Mừng và lo đỗ đại học của một học sinh nghèo

09:09 12/09/2011     2272

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Biết tin cháu thi đạt 26 điểm và đỗ vào Đại học y Hà Nội, gia đình tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì cháu đã đỗ đại học, nhưng lo vì đi học đại học thì lấy tiền đâu mà nuôi cháu ăn học. Đó là lời chia sẻ của bà Nội em Lê Văn Thình, thôn Sơn Kiệu, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.
Tìm hiểu về Lê Văn Thình tôi được biết: Khi lên 10 tuổi, mẹ đã qua đời ở bến sông, vì bị trượt ngã trên đường đi. Thời gian cứ thế mà lặng lẽ trôi đi và tưởng chừng như nó có thể vơi đi và làm vơi dần vết thương lòng ấy. Nhưng chưa đầy hai năm sau, người cha của Thình cũng lặng lẽ, âm thầm ra đi không một lời từ biệt. Vậy là căn nhà ấy chỉ còn lại người bà Nội đã già cùng với người cô ruột bị tật nguyền từ nhỏ, mất hoàn toàn khả năng lao động. 
Lê Văn Thình
Lê Văn Thình

Thấu hiểu với hoàn cảnh gia đình khó khăn vất vả, ở nhà Thình luôn là một đứa cháu hiếu thảo, vâng lời cô, bà, chịu thương chịu khó giúp đỡ công việc nhà và đồng ruộng cho bà như: giúp bà nấu cơm, ra đồng chăn trâu cắt cỏ…. Đến lớp, Thình không chỉ là một Bí thư Chi đoàn luôn hoà đồng, gương mẫu trong các hoạt động của Đoàn thanh niên mà còn là một cậu học trò ngoan, gương mẫu trong học tập, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học 2009- 2010 Thình đã đạt giải học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Sinh học; năm học 2010- 2011đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Sinh học, giải Nhất cuộc thi giải Toán bằng máy tính cầm tay môn Sinh học và là 1 trong 5 học sinh của tỉnh Vĩnh Phúc tham dự vòng thi Quốc gia. Đặc biệt kỳ thi đại học năm 2011, em đã thi được 26 điểm và đỗ vào Đại học y Hà Nội. 

Thiết nghĩ, trong thời gian tới, 6 năm học tập tại trường Đại học y Hà Nội, Thình và gia đình sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí học tập, rất mong các tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ giúp đỡ để về vật chất và tinh thần để em có điều kiện học tập tốt hơn./.