Nam sinh nghèo mơ làm bác sĩ để tự chữa bệnh

14:43 07/08/2013     1244

Công tác giáo dục   Đang học HV Ngân hàng, Đạt phải nghỉ học vì đau tai. Cậu miệt mài ôn thi vào ĐH Y Hà Nội với mong muốn tự chữa bệnh cho mình và giành được 28 điểm.
Không may mắn như bạn bè cùng trang lứa, Hoàng Đạt (thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) chỉ có tình yêu thương và sự chăm sóc của mẹ. Không có bố đỡ đần, mẹ em, bà Hoàng Thị Mai phải một mình bươn chải nuôi con. Ngoài mấy sào ruộng, bà còn nhận công việc làm vệ sinh môi trường để thêm đồng ra đồng vào. Đạt một buổi đi học, một buổi phụ mẹ việc đồng áng.

Dù vất vả, thiệt thòi, Đạt vẫn học giỏi, chăm ngoan. Năm trước thi ĐH Dược thiếu nửa điểm, Đạt đỗ nguyện vọng 2 vào HV Ngân hàng. Nhưng học được một kỳ, cậu phải xin nghỉ bảo lưu vì đôi tai đau nhói, không thể tập trung nghe giảng.

Trước đó, những cơn đau ở mũi, tai đã dai dẳng cả chục năm, song chẳng có tiền đi viện khám nên Đạt cứ để liều. Khi không thể chịu đựng thêm nữa, em mới đến bác sĩ và biết mình bị hở vách ngăn mũi, đã biến chứng xuống tai. Màng nhĩ cả hai bên đều hỏng.

a
Hoàng Đạt vừa phẫu thuật cấy ghép màng nhĩ một bên tai.

Đạt không được cho tai tiếp xúc với nước, phải luôn bịt bông tai kín khi ra ngoài. Để chờ mổ, hàng tháng cậu phải ra bệnh viện ở trung tâm Hà Nội khám, lau rửa tai. Bác sĩ cho biết, em phải phẫu thuật mũi hoàn chỉnh rồi mới có thể phẫu thuật nuôi cấy màng nhĩ - một sự can thiệp khá phức tạp, đỏi hỏi công nghệ cao và tỷ lệ thành công không nhiều.

Đạt suy sụp. Một người anh trong làng khuyên nên thi ĐH Y, làm bác sĩ để có thể tự chữa hoặc ít nhất cũng biết cách chung sống với bệnh, Đạt nghe lời. Vừa ôn thi, cậu vừa chuẩn bị phuẫn thuật. Để có hơn 10 triệu đồng cho con mổ mũi, mẹ Đạt đã phải dành dụm và vay mượn thêm.

Khi các trường công bố điểm, xóm nhỏ vui mừng vì Đạt được 28 điểm vào ĐH Y Hà Nội (Toán 8,75, Sinh 9,25, Hóa 9,5) và 25,5 điểm ĐH Dược Hà Nội (đã tính 0,5 điểm ưu tiên khu vực). Với kết quả này, Đạt chắc chắn đỗ ngành Bác sĩ đa khoa của ĐH Y. Niềm vui vỡ òa nhưng nỗi buồn cũng ập đến vì tai em chưa hết đau, kinh tế gia đình lại khó khăn.

Quyết định chữa đôi tai để học tập, Đạt được mẹ đưa xuống Bệnh viện Việt Nam Cuba phẫu thuật. "Nhà chỉ có hai mẹ con, làm lụng vất vả với lương mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng, tôi mua sắm, chi tiêu cái gì cũng phân vân xem có cần thiết hay không vì còn dành chữa bệnh cho con. Đạt đỗ đại học, tôi sẽ cố gắng làm nhiều hơn, nếu cần thì vay thêm ngân hàng cho con học", bà Mai nói.

Ôm một bên tai mới phẫu thuật, Đạt không dám nói to vì sợ đau. Đạt cho biết lần này chỉ phẫu thuật một bên, nuôi cấy màng nhĩ, bên tai còn lại chờ đợt sau.

Cô Kim Anh, giáo viên ôn thi môn Sinh cho Đạt nhận xét, em là học sinh chăm ngoan, có ý thức tự học và tư duy tổng hợp kiến thức tốt. Khi vào học ôn, cô chưa biết hoàn cảnh của Đạt nên đã thu học phí một tháng. Khi được biết em sống cùng mẹ và kinh tế khó khăn, cô đã miễn học phí cho em.

"Dù vất vả nhưng Đạt có lòng tự trọng rất cao. Đợt vừa rồi đi mổ không có tiền, biết là đưa tiền thì em không lấy nên tôi phải nói khéo là em thi môn Sinh được điểm cao nên cô thưởng. Em giành được 9,25 điểm môn Sinh", cô Kim Anh nói.

Ông Nguyễn Văn Long, trưởng thôn Lỗ Khê cho biết, gia đình Đạt thuộc hộ cận nghèo. Đạt không có bố nên mẹ phải vất vả làm lụng nuôi con. Ở thôn, mọi người đều yêu quý Đạt bởi em ngoan ngoãn, chịu khó học tập. Ngoài ra, Đạt cũng tích cực tham gia phong trào Đoàn tại địa phương.