Kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam

16:29 15/10/2013     2614

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 14/10, tại Hà Nội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống và khai giảng năm học 2013 - 2014. Đồng chí Phạm Vũ Luận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới dự.
Tham dự còn có đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Đặng Quốc Toàn, Bí thư Trung ương Đoàn.
Chương trình ca nhạc chào mừng
Chương trình ca nhạc chào mừng

Đọc diễn văn ôn lại kỷ niệm 57 năm thành lập (15/10/1956 – 15/10/2013), PGS.TS Bùi Thế Duy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã nêu rõ: Ngày 15/10/1956, lớp huấn luyện cán bộ Đoàn đầu tiên của Trung ương Đoàn khai mạc và được lấy làm Ngày truyền thống của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam. Thời khắc đó đã trở thành cột mốc lịch sử, mở ra giai đoạn phát triển mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ Đoàn nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn sôi động của phong trào thanh thiếu nhi cả nước. Trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau với những nhiệm vụ cách mạng cụ thể, thế hệ cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên của Học viện luôn quyết tâm, khắc phục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo các thế hệ cán bộ làm công tác thanh thiếu nhi và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

57 năm qua, Học viện luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị của Đoàn Thanh niên, thực tiễn phong trào thanh thiếu nhi, để đổi mới nội dung, phương thức đào tạo, bồi dưỡng thích hợp. Kết hợp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn với dài hạn để vừa đáp ứng nhanh chóng hoạt động của thanh thiếu nhi trong lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập ở cơ sở, vừa từng bước nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn, Hội, Đội theo hướng chuyên sâu.
x
PGS.TS Bùi Thế Duy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Đến nay, Học viện đã tổ chức 55 khóa đào tạo hệ Trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ Đoàn, Hội, Đội; 5 khóa Trung cấp chuyên nghiệp Công tác xã hội; tổ chức tập huấn ngắn hạn trên gần 10.000 cán bộ Đoàn các cấp. Mở 30 khóa đào tạo tại chức Trung cấp lý luận chính trị ở các tỉnh cho hơn 3.000 cán bộ Đoàn, Hội, Đội; phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho gần 16.000 cán bộ Đoàn cấp cơ sở. Liên kết với Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đào tạo trình độ cao cấp và cử nhân chính trị cho 162 cán bộ chủ chốt của Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn.

Bên cạnh đó, Học viện đã tổ chức đào tạo thành công 20 khóa, bồi dưỡng cho 550 cán bộ Đoàn Thanh niên nhân dân Cách mạng Lào; 10 khóa bồi dưỡng cho 200 học viên là cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia.

Gắn liền với công tác đào tạo, bồi dưỡng, Học viện đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu và thông tin khoa học về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Với quy trình thực hiện chặt chẽ và nghiêm túc, cùng sự tham gia góp sức của các nhà khoa học, các công trình nghiên cứu đã góp phần quan trọng trong việc luận giải những căn cứ khoa học để Ban Chấp hành Trung ương Đoàn xây dựng và ban hành các nghị quyết chỉ đạo phong trào thanh thiếu nhi.

Với những thành tích đã đạt được, Học viện đã vinh dự được ba lần đón Bác Hồ đến thăm, động viên cán bộ, giáo viên và học viên; vinh dự được Đảng, Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng 3 năm 1981, hạng nhì năm 1986, hạng nhất năm 1996, Huân chương độc lập hạng ba năm 2001 và Huân chương độc lập hạng nhì năm 2006. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng Huân chương lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; huy chương vì thế hệ trẻ, huy chương danh dự và nhiều bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn.

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu nhiều năm của các thế hệ thầy và trò Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, cùng sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn các thời kỳ; Sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng các cơ quan, ban ngành, Năm học 2012 - 2013, Học viện đã khai giảng và đào tạo khóa đào tạo hệ đại học đầu tiên trong lịch sử phát triển của Học viện. Năm học vừa qua, Thầy và trò Học viện đã nỗ lực hoàn thành tốt kế hoạch đào tạo đề ra.

Bước vào năm học mới, năm học 2013 - 2014, với phương châm “Khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng, cải tiến quản lý trong giáo dục, đào tạo”, Học viện phát huy tinh thần chủ động, tích cực nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, xứng đáng là “Trường học cộng sản chủ nghĩa của thanh niên”.

Đồng thời, hoàn thiện các chương trình đào tạo, tài liệu, giáo trình, nâng cao chất lượng giáo dục, tạo uy tín, vị thế vững chắc trong thời kỳ hội nhập. Tăng cường đầu tư công tác nghiên cứu khoa học đáp ứng các yêu cầu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước..

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu, những đóng góp của Học viện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội và cho hệ thống chính trị, cho xã hội. Bộ trưởng cũng chỉ đạo: Học viện cần phát huy những lợi thế, khắc phục khó khăn, sáng tạo, tiên phong thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cần tập trung thực hiện tốt hai nội dung: Đổi mới căn bản nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, đổi mới phương pháp đánh giá người học; Đổi mới trong phương thức quản lý, điều hành nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục tại Học viện.
Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi lễ
Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Trung ương Đoàn đã trao 10 suất học bổng Vừ A Dính cho các em sinh viên vùng cao có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và Ban Giám hiệu nhà trường trao 5 suất học bổng sinh viên nghèo vượt khó.

a
Đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao học bổng Vừ A Dính cho sinh viên tại buổi lễ

d
PGS.TS Bùi Thế Duy, Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam  trao học bổng cho sinh viên tại buổi lễ