Kiên Giang: Phát huy hơn nữa vai trò tiên phong của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số

15:43 06/10/2023     2141

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 6/10/2023, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với thanh niên năm 2023.

Hội nghị do đồng chí Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang chủ trì. Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng 50 đoàn viên ưu tú đại diện cho tuổi trẻ toàn tỉnh.

 

 

Hội nghị nhằm tạo điều kiện để thanh niên có dịp gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành trong Tỉnh để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, và kiến nghị của cá nhân, địa phương, đơn vị. Qua đó, kịp thời định hướng tư tưởng, cung cấp thông tin xác thực, có hướng hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về những vấn đề mà Thanh niên đặc biệt quan tâm.

Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBNDtỉnh với thanh niên là sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền với cán bộ đoàn, thanh niên. Đây cũng là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như đề xuất những kiến nghị liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh về công tác chăm lo, phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh hiện nay và trong giai đoạn tới. 

Đây cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành lắng nghe những chia sẻ tâm tư, nguyện vọng đoàn viên, thanh niên, các kiến nghị để kịp thời ghi nhận, có hướng hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về thanh niên.

 

 

Sau thời gian chuẩn bị, BTC Hội nghị đã ghi nhận được 17 câu hỏi đặt ra ở các nhóm lĩnh vực: Kinh tế và khởi nghiệp - lập nghiệp; đào tạo - việc làm; khoa học - công nghệ; môi trường; văn hóa - giáo dục. Tại hội nghị các đoàn viên tiêu biểu đại diện cho tuổi trẻ Kiên Giang đã mạnh dạn bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng cũng như chia sẻ những sáng kiến, giải pháp, đề xuất những ý tưởng sáng tạo, của mình. 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Phước – Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kiên Giang đặt vấn đề về ứng dụng chuyển đổi số của tỉnh trong thời gian tới tập trung vào các lĩnh vực cụ thể nào và các giải pháp để nâng cao năng lực số, năng lực tiếp cận công nghệ của người dân. 

Đại biểu Lê Trọng Nguyễn - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Hoà Hiệp (huyện Châu Thành) kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần định hướng đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn trong thời gian tới để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người học, tăng sức cạnh tranh với các cơ sở đào tạo ở các nơi khác.

 


Đại biểu Trần Hoàng Hân – Bí thư Đoàn Phường Vĩnh Thanh (TP. Rạch Giá) đề xuất cần có định hướnghoặc chiến lược để thu hút các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp đa quốc gia đến thiết lập hoạt động sản xuất kinh doanh để thành phố Rạch Giá thực sự mang vị thế là trung tâm kinh - chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh và khu vực.

Sau phần đặt vấn đề của đoàn viên, thanh niên, Chủ tịch UBND tỉnh phân công lãnh đạo các sở, ngành có liên quan trả lời trực tiếp cho đoàn viên, thanh niên.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ghi nhận, biểu dương các thành tích đóng góp to lớn của thanh niên tỉnh nhà ra sức cống hiến cho sự phát triển chung của tỉnh. Đồng chí Lâm Minh Thànhyêu cầu tổ chức Đoàn, Hội các cấp và đoàn viên, thanh niên phải thường xuyên quan tâm, nắm chắc những định hướng, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để tích cực, chủ động tham gia đóng góp ý kiến, sáng kiến, hiến kế của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

 


Đồng chí Lâm Minh Thành nhấn mạnh: Đoàn viên, thanh niên cần phát huy hơn nữa vai trò tiên phong trong tham gia tích cực công cuộc chuyển đổi số. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp phải tích cực đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh cần chủ động học tập, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp, lập nghiệp, xác định hướng khởi nghiệp, lập nghiệp phù hợp với khả năng của bản thân và có tính khả thi.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị các cơ quan tham mưu của UBND tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố, cần quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên hoàn thành các nhiệm vụ, tạo môi trường cho thanh niên cống hiến và trưởng thành. 

Đồng chí Lâm Minh Thành nêu rõ: Chăm lo cho thanh niên, công tác thanh niên là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh.

Đồng chí tin tưởng và kỳ vọng thanh niên tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao tinh thần xung kích, tình nguyện, vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng tỉnh Kiên Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 


Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng 1 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” trị giá 50 triệu đồng cho tuổi trẻ tỉnh nhà nhân kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2023) và chúc cho phong trào thanh niên tỉnh Kiên Giang ngày càng phát triển vững chắc; tuổi trẻ Kiên Giang không ngừng tiến bộ, trưởng thành, xứng đáng là lực lượng xung kích xây dựng và phát triển quê hương Kiên Giang ngày càng giàu đẹp.

 

Thanh Sơn