Lâm Đồng: Tỉnh đầu tiên hoàn thành xét tuyển trí thức trẻ làm Phó Chủ tịch xã

08:12 18/08/2011     2845

Công tác giáo dục   Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên đã hoàn thành tuyển chọn đủ số trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND 5 xã thuộc huyện Đam Rông - một trong số 62 huyện nghèo của cả nước.
a
Các trí thức trẻ đều cho biết sẽ gắn bó với xã nghèo
Trong tổng số 17 hồ sơ của trí thức trẻ đăng ký tham gia Dự án, Hội đồng xét tuyển tỉnh Lâm Đồng đã tuyển chọn được 5 ứng viên đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện của Dự án và yêu cầu bố trí, sử dụng và quy hoạch đội ngũ cán bộ của huyện Đam Rông.

Hầu hết các ứng viên là những tình nguyện viên của các dự án trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn miền núi trước đây. Những bạn trẻ này đã trải qua thời gian công tác ở cơ sở, có bạn đã từng tham gia dự án ngay tại 1 trong 5 xã trên từ năm 2002. Tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và nhận được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người dân ở địa phương.

Mặt khác, ứng viên được lựa chọn hầu hết là người địa phương hoặc tỉnh lân cận; là người dân tộc thiểu số, tốt nghiệp đại học các chuyên ngành phù hợp với nhu cầu sử dụng của huyện Đam Rông như: Kỹ sư nuôi trồng thủy sản, kỹ sư quản lý đất đai, bác sĩ thú y, cử nhân kinh tế, kế toán. Đây là tiền đề để các ứng viên “vào cuộc” được ngay khi trở lại địa phương với vị trí Phó Chủ tịch UBND xã.

Các đồng chí Chủ tịch UBND 5 xã cũng đều cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các trí thức trẻ này hoàn thành nhiệm vụ tại địa phương, nhanh chóng tiếp cận được với các công việc của xã, xây dựng sự ủng hộ của chính quyền cũng như người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Thường trực Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, sau khi xét tuyển, UBND tỉnh có trách nhiệm gửi danh sách đến Bộ Nội vụ thẩm định hồ sơ và kết quả xét chọn đội viên Dự án để làm căn quyết định danh sách đội viên Dự án trước khi cử đi bồi dưỡng.

Tháng 9/2011, tổ chức lớp đào tạo các đội viên thuộc các tỉnh khu vực Tây Nguyên

Ông Vũ Đăng Minh, Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã cho biết, theo kế hoạch thì ngay trong tháng 9/2011 Ban quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã sẽ phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng tổ chức bồi dưỡng cho các đội viên Dự án thuộc các tỉnh khu vực Tây Nguyên trước khi bố trí về các xã công tác.

Thời gian bồi dưỡng đội viên Dự án là 3 tháng, trong đó bồi dưỡng lý thuyết khoảng 8 tuần; đi thực tiễn ở cơ sở khoảng 4 tuần. Các ứng viên sẽ được đi thực tế tại các huyện nghèo và viết báo cáo thu hoạch. Sau đó, Hội đồng kiểm tra sẽ đánh giá kết quả học tập của đội viên Dự án để lựa chọn người đủ điều kiện bố trí làm Phó Chủ tịch xã.

Dự kiến, đầu năm 2012 chính thức bố trí đội viên về xã nghèo

Dự kiến, từ đầu năm 2012, những bạn trẻ đạt kết quả đánh giá của các khóa bồi dưỡng sẽ chính thức được bố trí về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo.

Ban quản lý Dự án đang tích cực triển khai việc tuyển chọn, bồi dưỡng và bố trí đội viên Dự án về xã công tác bảo đảm đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1097/QĐ-TTg ngày 08/7/2011.

Như vậy, việc tuyển chọn và bố trí đủ 600 đội viên Dự án về xã chậm nhất sẽ kết thúc vào tháng 12/2012.

Song song với việc tiếp nhận hồ sơ, chuẩn bị tuyển chọn, hiện Ban quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã cũng đang xây dựng chương trình và tài liệu bồi dưỡng chi tiết cho ứng viên.