Nghề kén người, người yêu nghề

20:23 02/08/2012     2363

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từng đoạt giải nhất Hội thi tay nghề - Kỹ năng bán hàng do Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức, tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo từ thiện và công tác Đoàn, Phạm Thị Minh Hương- nhân viên bán hàng tại Công ty Cổ phần ô tô Hải Phòng là một trong số 2 thợ trẻ giỏi của thành phố được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2012.

Phạm Minh Hương đang tiếp thị sản phẩm
Phạm Minh Hương đang tiếp thị sản phẩm


Năm 2001 sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, gia đình “nhắm” cho Hương vị trí làm giáo viên dạy ngoại ngữ ở một trường phổ thông tại Hải Phòng. Với suy nghĩ không muốn dựa dẫm, chờ đợi vào sự sắp xếp từ người khác, Hương “tuyên bố” muốn được tự lo công việc của chính mình. Lăn lộn tại Hà Nội 3 năm, nhưng công việc chưa mấy ổn định, Hương quyết định về Hải Phòng và xin việc tại Công ty Cổ phần ô tô Hải Phòng.

Ngày mang hồ sơ đi xin việc, công ty chỉ thiếu vị trí lễ tân. Khi phỏng vấn hỏi có làm được vị trí đó không, Hương gật đầu. Nhưng thực ra, Hương chưa biết công việc lễ tân phải làm những việc gì. Làm việc tại khu vực lễ tân, Hương thường xuyên tiếp xúc, chứng kiến các anh chị nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm với khách. Chứng kiến các kỹ năng, sự kiên trì, cũng như khả năng thuyết phục, kiến thức của các anh chị, Hương nể phục lắm. Những lúc rảnh rỗi, Hương thường nhờ các anh chị chỉ bảo để hiểu rõ tính năng của những chiếc xe hơi sang trọng. Từ chỗ thích thú, dần dần Hương trở nên “mê mẩn” với những chiếc ô tô, với công việc bán hàng. Hương mạnh dạn xin Công ty cho phép cô chuyển từ nhân viên lễ tân sang vị trí bán hàng. “Ban đầu lãnh đạo công ty không tin tưởng, ngần ngại, vì em chưa từng được đào tạo qua lớp kỹ năng bán hàng, hay kiến thức về ô tô- một mặt hàng có giá trị và rất kén khách. Nhưng với thái độ cầu thị, trung thực em thuyết phục được lãnh đạo công ty", Hương tâm sự.

Nhưng, công việc bán ô tô  không “dễ ăn” như Hương nghĩ. Không phải chỉ có khách tự tìm đến mua xe. Việc tiếp cận được các khách hàng có nhu cầu mua xe khá khó. Có khi Hương phải gọi điện đến từng công ty, đơn vị có tiềm năng giới thiệu sản phẩm, thậm chí đến tận nơi bất kể vào thời gian nào. Bằng sự cần mẫn với công việc, say mê  nghề,  kỹ năng bán hàng của Hương ngày càng được nâng cao. Hương cho biết, bán ô tô là công việc không hề đơn giản nếu không muốn nói là nhiều khó khăn và áp lực. Nếu không tự nâng cao tay nghề, kiến thức của mình rất dễ bị “lạc hậu” trước khách hàng. Vì thị trường ô tô hiện rất phong phú, đa dạng về sản phẩm, khách hàng toàn là người sành sỏi, nếu không nắm chắc các thông số, tính năng vượt trội của “hàng nhà” so với sản phẩm cùng loại của các hãng khác để “mê hoặc” khách hàng thì coi như thất bại. Mà đâu phải bán được xe coi như đã xong, mà sau đó còn giúp khách hàng đăng ký, đăng kiểm xe, hướng dẫn sử dụng, bảo hành, bảo dưỡng xe, nói chung là gặp bất cứ rắc rối gì họ cũng gọi mình đầu tiên. Nhưng, bằng sự ham học hỏi, từ khi là nhân viên của bộ phận bán hàng, Hương luôn khẳng định được cái duyên và đẳng cấp bán hàng của mình, với doanh số bán hàng gần 10 xe/ tháng.

Với thành tích bán hàng ấn tượng ấy, tháng 9-2011, Hương được Công ty cử tham dự cuộc thi tay nghề - Kỹ năng bán hàng do Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức khi vừa có trong tay tấm bằng bán hàng C2 (C1 là bằng thấp nhất, cao nhất là bằng S1 do Toyota cấp). Tại hội thi, Hương lần lượt vượt qua các đối thủ “sừng sỏ” trong làng bán hàng ô tô Việt Nam để giành giải nhất trước sự nể phục của các đối thủ.

Không chỉ là nhân viên bán hàng có triển vọng của Công ty, Hương còn là đoàn viên năng động, nhiệt tình tham gia công tác Đoàn của công ty. Chị cùng các đoàn viên thanh niên trong công ty luôn tích cực tham gia vào các hoạt động nhân đạo, từ thiện chia sẻ với những con người bất hạnh trên địa bàn thành phố.