Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên Hải Phòng

16:28 10/01/2014     2362

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 10/01 tại TP Hải Phòng, Bộ Công an phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03/TW đã tổ chức Hội thảo Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữ lực lượng Công an nhân dân và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 về phối hợp hành động, phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03/TW.

Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hưng- Phó trưởng Phòng PC47 – Công an Thành phố cho biết, tổng số người nghiện theo thống kê được năm 2013 trên địa bàn Thành phố là 7.128 người; trong đó ngoài xã hội: 5.028 người, trong các trung tâm cai nghiện: 1.750; trong trại tạm giam  là 375 người.

Số thanh thiếu niên nghiên ma túy ngoài xã hội dưới 18 tuổi là 15 người, từ 18-35 tuổi là 2.953 người, từ 36 tuổi trở lên là 2.160 người.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Hưng nguyên nhân chính là do biến động phức tạp của xã hội, cùng với sự buông lỏng, thiếu sự phối hợp quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội đã dẫn đến một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên không làm chủ được mình, cuốn theo lối sống ăn chơi, đua đòi, bị lôi kéo, sa ngã vào các tệ nạn trong đó có tệ nạn ma túy.

f
Các đại biểu đại diện Công an, Đoàn Thanh niên các quận, huyện tham dự Hội thảo

Trước tình hình thanh thiếu niên liên quan đến ma túy có chiều hướng gia tăng, trong năm 2013, Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với công an các cấp của Thành phố tổ chức được nhiều hoạt động nhằm góp phần làm giảm tình hình thanh thiếu niên liên quan đến ma túy. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, xây dựng mô hình hoạt động, tổ chức ký cam kết, tổ chức các hội thi, tiểu phẩm ... và kết quả đã tổ chức được hơn 71 buổi truyền thông thu hút được hơn 35.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; nhiều mô hình được đánh giá mang lại hiệu quả, như: “Hòm thư tố giác” ở quận Hải An, mô hình “Dạy nghề và giới thiệu việc làm cho học viên sau cai” ở Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng (Gia Minh- Thủy Nguyên).

Đã thực hiện các biện pháp cắt cơn, phục hồi sức khỏe cho trên 1.200 học viên cai nghiện tập trung; mở 2 lớp dạy nghề xây dựng cho 80 học viên; có 169 người đang được sử dụng Methadone tại các cơ sở điều trị các quận, huyện.

Tính đến tháng 11/2013, toàn thành phố đã thành lập được 116 đội với trên 1.200 thành viên tham gia trong đó, lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên và lực lượng Công an các cấp. Đã đăng ký cảm hóa, giúp đỡ trên 450 đối tượng và đã có 193 đối tượng tiến bộ, có chuyển biến tốt, trở lại hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

d
Đ/c Nguyễn Thị Thu Trang – Bí thư Đoàn Phường Gia Viên – TP Hải Phòng giới thiệu mô hình CLB S-A

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đã tập trung đánh giá kết quả công tác phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với Công an Thành phố; nêu những hình thức tuyên truyền hiệu quả, mô hình hay trong hoạt động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên như việc thành lập các mô hình “Thắp sáng niềm tin” và các CLB mới được thành lập bước đầu mang hiệu quả trong việc giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên nghiện, như: CLB S-A và CLB “Bạn giúp bạn”. Hay mô hình đưa thanh thiếu niên đến tham quan, tìm hiểu tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội Gia Minh (huyện Thủy Nguyên) ...

Đề xuất kiến nghị với các cấp, các ngành cũng đã được các ý kiến nêu lên tại Hội thảo, trong đó ý kiến với các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp nhận các thanh thiếu niên sau cai tìm được việc làm, có thu nhập ổn định tránh xa được các tệ nạn xã hội, nhất là không tái nghiện.

a
Đ/c Dương Văn An – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 03/TW phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Dương Văn An đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đoàn thanh niên các cấp và Công an Thành phố Hải Phòng đã đạt được trong công tác phối hợp thực hiện NQLT số 03/TW đã có sức lan tỏa đến các huyện, quận Đoàn của Thành phố.

Trong đó, đã đánh giá cao Hải phòng là đơn vị có số lượng người được giúp đỡ tái hòa nhập với nhiều chuyển biến tốt trong cộng đồng; các mô hình hiệu quả, như: “Chiến sỹ an ninh nhỏ tuổi”, tuần tra canh gác ... đã phản ánh sự cố gắng, nỗ lực của hai ngành, đồng thời thể hiện đây là kết quả của sự phối hợp có hiệu quả của hai ngành; đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên, của cán bộ chiến sỹ công an nhân dân đã sẻ chia tình cảm giúp người nghiện làm lại cuộc đời.

Trong thời gian tới, đồng chí Dương Văn An đề nghị Đoàn Thanh niên và Công an Thành phố Hải Phòng cần đẩy mạnh việc duy trì mục tiêu phối hợp cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến theo mô hình 1-1-1. Tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện nhằm nâng cao nhận thức vai trò về sự phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Công an. Trong đó, ưu tiên công tác tuyên truyền về “3 không”, cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên tái hòa nhập công đồng.

“Tránh tình trạng việc của Công an thì Công an làm, của Đoàn thì Đoàn làm mà cần phối hợp chặt chẽ để hướng tới mục tiêu cảm hóa ngăn chặn những người nghiện không nghiện, người mua bán không mua bán và những người tái hòa nhập cộng đồng. Vấn đề này cần được làm chuyển biến sâu sắc” – đồng chí An nhấn mạnh.

Cũng tại Hội thảo, đồng chí Dương Văn An đã thông tin thêm tình hình buôn bán, sản xuất ma túy trên thế giới và tình hình người nghiện ở Việt Nam, trong đó có người trẻ.

* Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Công an và Trung ương Đoàn đã đến thăm và có buổi làm việc với Trung tâm giáo dục và lao động xã hội Gia Minh (huyện Thủy Nguyên).