Míttinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5

14:47 30/05/2014     1325

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 30/5 tại Hà Nội, được sư hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới, chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ míttinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 – 31/5); tổng kết và trao giải cuộc thi “Cuộc sống không khói thuốc lá”.
Đến dự buổi lễ có các đồng chí: PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế; Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam; ông Gabit Ismailov – Phó Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; cùng đại diện các bộ, ngành, gồm: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và đông đảo sinh viên trường Đại học Y tế cộng đồng, Đại học Y khoa Hà Nội và Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.

g
Đại diện các bộ, ngành ký cam kết phối hợp thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá.

Hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới  (WHO) và các đối tác kêu gọi các nước hãy “Tăng thuế thuốc lá”.

Như chúng ta đã biết, thuốc lá là một sản phẩm độc hại, trong thuốc lá có chưa hơn 7.000 chất hóa học và có hơn 70 chất gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 can bệnh nguy hiểm như: Ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch … khói thuốc không những chỉ gây ảnh hưởng sức khỏe cho người hút thuốc mà còn gây bệnh tất cho những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc.

Sử dụng thuốc lá gây tử vong cho gần 6 triệu người mỗi năm trên toàn cầu, trong đó hơn 600.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc thụ động (người không hút thuốc nhưng hít phải khỏi thuốc của người khác).

f
Các Sinh viên Đại học Y tế cộng đồng tham dự lễ míttinh

Nếu không có hành động kịp thời, con số tử vong do nạn dịch thuốc lá sẽ tăng lên thành 8 triệu ca mỗi năm vào năm 2030. Hơn 80% các trường hợp tử vong do thuốc lá xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Những ca tử vong này lẽ ra đã có thể tránh được.

Tại Việt Nam, được phép của Thủ tướng Chính phủ, chương trình phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế đã tổ chức tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5.

Mục tiêu của Ngày thế giới  không thuốc lá là để bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai khỏi những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe do sử dụng thuốc lá mà còn tránh khỏi các hậu quả về kinh tế, môi trường và xã hội gây ra do việc sử dụng thuốc là và hút thuốc thụ động.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên – Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh:
Việt Nam tham gia Công ước khung và ban hành Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã thể hiện rõ cam kết và quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã họi, các cơ quan đoàn thể, các bạn học sinh, sinh viên, các trường tích cực, chủ động tăng cường triển khai Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, tích cực tuyên truyền về tác hại thuốc lá, phổ biến và thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của pháp luật.

Được biết, tỷ lệ thuế thuốc lá tại Việt Nam chiếm 41,6% trên giá bán lẻ (65% giá xuất xưởng). Việt Nam là nước có mức thuế thuốc lá thấp gần nhất so với các nước trong khu vực và rất thấp so với các nước phát triển như Pháp (80%), Đức (73%), Australia (60%)...

Tại Việt Nam, các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thanh thiếu niên cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong thanh thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ (có tới 21,6% nam thanh niên từ 16-24 tuổi là người hút thuốc).

Tổng gánh nặng kinh tế do hút thuốc lá gây ra trong 5 nhóm bệnh liên quan đến thuốc lá (ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ) ở Việt Nam năm 2011 là trên 23.000 tỷ đồng (chiếm 0,91% tổng GDP của cả nước).

Bộ Y tế đã đề xuất lộ trình tăng thuế thuốc lá. Cụ thể, năm 2015, Việt Nam sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá từ 65% lên 105%, áp dụng cho giai đoạn 2015-2017, sau đó sẽ tăng từ 105% lên 145% vào giai đoạn 2018-2019 và tiếp tục xem xét điều chỉnh thuế vào năm 2020.

Với lộ trình này, giá bán lẻ thực tế có thể tăng khoảng 21% giai đoạn 2015-2017 và 17% cho giai đoạn 2018-2019, cao hơn mức thu nhập đầu người cho các giai đoạn này, sẽ góp phần hạn chế sức tiêu thụ thuốc lá trong xã hội

d
Các đ/c lãnh đạo gặp gỡ các bạn sinh viên chuẩn bị tham gia tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

j
Mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu niên là một tuyên truyền viên tích cực

Thay mặt cho các bộ, ngành hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc lá, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã phát biểu hưởng ứng và kêu gọi các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu niên tổ chức các hoạt động truyền thông về tác hại của việc sử dụng dụng thuốc lá, như: míttinh, diễu hành, hội thảo, treo băng rôn, khẩu hiệu về phòng chốn tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chuẩn không hút thuốc lá vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại đoàn viên, tổ chức cho đoàn viên ký cam kết không hút thuốc lá.

Đồng chí
Nguyễn Long Hải cũng đề nghị mỗi cơ sở Đoàn xây dựng mô hình chi đoàn, chi hội không thuốc lá, cộng đồng không thuốc lá, CLB thanh niên không thuốc lá … Mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu niên là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác truyền thông tác hại của thuốc lá với khẩu hiệu: “Tuổi trẻ Việt Nam hãy nói không với thuốc lá”.

Nhân dịp này, Bộ y tế và đại diện các bộ, ngành đã ký cam kết phối hợp thực hiện Luật phòng chống tác hại thuốc lá và Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại thuốc lá. Tổ chức 100 bạn trẻ tham gia diễu hành trên các tuyến phố chính của Hà Nội về về phòng chống tác hại thuốc lá.