Lạng Sơn: "Phiên tòa giả định" tuyên truyền pháp luật cho đông đảo ĐVTN

14:50 11/11/2022     1177

Công tác giáo dục   ​​​​​​​ĐTN: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền kiến thức pháp luật sâu rộng tới đoàn viên, thanh niên nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thông qua mô hình “Phiên tòa giả định” và Chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn giao thông – kỹ năng lái xe an toàn tại trường THPT Chu Văn An, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Hữu Lũng, THPT Bình Gia, THPT Văn Quan, THPT Đình Lập, THPT Lộc Bình đã thu hút hơn 2.000 đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia. 

 

Mô hình Phiên tòa giả định

 

Đây là một hình thức tuyên truyền giáo dục pháp luật rất hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên, học sinh và người dân tại địa phương bởi tình huống thực tế, sát với đời sống của giới trẻ, nhằm phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, hình thành chuẩn mực cư xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật.

Mô hình “Phiên tòa giả định” với các chủ đề về phòng chống hành vi sai phạm về pháo; phòng chống bạo lực học đường; vi phạm quy định về Luật an toàn giao thông; phòng chống tệ nạn ma túy... đã tái diễn lại toàn bộ hoặc một số tình tiết của vụ án mà nội dung được xây dựng dựa theo những tư liệu trong thực tiễn xét xử thực tế tại địa phương, như vụ án Nguyễn Huy Hoàng xét xử về các tội: Vận chuyển hàng cấm; Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại các Điều191, 260 Bộ luật Hình sự…

Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với các bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, giáo viên và người dân tham dự. Các “vai diễn”, nhất là vai “bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp các em học sinh cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ, hành vi sai phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến xã hội. 

 

 

Thực tế triển khai các phiên tòa giả định ở tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, mô hình này là hoạt động sáng tạo, có nhiều ý nghĩa trong việc tuyên truyền pháp luật; được dư luận địa phương quan tâm, đánh giá cao. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng động, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên và nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn toàn tỉnh; góp phần cùng các ngành, các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đối với ĐVTN. 

Chương trình tuyên truyền Phổ biến giáo dục pháp luật về An toàn giao thông – kỹ năng lái xe an toàn truyền đạt cho các em học sinh các quy định về pháp luật, đồng thời trả lời các câu hỏi liên quan đến kiến thức về luật trật tự an toàn giao thông, quy tắc và các tình huống thường gặp khi tham gia giao thông, nguyên nhân các vụ tai nạn, ùn tắc giao thông, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn. 

Các em học sinh còn được hướng dẫn và tham gia thực hành cách đội mũ bảo hiểm, ngồi trên xe máy, lái trên đường đúng cách, thực hành lái xe an toàn trên mô hình qua đó trang bị cho các em những kỹ năng khi tham gia giao thông và biết cách ứng xử, đối phó với các tình huống đi trên đường, hình thành văn hóa giao thông ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. 

 

 

Bên cạnh đó, chương trình còn chia sẻ một số nội dung tìm hiểu về thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, trang bị kỹ năng phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, một số quy định của pháp luật liên quan đến an ninh mạng; trách nhiệm của cá nhân khi tham gia mạng xã hội; cách nhận diện các thông tin xấu, độc và các phương thức, thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để đăng tải thông tin sai sự thật…

Thông qua các buổi tuyên truyền đã giúp các em nắm vững kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông, bạo lực học đường, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn. Đồng thời mang thông điệp mỗi học sinh hãy trở thành những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền cho bạn bè, người thân trong gia đình tham gia giao thông, lái xe đúng quy định pháp luật; sử dụng mạng xã hội một cách thiết thực, hiệu quả, văn minh và an toàn góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà./.
 

Linh Chi