Nâng cao phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, chia sẻ tài liệu học tập trong học sinh, sinh viên

08:40 17/11/2011     2609

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 16/11 tại Đại học Giao thông vận tải, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Diễn đàn về “Phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học, chia sẻ tài liệu học tập trong học sinh, sinh viên”.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh -, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn dự và phát biểu.


Đông đảo sinh viên đóng trên địa bàn Hà Nội chia sẻ phương pháp học tập hiệu quả tại Diễn đàn
Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh, mục tiêu chúng ta hướng đến là nâng cao chất lượng giáo dục Đại học. Trong “Đổi mới phương pháp dạy và học” thì sinh viên có nhiệm vụ quan tâm đổi mới phương pháp học. Đây cũng chính là cơ sở để thực hiện tốt Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” (Đạo đức tốt, Học tập tốt, Thể lực tốt, Kỹ năng tốt, Hội nhập tốt) mà Nghị quyết Đại hội VIII Hội Sinh viên Việt Nam (2009-2013) đã đề ra.

Tại diễn đàn hơn 40 tham luận gửi tới Diễn đàn là những kinh nghiệm quý để sinh viên tham khảo và thảo luận sôi nổi.

Trong báo cáo đề dẫn, Bí thư Đoàn trường Đại học Giao thông vận tải nêu vấn đề, tiếp cận với kho tàng tri thức phong phú, đồ sộ của nhân loại, mỗi người có những phương pháp của riêng mình và sẽ không có một phương pháp nào tối ưu cho tất cả. Chính vì vậy, việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập sẽ giúp cho mỗi cá nhân tìm ra một phương pháp học tập, nghiên cứu phù hợp nhất, hiệu quả nhất. 

Từ lời dạy của người thày, sinh viên Nguyễn Việt Hoàng, Đại học Giao thông vận tải phát biểu tại Hội thảo bí quyết để học giỏi đó là hãy giữ cho mình luôn bận rộn: “Khi các bạn có nhiều việc để làm thì các bạn sẽ tự mình sắp xếp công việc hiệu quả hơn và điều tuyệt vời hơn là các công việc sẽ bổ trợ cho nhau một cách linh hoạt. Hơn nữa, khi trí não không ngừng hoạt động thì hiệu suất của não bộ sẽ tăng lên đáng kể. Nếu quá nhàn rỗi thì “nhàn cư vi bất thiện” hoặc sẽ sinh ra trì trệ. Tôi không để thời gian chết mà tận dụng thời gian để suy nghĩ các vấn đề sắp tới chẳng hạn như ngồi trên xe buýt nghĩ về kế hoạch làm việc trong ngày hoặc tuần tới hoặc nghĩ về bài thuyết trình ngày hôm sau. Hơn nữa, không nên giữ tài liệu, thông tin cho riêng mình mà hãy cùng chia sẻ với mọi người...”

Chia sẻ tại diễn đàn, Nguyễn Nhất Linh, Phó Bí thư chi bộ sinh viên, Đại học Kinh tế Quốc dân thì lại tiếp cận vấn đề theo hướng nêu cao tính gương mẫu của sinh viên là đảng viên. Sinh viên là đảng viên phải thể hiện sự nổi trội so với quần chúng trên mọi phương diện trong đó có phương pháp học tập. Muốn vậy, cùng với việc họ tự biết cách đánh giá đúng khả năng của mình cũng rất cần tới sự quan tâm giáo dục thường xuyên của Đảng uỷ nhà trường.