Ngày pháp luật - Ngày hội của thanh niên Hà Giang

09:33 13/11/2014     1205

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong những năm qua, với vai trò là người đại diện cho các tầng lớp thanh niên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú và đa dạng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Lễ kết hôn tập thể tại xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc.
Lễ kết hôn tập thể tại xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc.


Với chủ đề “Toàn dân tích cực tìm hiểu, nghiên cứu và nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Hưởng ứng ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2014. Để ngày pháp luật thực sự trở thành ngày hội của đông đảo tầng lớp thanh niên. Các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức “Ngày hội Thanh niên với Pháp luật” vào ngày 09/11 với nhiều nội dung tập chung vào Hiến pháp (sửa đổi 2013); Luật đất đai (sửa đổi), Luật hôn nhân và gia đình; các bộ luật dân sự, hình sự; Luật giao thông....Các nội dung được chọn lọc phù hợp, có tính định hướng đã được truyền tải tới ĐVTN.

Các hoạt động của Ngày hội thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia với các hình thức đa dạng và phong phú. Nhiều hình thức sáng tạo, độc đáo được các đơn vị đoàn tổ chức như:  Huyện đoàn Hoàng Su Phì tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ Hoàng Su Phì hưởng ứng ngày pháp luật năm 2014” trong đó có “Phiên tòa giả định”, theo đó phiên tòa tiến hành xét xử hành vi cố ý gây thương tích của đối tượng Lù Seo Cương trong vấn đề tranh chấp đất đai. Phiên tòa giả định có đầy đủ các thành phần, các bước tiến hành như một phiên tòa xét xử bình thường. Phiên tòa đã thu hút sự chú ý và tác động trực tiếp đến nhận thức của người xem. Huyện đoàn Xín Mần tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật cho ĐVTN trong địa bàn huyện với các nội dung: thi chào hỏi; thi tiểu phẩm, thi tìm hiểu kiến thức về pháp luật với 05 đội thi đến từ các xã trong huyện.

Để tôn vinh Hiến pháp và pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tỉnh đoàn Hà Giang phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo tổ chức Ngày hội “Khi tôi 18” và Thanh niên với pháp luật năm 2014 cho học sinh 05 trường THPT trên địa bàn thành phố vào ngày 09/11; Tọa đàm “Tuổi trẻ lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp với ngày pháp luật Việt Nam 09/11/2014”  của Đoàn thanh niên Công an tỉnh hay chương trình giao lưu Thanh niên với pháp luật được Thành đoàn thành phố Hà Giang tổ chức đã thu hút được sự quan tâm của hàng nghìn học sinh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, các đơn vị đoàn trong toàn tỉnh đã đồng loạt triển khai tới 100% đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động vào ngày pháp luật cho ĐVTN tại các xã, phường, thị trấn trong huyện.

Đặc biệt, Ngày pháp luật năm nay thực sự có ý nghĩa, ngoài các hoạt động tọa đàm, diễn đàm tìm hiểu pháp luật, Tỉnh đoàn Hà Giang còn chỉ đạo các đơn vị đoàn rà soát và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức Lễ đăng ký kết hôn tập thể cho 1242 cặp đôi đôi nam nữ chung sống nhưng chưa đăng ký kết hôn và các cặp nam nữ tại 6 huyện: Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Xín Mần và Bắc Mê, đăng ký khai sinh cho 2892 trẻ chưa có giấy khai. Tiêu biểu trong Huyện đoàn Vị Xuyên đã phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức rà soát đăng ký kết hôn tập thể cho 827 cặp đôi; đăng ký khai sinh cho 2652 cháu; Huyện Mèo Vạc tổ chức đăng ký kết hôn tập thể cho 314 cặp; đăng ký khai sinh cho 126 cháu...

Việc tổ chức Ngày hội thanh niên với pháp luật năm 2014, là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của thanh niên Hà Giang. Tham gia ngày hội đông đảo ĐVTN được trang bị thêm những kiến thức cần thiết về pháp luật, qua đó giúp thanh niên làm chủ quyền công dân của mình. Ngày hội đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các bạn ĐVTN về ý thức chấp hành pháp luật trong cuộc sống. Từ những sự thay đổi của các bạn ĐVTN sẽ góp phần vào quá trình xây dựng và bảo vệ vững chắc Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Không chỉ dừng lại ở Ngày pháp luật (9/11), để thay đổi nhận thức của ĐVTN, người dân về ý thức chấp hành pháp luật trong thời gian tới các đơn vị đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung của Hiến pháp trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chủ quyền biển đảo, các vấn đề liên quan đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, pháp luật về phòng chống tham nhũng, về an toàn giao thông, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về đất đai và môi trường, về bình đẳng giới, về giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và về những lĩnh vực khác phù hợp với tình hình, yêu cầu thực tế của cơ quan, tổ chức, địa phương.

Với chủ đề “Toàn dân tích cực tìm hiểu và nghiêm chỉnh thi thành Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Ngày Pháp luật 09/11 năm nay có ý nghĩa rất quan trọng, trở thành ngày hội sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng trong phạm vi toàn quốc, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân theo phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.