Nghiệm thu đề tài cấp bộ: “Tổng quan tình hình TN, công tác Đoàn và phong trào TTN giai đoạn 2007 – 2012

08:12 23/11/2012     2783

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/11 tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Hà Nội), Hội đồng nghiệm thu đề tài do GS.TS Đặng Cảnh Khanh chủ trì đã nghiệm thu đề tài cấp bộ 2012 với đề tài: “Tổng quan tình hình thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2007 – 2012; xây dựng phương hướng, hệ thống giải pháp triển khai công tác Đoàn và phong trào TTN giai đoạn 2012 – 2017.
Chủ nhiệm đề tài PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cùng tập thể tác giả đã thực hiện Đề tài đã tham gia bảo vệ.

Nội dung chính của Đề tài gồm 3 phần: tình hình thanh niên giai đoạn 2007 – 2012; công tác Đoàn và phong trào TTN giai đoạn 2007 – 2012 và những đề xuất  mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào TTN giai đoạn 2012 – 2017.

a
Chủ nhiệm đề tài PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi nghiệm thu

Trong đó, đề tài đã tiếp cận các vấn đề liên quan đến thanh niên và đặt nó trong tương quan chung của xã hội, so sánh với các giai đoạn trước để chỉ ra những biến đổi, chiều hướng biến đổi của các vấn đề; những yếu tố tác động đến sự biến đổi đó; tổng kết xác định những vấn đề nổi bật về tình hình thanh niên trong giai đoạn 5 năm qua. Trên cơ sở đó, đề tài nghiên cứu khảo sát, đánh giá các quan điểm, nội dụng, giải pháp công tác của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và công tác chăm sóc, giáo dục TNNĐ; quốc tế thanh niên; tham mưu, chỉ đạo.

Từ thực trạng công tác Đoàn và phong trào TTN, đề tài đã đánh giá hiệu quả công tác, tác động của hoạt động Đoàn đến thanh niên. Đồng thời nghiên cứu những cơ sở lý luận, thực tiễn để đề xuất mục tiêu, phương hướng, giải pháp công tác Đoàn trong nhiệm kỳ tới, khuyến nghị một số vấn đề với Đảng, Nhà nước và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tại buổi nghiệm thu, các nhà khoa học, các chuyên gia phát biểu đã đánh giá cao tính thực tiễn của đề tài cùng với những giải pháp mang tính khả thi trong thời gian tới. Đề tài đã thể hiện tính nổi bật ở phần khảo sát, đánh giá trên nhiều đối tượng thanh niên; những kết quả, số liệu được bổ sung có tính xác thực phù hợp với phong trào kết hợp với các bảng biểu so sánh nhằm thể hiện  kết quả cũng như sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào TTN. Tuy nhiên có ý kiến cũng đề nghị trong thời gian tới Trung ương Đoàn cần có 01 công trình cấp Nhà nước về đề tài thanh niên mang tính hệ thống để thế hệ thanh niên tiếp theo có sự tiếp nối truyền thống cách mạng của thế hệ đi trước.


Thay mặt Hội đồng nghiệm thu, GS.TS Đặng Cảnh Khanh đã phát biểu khẳng định, đề tài có tính lý luận tốt phục vụ đúng vào dịp diễn ra Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sắp tới, đồng thời đề tài cũng gợi mở những hoạt động trong công tác Đoàn và phong trào TTN thời gian tới. Về phương pháp nghiên cứu của đề tài được sử dụng từ phương pháp lý luận đến phương pháp điều tra thực tiễn có tính thực tế cao.

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng đã thống nhất đánh giá là đề tài xuất sắc có tính thực tiễn cao đối với công tác Đoàn và phong trào TTN.