Nghệ An: Sức lan tỏa từ Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”

08:00 15/03/2024     1357

Công tác giáo dục   ĐTN: Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được Trung ương Đoàn chính thức phát động từ tháng 10/2023. Hưởng ứng Cuộc vận động, tại Nghệ An, 100% các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt là đối với đoàn viên thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, học sinh.

 

Tỉnh đoàn phối hợp với Sở giáo dục và Đào đạo đưa tiêu chí treo bản đồ tại phòng học, phòng Đoàn, Đội là tiêu chí trong các phong trào trang trí khuôn viên trường học

 

Sau gần 6 tháng triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 11.000 bản đồ được trao tặng và treo tại các vị trí trang trọng trong phòng làm việc, phòng học, phòng sinh hoạt cộng đồng; hơn 500 clip hưởng ứng “Tự hào một dải non sông” giới thiệu các địa danh trên cả nước; hơn 2.000 cơ sở đoàn và các trường học tham gia hưởng ứng với sự tham gia của gần 34.000 lượt thanh thiếu nhi toàn tỉnh tham gia xếp bản đồ Việt Nam.

 

 

Gần 34.000 lượt thanh thiếu nhi toàn tỉnh tham gia xếp bản đồ Việt Nam

 

Đây là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào về toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu nhi nói riêng.

Với mong muốn chuyển tải tình yêu quê hương, mang xứ Nghệ đi muôn phương, Tỉnh đoàn Nghệ An đã vẽ những địa danh nổi tiếng của Nghệ An lên những chiếc nón lá theo dọc hành trình về với địa chỉ đỏ

 

Phát động đợt vẽ tranh hưởng ứng Cuộc vận động Tự hào một dải non sông, sau gần 1 tháng đã có hơn 450 tác phẩm dự thi, Tỉnh đoàn, Ban tổ chức Cuộc thi đã công nhận 04 giải Nhất, 7 giải Nhì, 7 giải Ba và các giải khuyến khích cho các tác giả, các nhóm tác giả dự thi.


Đặc biệt, khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã Chuyển tải bộ tranh vẽ với chủ đề “Theo dòng lịch sử” bằng 15 nội dung tái hiện chặng đường lịch sử của dân tộc. Từ truyền thuyết Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ, Hai Bà Trưng dựng cờ khởi nghĩa, chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938, Lý Công Uẩn dời đô, Nhà Trần 3 lần thắng quân Nguyên, Vua Quang Trung đại phá quân Thanh, hành trình khai hoang mở cõi của các Chúa Nguyễn, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, Hội nghị thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại thắng mùa xuân năm 1975 thống nhất non sông, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 1986, Việt Nam hội nhập, phát triển và cuối cùng là em yêu Tổ quốc Việt Nam.

 

Các đồng chí lãnh đạo tham quan bộ tranh 15 tác phẩm “Theo dòng lịch sử”

 

Từ mỗi tác phẩm thấy được tình cảm, lời hứa quyết tâm của thế hệ trẻ trên quê hương Bác phải học tập thật giỏi, lời hứa được đi hết “1 dải non sông”, đặt chân lên mọi miền Tổ quốc từ mảnh đất địa đầu Hà Giang hùng vĩ đến đất mũi Cà Mau trù phú, được ra thăm Hoàng Sa, Trường Sa… Lịch sử anh hùng của dân tộc là điểm tựa thế hệ trẻ tự hào với bạn bè 5 châu, thêm yêu đất nước Việt Nam 4000 năm lịch sử và hành trình “1 dải non sông” hôm nay chính là sức mạnh để thế hệ trẻ hôm nay vững bước góp sức dựng xây đất nước hùng cường.

 

Ghép ảnh các nội dung trên thành 1 ảnh lấy chú thích. Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được các cấp bộ Đoàn tích cực hưởng ứng.

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, Đội cũng triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng phong phú như Hội thi Rung chuông vàng, con đường bích họa với chủ đề “Tự hào một dải non sông”, Hội thi thuyết trình về vùng, miền nổi tiếng của quê hương, đất nước, Cuộc thi trang trí lớp học

ĐVTN toàn tỉnh tích cực thay avatar, hình ảnh đại diện, trang trí phòng làm việc


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” được triển khai với mục đích nhằm tăng cường giáo dục lòng yêu nước, ý thức về chủ quyền quốc gia, dân tộc, tuyên truyền, tổ chức để đoàn viên, thanh thiếu nhi treo bản đồ Việt Nam tại nơi học tập, lao động, làm việc. Do đó, gắn với việc triển khai hưởng ứng treo bản đồ tại các phòng làm việc, Tỉnh đoàn cũng khuyến khích các cấp bộ Đoàn, Đội triển khai sâu rộng lan tỏa thông điệp "Bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm cao cả mà còn là vinh dự của mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ” đến với đông đảo thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh.

 

TĐ Nghệ An