Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11: Tổng phụ trách Đội Nguyễn Thúy Nga “Cánh én hồng” 2011

08:31 16/11/2011     3392

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Cô Nguyễn Thúy Nga, sinh năm 1962, hiện làm Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều),
31 năm trong nghề là ngần ấy thời gian cô phục vụ và cống hiến, cô đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, ươm lên những mầm xanh cho đời. Nhờ lòng yêu nghề, sự hỗ trợ và động viên từ gia đình, niềm vui khi thấy các em học sinh trưởng thành đã tạo nên động lực để cô Nguyễn Thuý Nga tiếp tục hoạt động và cống hiến. Và trong mắt đồng nghiệp cô Nga mãi là “Người kiên trì, chịu khó học hỏi, làm việc có kế hoạch cụ thể, hợp lý, khoa học, biết phân công, phân việc đúng người, đúng chỗ, luôn theo sát kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở Ban chỉ huy Liên đội, chi đội thực hiện tốt phong trào kế hoạch. Đồng thời cô còn kết hợp chặt chẽ với đoàn thể, với giáo viên, với phụ huynh học sinh để giáo dục học sinh. Có thể nói cô Nga đã góp phần không nhỏ vào phong trào thi đua “dạy tốt học tốt”…và cô là người “giỏi việc trường”, “đảm việc nhà”.

Tâm hyết với nghề

Năm 1980, Cô Nguyễn Thúy Nga, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm và về Trường PTCS Thạnh Phú, Thốt Nốt dạy môn Giáo dục Công dân. Là người lớn lên từ các hoạt động Đội, khi về trường cô tiếp tục giữ vai trò kiêm nhiệm trong công tác Đội của trường. Dẫn dắt phong trào cơ sở từ không có gì lên mức đạt nhiều thành tích (1983 báo cáo điểm hình trong Đại hội cán bộ xuất sắc tỉnh Hậu Giang cũ). Năm 1986 cô được điều về Trường THCS Đoàn Thị Điểm (lúc bấy giờ là Trường An Cư 1). Bằng sự nổ lực, trong vai trò Giáo viên Tổng phụ trách cô đã đưa phong trào của trường từ loại khá lên xuất sắc (từ 1987 -2011).

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công của cô là lòng nhiệt huyết vô hạn với nghề. Để hoàn thành tốt công việc cô luôn cố gắng thực hiện mọi thứ đúng tiến độ. Có khi công việc nhiều thì cô thức cả đêm để làm việc, không để mọi thứ tồn động. Nguyên tắc làm việc của cô “giờ nào việc nấy”, cô Nga nói. Vì vậy từ trước đến nay cô chưa bị nhắc nhở vì chậm trể bất cứ việc gì. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm giờ giấc thì cô cũng không ngừng trau dồi kiến thức để hỗ trợ cho công việc. Bằng cách tự mài mò cô đã học thiết kế giáo án điện tử, gửi bài tham gia cuộc thi “Thực hiện bài giảng trên công nghệ thông tin” năm học 2008-2009 và trong hơn 300 người dự thi cô đã đạt giải C cấp thành phố. Ở Cần Thơ, cô Nga cũng là người tiên phong đi đầu thực hiện Chương trình Đại hội Liên đội bằng Công nghệ thông tin.

Trong vai trò một Giáo viên Tổng phụ trách, cô hiểu, đối với các em tham gia công tác Đội thì tấm giấy khen mang giá trị tinh thần rất lớn; chính nó sẽ tạo nên động lực để các em hăng hái hoạt động vì vậy cô đã học cách sử dụng máy in, máy photo… để sau mỗi hoạt động cô lại chủ động trong việc in giấy khen cho học sinh. Mình chủ động thì công việc mới trôi chảy: “Bây giờ có máy còn nhanh, trước đây chưa có máy cô viết tay thì chậm hơn”, cô Nga kể. Việc gì cô không biết, cô không bao giờ “dấu dốt” và tìm biết để hỏi hoặc tìm sách, lên mạng… để học. Đối với cô, để hoàn thành công việc thì phải đặt mình vào vị trí của người khác, riêng bản thân phải cố gắng hết mình.

Niềm vui khi thấy các em được trưởng thành

Có những lúc cũng mệt lắm, nhưng chính sự hồn nhiên, vô tư của các em học sinh đã xóa tan đi những mệt mỏi trong cô. Theo thời gian, những em học trò của cô Nga lớn lên, giờ trở thành bác sĩ, kỹ sư và có cả những tổng phụ trách… đó chính là niềm vui lớn nhất của cô Nga khi nghĩ về công tác của mình – niềm vui khi thấy các em trưởng thành và những hoạt động đội thực sự là những bài học hữu ích. Các đội viên khi xưa vẫn không quên những kỷ niệm vui chơi, bên thầy, bên bạn,… trong mái trường thân thương.

Nhớ về cô, nhớ về hoạt động Đội, một học sinh cũ viết thư gởi về cô: “Lâu lắm rồi, em không gặp cô nhưng em cũng chẳng biết lúc này cô như thế nào. Nhưng trong tưởng tượng của em, cô vẫn là một cô Tổng phụ trách vui vẻ, hoạt bát, đầy trách nhiệm và năng lực”. Cô Tổng phụ trách đã thực sự đi vào lòng các em học sinh, dù học ở xa, nhưng vẫn “… nhớ hoài…đi đâu cũng có cô ở bên dìu dắt” – bạn Thái Thiện Thảo (Đại học kiến trúc TP.HCM) viết thư gửi về cô tâm sự.

Nghĩ về công tác của mình, cô thấy hài lòng vì từ công tác Đội mà nhiều người được trưởng thành và trở thành những con người có ích trong xã hội, có cả những người lại tiếp tục sự nghiệp của cô, như Nguyễn Thị Ly hiện là Tổng phụ trách Đội ở Thốt Nốt.

Động lực từ gia đình

“Nếu không có sự hỗ trợ của gia đình tôi sẽ không hoạt động được đến ngày hôm nay” – Cô Nga chia sẻ. Làm công tác Đội đòi hỏi cô phải sử dụng rất nhiều thời gian và sự đầu tư. Đôi khi ngày nghỉ lại là đợt cao điểm thực hiện phong trao do đó cô không ở nhà. Nhờ ông xã tạo mọi điều kiện và sự ủng hộ của các em mà cô có thể làm tốt vai trò Giáo viên Tổng Phụ trách Đội. Những lúc cô đi vắng, ông xã sẵn sàng giúp cô làm công việc nhà và chăm sóc 2 con. Dù công việc kinh doanh khá bận rộn, nhưng trong những cuộc thi cô tham dự thì ông xã luôn là một khán giả trung thành thực hiện quay phim, chụp hình. Hai con cô đã lớn (một chuẩn bị vào năm I học đại học, một học lớp mười), các em cũng ý thức san sẻ công việc nhà với mẹ. Nhưng có một chuyện các em thích nhất đó là cô thực hiện vai trò bếp trưởng trong gia đình. Vì vậy mỗi buổi sáng cô luôn cố gắng thức dậy sớm và đi chợ, tự tay mình lựa chọn thức ăn và đem về nhà làm sẵn để trưa về cô nấu cho cả nhà cùng ăn. Ngoài một giáo viên Tổng phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cô còn là một người nội trợ đảm đang. Trong nhà cô Nga luôn gọn gàng sạch sẽ, 2 lần cô đại diện cho quận thi nấu ăn đều đạt giải Nhất. Khi ở trường có hoạt động nấu nướng thì cô là người “chịu trách nhiệm” chính. Có những lúc gia đình cùng ngồi bên nhau, cô lại chỉ cho các con những bài trống rồi sau đó mẹ con lại biểu diễn cho ba coi. Nhà cô luôn rộn rã tiếng cười và ấm áp.

Quả ngọt

Với tấm lòng nhiệt huyết với nghề, cô Nga được UBND TP. Cần Thơ, TW Đoàn trao tặng nhiều Bằng khen (36 tấm Bằng khen); 4 Huy chương: Vì sự nghiệp giáo dục, Phụ trách giỏi, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp nhân đạo… Đặc biệt năm 2011, niềm vui lớn nữa lại đến với cô đó là từ đề cử của Hội đồng Đội 63 tỉnh, thành phố, Ban Tổ chức đã tiến hành thẩm định, để chọn ra 10 Tổng phụ trách Đội xuất sắc toàn quốc để trao giải thưởng  thưởng “Cánh én hồng”. Đây là giải thưởng dành cho Giáo viên là Tổng phụ trách Đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi do Hội đồng Đội Trung ương, Báo Nhi đồng và Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ lần đầu tiên giải thưởng tổ chức. Và cô Nguyễn Thúy Nga là một trong 10 gương mặt tiêu biểu đó, là niềm tự hào của lực lượng Giáo viên Tổng phụ trách Đội Cần Thơ. Nhưng đối với cô trong số các thành tích đạt được thì phần thưởng ý nghĩa nhất là Liên đội cô phụ trách được Hội đồng Đội Trung ương trao tặng Cờ Liên Đội vững mạnh 9 năm liền – Liên đội duy nhất trong toàn quốc đạt được