Lần đầu tiên tổ chức "Ngày hội đọc sách trong thanh niên"

15:09 19/04/2024     1017

Công tác giáo dục   ĐTN: Năm 2024 là năm đầu tiên T.Ư Đoàn, Bộ Thông tin truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức "Ngày hội đọc sách trong thanh niên". Đây là dịp để các bạn trẻ hiểu hơn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc.

Sáng 19/4, Bộ TT-TT phối hợp với T.Ư Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức lễ phát động "Ngày đọc sách trong thanh niên" chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024. Lễ phát động có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

"Đọc sách là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí"

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, việc đọc sách sẽ mang lại niềm an ủi để mỗi người trẻ chúng ta có thể tĩnh tâm, suy ngẫm và trẻ hóa tinh thần của mình; đưa ta dấn thân vào những cuộc phiêu lưu thú vị, khám phá những nền văn hóa đa dạng và đồng cảm với những nhân vật có hành trình giống với chính bạn.

 

Ông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình

Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại chương trình

 

"Việc đọc cũng là cách để chúng ta nuôi dưỡng tâm trí; mài giũa trí tuệ, mở rộng vốn từ, nâng cao kỹ năng tư duy của bản thân, đồng thời cũng chính là hành động nuôi dưỡng sự đồng cảm - nền tảng của một xã hội giàu lòng nhân ái", đồng chí Nguyễn Thanh Lâm nói.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, lễ phát động "Ngày đọc sách trong thanh niên" là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc lần thứ 3, năm 2024 và cũng là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức các bạn trẻ về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Lễ phát động cũng nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong thanh niên, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách của những bạn trẻ.

"Mỗi bạn thanh niên hãy dành thời gian đọc sách mỗi ngày"

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy thói quen đọc sách trong thanh niên, nhất là cuộc vận động "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn", các ngày hội đọc sách, trao đổi sách; tặng không gian đọc sách cho thiếu nhi tại những khu vực, địa bàn khó khăn; xây dựng các tủ sách thanh niên trên địa bàn dân cư, trong trường học, cơ quan, công sở… Đã có nhiều cuộc thi đọc sách với hình thức mới mẻ, phong phú, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

 

Anh Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Đồng chí Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

 

"Với mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa văn hóa đọc của tuổi trẻ, năm 2024 là năm đầu tiên T.Ư Đoàn, Bộ TT-TT, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức "Ngày hội đọc sách trong thanh niên". Chúng tôi hy vọng rằng, thông qua sự kiện này, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc. Sẽ có nhiều bạn trẻ đến với sách hơn, chia sẻ cùng nhau lan tỏa thói quen đọc sách", đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

 

Anh Nguyễn Minh Triết trao Kỷ niệm chương vì Thế hệ trẻ cho các cán bộ của Bộ TT-TT

Đồng chí Nguyễn Minh Triết trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho các cán bộ của Bộ TT-TT

 

Đồng thời, thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đồng chí Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp bộ Đoàn tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc.

"Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng mong rằng mỗi bạn thanh niên hãy dành thời gian đọc sách mỗi ngày, coi việc đọc sách như một nhu cầu thiết yếu, bởi "Thích đọc sách tức là biết đổi những giờ phút buồn tẻ không thể tránh được trong cuộc đời lấy những giờ phút lý thú".

Hãy cùng chia sẻ với nhau những cuốn sách hay, những thông tin hữu ích từ sách. Sách là nơi các bạn có thể làm "giàu" nhanh nhất kiến thức cho mình và bước tới thành công", đồng chí Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

 

Anh Nguyễn Thái An, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn (bên trái) tiếp nhận sách được trao tặng cho tỉnh Điện Biên tại chương trình

Tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thái An, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đoàn (bên trái) tiếp nhận sách trao tặng tỉnh Điện Biên

 

Nhân dịp lễ phát động "Ngày đọc sách trong thanh niên", T.Ư Đoàn đã trao Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho 4 cán bộ của Bộ TT-TT đã có nhiều thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.

Bộ TT-TT tặng 2.000 cuốn sách cho Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông và 2.000 cuốn sách cho Thư viện H.Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên; NXB Thanh niên trao tặng 500 cuốn sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, NXB Kim Đồng trao tặng 1.000 cuốn sách cho các trường học tại tỉnh Điện Biên.

 

Theo TNO