Nghệ An: Nâng cao hiệu quả các mô hình tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên

14:25 17/07/2014     1070

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Nghệ An vừa tổ chức hội thảo “Đánh giá thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả các mô hình tuyên truyền phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên” nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng các mô hình phòng chống ma túy.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đại diện Công an tỉnh, đại diện các đoàn thể cấp tỉnh, đại diện công an các huyện, các đồng chí Bí thư đoàn là thành viên BCĐ Nghị quyết Liên tịch 03 cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn chủ trì Hội thảo.

Nghệ An được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và tầm quan trọng của công tác PCMT, thời gian qua, các cấp bộ đoàn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp  luật PCMT cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức khác nhau như: Thành lập Nhóm bạn giúp bạn, CLB pháp luật của thanh niên; tổ chức cho thanh niên ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy; truyền thông sân khấu hóa PCMT.

Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã phối hợp xây dựng được 570 mô hình PCMT với 4.854 thành viên tham gia, trong đó có 4.211 ĐVTN. Các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong đó có thanh niên PCMT tác hại của tệ nạn ma túy, góp phần hạn chế tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên hiện nay, tệ nạn ma túy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt thanh niên sử dụng và buôn bán ma túy vẫn chiếm tỷ lệ cao, hình thức sử dụng ma túy càng ngày càng  tinh vi và nguy hiểm. Các mô hình, hoạt động tuyên truyền PCMT được tổ chức đoàn triển khai nhưng hiệu quả mang lại chưa thực sự như mong muốn.

Tại hội thảo, đại diện các ban, ngành, các cấp bộ Đoàn đã chia sẻ kinh nghiệm từ hoạt động thực tế, góp phần nâng cao hiểu quả công tác PCMT nói chung đặc biệt là trong đối tượng thanh thiếu niên. Đồng thời, đóng góp các ý kiến đề xuất mà thực tiễn khi triển khai các công tác liên quan đến PCMT còn vướng mắc lên Thường trực Ban Chỉ đạo NQ LT 03 cấp tỉnh để tháo gỡ.

Kết luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Hùng đã ghi nhận những nỗ lực mà các cấp bộ Đoàn đã đạt được, đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát huy kết quả đạt được, học tập những phương pháp, mô hình hay từ các đơn vị bạn nhằm nâng cao chất lượng công tác phòng chống ma túy trong tổ chức Đoàn.