Lớp trẻ trên buôn làng Cơtu

23:10 23/07/2011     2756

Công tác giáo dục   Họ đều là những cán bộ đoàn, người con của buôn làng Cơtu và đều có chung những hành động, suy nghĩ trong việc giúp đỡ buôn làng mình. Với họ, tình yêu quê hương, buôn làng luôn là những động lực lớn lao để tiếp tục hành động và làm những việc có ích.

Về thăm đồng bào Cơtu ở huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) mới đây, chúng tôi thực sự bị lôi cuốn bởi Bí thư Đoàn thị trấn P’rao (Đông Giang) Ating Tinh. Tinh kể, thuở bé anh thường có tính hay tò mò, thấy cái gì lạ là mày mò tìm hiểu cho bằng được.

Nhờ tính kiên trì, ham học hỏi mà chàng trai Cơtu nghèo đã khiến bạn bè trầm trồ khen ngợi và thán phục khi “sáng chế” ra chiếc xe đạp bằng gỗ, được làm từ cây ổi trước nhà. “Để làm được chiếc xe, mình phải lân la các quán sửa xe cả buổi.

Cái nào xin được thì xin, cái nào người ta không cho thì mình bán mật ong rừng lấy tiền mua cho kỳ được” – Tinh nhớ lại. Sau đó anh còn mày mò và sáng chế ra hàng loạt công trình khác như: chiếc nỏ bằng dây cao su, máy đo sức gió, máy đo mực nước, máy tuốt lúa, chiếc loa nghe nhạc bằng quả bầu... phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt của buôn làng. Tinh bảo, trong suốt quá trình sáng chế, anh luôn tâm đắc với chiếc máy ghi âm có thể thu âm xa hàng cây số trong rừng sâu và chiếc máy quay phim mang hiệu ATT (tức Ating Tinh).

Không chỉ là người có những sáng kiến mới lạ, Ating Tinh còn được mọi người quý mến bởi anh luôn có những việc làm hay giúp đỡ buôn làng. Chỉ tay về phía chiếc cầu gỗ vừa được đoàn viên thanh niên thị trấn Prao làm tạm để bà con thôn Aduông 2 (thị trấn P’rao) có điều kiện qua sông, Tinh cho biết: “Thấy cuộc sống của bà con thôn Aduông 2 còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đi lại vào mùa mưa lũ nên mình đã vận động một số đơn vị, cá nhân để xây cây cầu tạm qua thôn Aduông 2 để đồng bào đi lại. Cây cầu nhỏ này hiện trở thành “cầu nối” giúp đồng bào Aduông 2 không bị cô lập với bên ngoài”. Năm 2010, con đường đi vào thôn Aduông 2 được khởi công cũng chính từ “sáng kiến” cùng công sức của Ating Tinh.

Arâl Giới (giữa) đang tuyên truyền chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước cho bà con dân bản

Với những đóng góp của mình, Ating Tinh đã vinh dự được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Bốn lần liên tiếp anh được mời gặp mặt thanh niên tiên tiến toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức vào các năm 2006, 2008, 2009 và 2010.

Khác với Ating Tinh, chàng Phó Bí thư Đoàn thôn Adinh 2 (thị trấn P’rao) Arâl Giới không có nhiều tài lẻ trong việc sáng chế. Nhưng anh lại có “điểm trội” trong việc giúp đỡ thanh niên cùng vượt khó làm giàu, phát triển kinh tế.

Được đi học và có kiến thức, Arâl Giới không khỏi trăn trở trước những hủ tục còn tồn tại trong thôn bản, như nạn tảo hôn, phá rừng làm rẫy, hay tệ mê tín dị đoan. Đời sống còn khó khăn, rất nhiều thanh, thiếu niên trong thôn bỏ học sớm để lên nương, lên rẫy. Giới hiểu rằng muốn xóa đói, muốn thoát cái nghèo thì phải thay đổi nếp nghĩ của bà con. Mới đầu, Giới vận động bạn bè cùng trang lứa, những gia đình trẻ như mình thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xóa bỏ hủ tục mê tín dị đoan.

Thoát cái đói, Giới lại vận động đoàn viên xây dựng đời sống văn hóa mới, dựng nhà Gươl, tham gia làm đường, dựng nhà cho các gia đình nghèo. Giới còn đến từng nhà vận động bà con thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về dân số, kế hoạch hóa gia đình, bãi bỏ hủ tục tảo hôn… “Từ khi có Arâl Giới về tuyên truyền cho dân bản cái chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, rồi dạy bà con làm kinh tế, dân bản này phấn khởi lắm. Nhờ nó vận động thanh niên mà thôn có Gươl, có đường đi, rồi biết làm lúa nước, biết nuôi bò, nuôi heo. Dân bản biết ơn nó nhiều lắm” – anh Arất Nhoót, người trong thôn cho biết.

Ngoài ra, Giới còn tổ chức lập nên 2 tổ thợ (mộc và nề), nhận làm các công trình nhà ở trong thôn hoặc ở các thôn bên cạnh, vừa giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên, vừa giúp đỡ bà con thôn bản bằng cách giảm bớt tiền công thợ. Vận động đoàn viên tham gia gây quỹ bằng cách nhận làm nương, gặt lúa theo hình thức ngày lao động công ích.