Lắng đọng "Thắp nến tri ân" các Anh hùng Liệt sỹ

11:15 28/07/2012     3230

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 26/7, các tỉnh, thành Đoàn trong cả nước đồng loạt tổ chức chương trình "Thắp nến tri ân" nhằm bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn các Anh hùng Liệt sỹ trong các cuộc kháng chiến cứu quốc.

Hưng Yên:
Trên 1.200 cán bộ, đoàn viên thanh niên của Cụm trung tâm tỉnh thắp nến tri ân trên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh. Tại cùng thời điểm, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 10 huyện, thành Đoàn và cơ sở đồng loạt tổ chức “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” ở 141 Nghĩa trang liệt sỹ, Đài tưởng niệm liệt sỹ cấp huyện và cấp xã trong toàn tỉnh.

Đ
Cán bộ, ĐVTN tỉnh Hưng Yên Thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tỉnh

Tuổi trẻ toàn tỉnh bày tỏ lòng biết ơn với các anh hùng liệt sỹ, nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp và thắp sáng lên ngọn lửa truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, của Bộ đội cụ Hồ và các thế hệ thanh niên Việt Nam; chung sức đồng lòng, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, phát huy sức trẻ, tinh thần sáng tạo, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần; tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, nâng cao ý thức cách mạng, góp sức mình cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh, xứng đáng với những hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ.

Hà Tĩnh: Theo chương trình của cả nước các huyện, thị, thành và Đoàn trực thuộc của Hà Tĩnh đã đồng loạt thắp nến tri ân các tượng đài và nghĩa trang liệt sỹ. Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài - Thành phố Hà Tĩnh nơi yên nghỉ của 1.130 liệt sỹ được chọn là điểm chính để tổ chức lễ thắp nến tri ân với sự tham gia của gần 2000 ĐVTN và đông đảo bà con nhân dân. Từ buổi chiều đoàn viên thanh niên đã có mặt ở nghĩa trang để chuẩn bị công việc cho buổi lễ, họ cũng như chúng tôi biết đến chiến trang qua sách vở, phim ảnh, biết đến sự hy sinh anh dũng, kiên cường của những người con ưu tú Việt Nam qua những lời kể, hồi ký nhưng tất cả chúng tôi đều không khỏi tự hào và đến với các anh, các chị nằm tại Nghĩa trang này với lòng thành kính và biết ơn vô hạn. Trong số các bạn đoàn viên đến với nghĩa trang, có bạn đã nhiều lần tham gia chương trình "Thắp nến tri ân" song cũng có những bạn lần đầu tiên nhưng dường như tất cả họ đều mang tâm trạng như nhau, ai cũng có một nổi xúc động bùi ngùi dâng lên trong lồng ngực khi đặt tựng bông hoa, ngọn nến lên phần mộ. Và chúng tôi còn nhìn thấy những người đồng đội dẫu không còn lành lặn những cũng đã về đây thắp từng nén nhang cho những người đã hy sinh, nước mắt nhạt nhòa trong niềm xúc động.

ĐVTN thành kính thắp nến tri ân
ĐVTN thành kính thắp nến tri ân


Trong thời gia qua, các hoạt động của tuổi trẻ đã xung kích trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng; những hoạt động tình nguyện, vì an sinh xã hội đã được tổ chức rộng khắp. Đặc biệt trong "Tuần đên ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn", kỷ niệm 65 năm ngày TBLS, tuổi trẻ toàn tỉnh đã huy động nguồn kinh phí, hỗ trợ xây dựng 08 nhà tình nghĩa có tổng trị giá 239 triệu đồng; tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho 985 người với tổng trị giá hơn 84 triệu đồng; trao tặng 1.501 suất quà có tổng trị giá 409 triệu đồng cho các mẹ VNAH, thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh, cựu TNXP, đối tượng thuộc diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Hầu hết các cơ sở Đoàn tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, quét sơn, vôi ve làm đẹp tượng đài và nghĩa trang liệt sỹ; thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các đối tượng thuộc diện chính sách tu sửa nhà ở, công trình vệ sinh, sữa chữa điện dân dụng,…Tại buổi lễ thắp nến, tuổi trẻ đã dành những phần quà để tri ân những gia đình chính sách, những mẹ Việt Nam anh hùng, nững người có công với cách mạng.

Lễ "thắp nến tri ân" các anh hùng liệt sỹ là dịp để tuổi trẻ tri ân những người đã ngã xuống cho đất nước, quê hương, là dịp để cùng nhau ôn lại quá khứ đau thương và hào hùng của dân tộc. Lễ "Thắp nến tri ân" đã lắng đọng trong lòng mỗi người đang sống một ý nghĩa thật sâu sắc hãy sống xúng đáng với những người đã ngã xuống và làm yên lòng những người đã vì tổ quốc hy sinh.


Ninh Bình: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & xã hội, Huyện ủy Gia Viễn long trọng tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Gia Viễn.
ĐVTN thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ
ĐVTN thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ

Tại Lễ “Thắp nến tri ân”, tuổi trẻ Ninh Bình nguyện phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh đi trước, viết tiếp và thắp sáng lên truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam, quyết tâm  ra sức phấn đấu, rèn đức, luyện tài, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

Sau lời tri ân, các đại biểu và toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên thành kính dâng hương, thắp nến tri ân trên 1.040 phần mộ các anh hùng liệt sỹ của huyện Gia Viễn. Đây là hoạt động thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của tuổi trẻ đối với những cống hiến, hy sinh, mất mát của các Anh hùng, liệt sỹ, trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Cùng thời điểm này, tại 45 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành Đoàn đồng loạt tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân” và dâng hương trên 7.321 phần mộ liệt sỹ để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ đã anh hũng hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Thanh Hóa: 2.000 đoàn viên thanh thiếu nhi, thân nhân các anh hùng liệt sỹ và đông đảo nhân dân trong tỉnh đã tham gia Lễ Thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ  Đồng Tâm- Bá Thước.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ Hàm Rồng

Đây là hoạt động thường niên mà Đoàn thanh niên các cấp đồng loạt tổ chức tại tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên toàn quốc. Tuổi trẻ cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng bùi ngùi, xúc động, thành kính dâng lên các phần mộ liệt sỹ hàng triệu bông hoa tươi thắm, hàng triệu nén tâm nhang, hàng triệu ngọn nến lung linh để quyết tâm thắp sáng hơn nữa những khát vọng cháy bỏng - những ngọn nến cháy mãi tuổi 20, viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc  mà các anh đã tô thắm bởi những trang vàng đẹp đẽ. Mỗi bông hoa, nén hương, ngọn nến được dâng lên các anh, các chị, thế hệ trẻ như thấy tự hào hơn về truyền thống hào hùng của dân tộc Việt Nam. Cảm phục và biết ơn công lao, sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị, mỗi cán bộ, ĐVTTN sẽ cảm nhận sâu sắc hơn giá trị và ý nghĩa của cuộc sống hôm nay, để thấy mình phải có trách nhiệm hơn trong học tập, rèn luyện, công tác và trong cuộc sống.


Cùng thời gian trên, UBND TP Thanh Hóa- Tỉnh đoàn- Ban trị sự Hội phật giáo tỉnh đã tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).   
                  
Cần Thơ: Tại Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) TP Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân”, với chủ đề: “Ký ức thời gian và khát vọng tuổi trẻ”.
Tuổi trẻ TPCần Thơ thắp lên 65 hoa đăng tri ân anh hùng liệt sĩ
Tuổi trẻ TPCần Thơ thắp lên 65 hoa đăng tri ân anh hùng liệt sĩ

Tại đây, chương trình lễ tri ân các anh hùng liệt sỹ tuổi trẻ thành phố thắp hơn 4.000 ngọn nến tại các phần mộ liệt sĩ, thắp 65 ngọn đuốc truyền thống, 65 hoa đăng, dâng hoa, thắp hương và  thực hiện nghi lễ 1 phút mặc niệm tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đại diện tuổi trẻ thành phố đã báo công thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và phát biểu hạ quyết tâm, nguyện tiếp bước thế hệ cha anh chung tay xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Sau lễ tri ân, ĐVTN được xem phim tư liệu truyền thống, thưởng thức chương trình văn nghệ với những bài ca bất hủ về một thời máu lửa, về những sự tri ân tiếp nối của thế hệ trẻ hôm nay…

Dịp này, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ đã tuyên dương 20 học sinh, sinh viên là con cháu của gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu Thanh niên xung phong, có thành tích học tập tốt.

Hoạt động này được Ban Thường vụ Thành Đoàn Cần Thơ duy trì hằng năm nhằm giáo dục cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên về sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ và trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay với lớp lớp tiền nhân.

* Cũng trong đêm 26-7, được sự chỉ đạo Ban Thường vụ Thành Đoàn, toàn bộ 3 nghĩa trang liệt sỹ còn lại của TP.Cần Thơ như: NTLS Long Tuyền (quận Bình Thủy), NTLS quận Ô Môn và quận Thốt Nốt, có hơn gần 2.000 ĐVTN của quận, huyện Đoàn đồng loạt thắp hơn 5.000 ngọn nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ. Dịp này, Ban Thường vụ Quận đoàn Bình Thuỷ và Thốt Nốt trao 40 phần quà (tổng trị giá 10.000.000 đồng) cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

* Quận đoàn Cái Răng vận động thăm, tặng quà cho 130 gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn quận, mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng. Đoàn Khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ đã đến thăm và trao 28 phần quà (mỗi phần 300 ngàn đồng) cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, quận Cái Răng.