩm như: mái tôn, cửa cuốn, cửa lùa, cửa sổ, dụng cụ sản xuất nông nghiệp… được nhân dân trong xã và trong huyện ngày càng ưa chuộng, tín dùng.

Đi lên từ tay trắng, từ số vốn vay ban đầu nhỏ nhoi 50 triệu đồng, đến nay Triều đã có tổng nguồn vốn gần 1 tỉ đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/tháng/người. Ngoài thu nhập từ nghề hàn, Triều cùng với vợ thu mua nông sản cũng đem lại thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/tháng. Nâng tổng thu nhập của gia đình 150 triệu đồng/năm.

Tích cực trong các hoạt động của Hội

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội viên Hội LHTN Việt Nam, là thanh niên công giáo luôn “Kính chúa yêu nước”,  “ Sống phúc âm trong lòng dân tộc”,  Triều luôn tích cực, đi đầu trong việc chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước của địa phương, tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Tuy công việc luôn bận rộn, nhưng anh vẫn luôn thường xuyên tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương.

Là đại biểu vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương thanh niên điển hình tôn giáo tỉnh Nghệ An lần thứ 4 năm 2011 và được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen vì có thành tích trong cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp”, đây là niềm vinh dự không chỉ đối với riêng anh mà còn cả đối với tuổi trẻ xã Thanh Khê. Vinh dự này đã tạo thêm trong anh nguồn động lực tích cực hơn nữa trong phát triển kinh tế, góp phần vào công cuộc xoá đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Anh Triều cho biết: Mong muốn các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa về cơ chế, chính sách để giải quyết việc làm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên nhất là thanh niên nông thôn, tạo nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hơn, liên kết thanh niên cùng ngành nghề để nâng cao tay nghề, chất lượng sản phẩm cạnh tranh tốt trên thị trường, tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho xã hội và làm giàu chính đáng thoát nghèo.

Hy vọng với cách nghĩ, cách làm và ý chí quyết tâm làm giàu chính đáng của Ngô Trí Triều nói riêng và của những thanh niên nông thôn nói chung sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa để góp sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới.