Kiểm tra triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tại Bắc Giang

11:28 11/07/2012     2319

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình kiểm tra triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, ngày 10/7/2012, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn, thành viên Ban chỉ đạo Trung ương làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh và UBND tỉnh Bắc Giang.
Tiếp Đoàn có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang; cùng đại diện các sở, ngành thuộc thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Tỉnh Đoàn Bắc Giang.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng thăm ĐVTN  tình nguyện xã Hương Mai, huyện Việt Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn

a
ĐVTN tình nguyện giúp gia đình ông Dũng, thôn Đồng Ích chuyển gạch để hiến 40m đất làm đường liên thôn

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, đến nay đã có 202/206 xã thành lập Ban quản lý cấp xã; có 2.234/2.234 thôn, bản của 202 xã đã thành lập xong Tiểu ban quản lý. Toàn tỉnh đã có 98 cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia giúp đỡ 40 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015. Đã có 40/98 cơ quan, đơn vị  xây dựng chương trình, kế hoạch hỗ trợ các xã thực hiện xây dựng NTM.

Tính đến tháng 6/2012, kết quả rà soát số lượng các tiêu chí đạt được ở 202 xã của toàn tỉnh và 40 xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015, trong đó xã đạt từ 14-18 tiêu chí có 02 xã; 50 xã đạt từ 9-13 tiêu chí; 
có 100 xã đạt từ 5-8 tiêu chí  và có 50 xã đạt dưới 5 tiêu chí . Riêng 40 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015, bình quân đạt 10 tiêu chí/xã. 

Về nguồn lực triển khai chương trình năm 2012 được phân bổ từ vốn đầu tư phát triển, trong đó hỗ trợ 40 xã xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015 với mức hỗ trợ bình quân 500 triệu đồng/xã; ưu tiên bố trí thêm cho 02 xã Tư Mại và Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng để đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng cánh đồng mẫu lớn 350 triệu đồng/xã.
   
Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Bắc Giang chung tay xây dựng nông thôn mới” đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo sự chuyển biến tích cực về tư duy, nhận thức, tạo được sự đồng thuận và tham gia của cả hệ thống chính trị. Người dân đã bước đầu xác định được quyền lợi, trách nhiệm của mình, trực tiếp theo dõi, quản lý giám sát đầu tư các công trình trên địa bàn; chủ động chỉnh trang nhà cửa cổng, ngõ, sân vườn, cứng hóa đường làng, ngõ, xóm; khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường, nơi ở; chuyển giao KHKT vào sản xuất … đã xuất hiện nhiều điển hình tham gia và vận động tham gia đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động đối với các chương trình xã hội hóa để cùng với các nguồn vốn hợp pháp khác đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng.

a
Thăm mô hình làm đường bê tông liên thôn trị giá 2 tỷ đồng

x
Mô hình trồng Dưa Lê xanh mang lại trị giá kinh tế cao

 Mô hình làm đường và cống tưới tiêu nước ở thôn Xuân Hòa
Mô hình làm đường và cống tưới tiêu nước ở thôn Xuân Hòa

Một trong những xã chọn điểm xây dựng NTM của tỉnh và huyện Việt Yên là xã Hương Mai. Đây là xã thuần nông có tổng diện tích tự nhiên 959,45ha, tổng số hộ 2563, 10.415 nhân khẩu phân bố ở 15 địa bàn. V
ới sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể chính trị, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được thực hiện tốt vì vậy đã thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới với tinh thần và quyết tâm cao của nhân dân. 

Với mục tiêu Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều mô hình đã triển khai thực hiện đồng bộ ở nhiều nơi trong xã, như: xây dựng tuyến đường bê tông liên thôn Đồng Ích với chiều dài 2 km, trong đó nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất, tự tháo dỡ tường bao với sự trợ giúp của các ĐVTN trong xã và đã có 500m đất do nhân dân hiến; chuyển giao tiến bộ KHKT làm điểm 13 mẫu Dưa Lê xanh tại hai thôn Xuân Hòa và Việt Hòa. Với đặc điểm trồng dưa 3 vụ, mỗi sào cho thu nhập từ 3-4 triệu đồng hiệu quả cao hơn trồng lúa; mô hình cá giống của anh Ngô Văn Cường mỗi năm cung cấp từ 500 – 700.000 cá giống mang lại thu nhập ổn định … chính từ cách làm và sự hưởng ứng của nhân dân, đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng NTM, qua đó đã và đang hình thành các tập thể, cá nhân tiêu biểu cần được nhân rộng trong và ngoài xã.

d
Đ/c Mai Sơn, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang trao đổi cách làm của thanh niên tham gia xây dựng NTM

Đồng chí Mai Sơn, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang cho biết, tham gia xây dựng NTM, tuổi trẻ Bắc Giang xác định tập trung công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, Đoàn TN đã cùng với ngành giáo dục ký kết trong 1 tháng/ 2 lần cho thanh thiếu nhi tham gia vệ sinh môi trường xung quanh nơi học tập cũng như tại gia đình. Qua hoạt động này nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em cũng như chính người thân các em trong gia đình. Bên cạnh đó, Đoàn TN cũng xác định thông qua các hoạt động bề nổi để thu hút tập hợp thanh niên. Đây là dịp để trao đổi, sinh hoạt truyên truyền có hiệu quả về vai trò của thanh niên tham gia xây dựng NTM và nhất là các xã điểm.

Song song là hoạt động xây dựng quỹ để tập trung xây dựng NTM ở 1 xã điểm do Đoàn TN đảm nhận. Trong đó sẽ tập trung xây dựng công trình thanh niên thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X. Bên cạnh đó, các hoạt động tuyên dương TN tiên tiến, nhân rộng các mô hình tiêu biểu để thanh niên trong toàn tỉnh học tập; hỗ trợ TN tiên tiến phát triển thông qua các doanh nhân trẻ; động viên ĐVTN tham gia phát triển kinh tế tập trung sản xuất các đặc sản của địa phương...

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lại Thanh Sơn cho biết: phấn đấu đến năm 2015, Bắc Giang sẽ có 41 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Để làm được điều này, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhất là cấp huyện và cấp xã và thôn thông qua công tác truyền thông và tập huấn để nâng cao nhận thức đúng về xây dựng NTM; nghiên cứu các mô hình để chuyển đổi tăng thu nhập cho người nông dân sao cho phù hợp với tình hình địa phương; tâp trung nguồn lực nhất là cơ sở vật chất để làm thay đổi cơ sở hạ tầng do vậy cần chọn việc và chọn điểm để tập trung thực hiện nhằm mang lại hiệu quả, nhưng vẫn đảm bảo có sự hài hòa.

Đồng chí 
Lại Thanh Sơn đã phát biểu ghi nhận những đóng góp của Đoàn TN tỉnh là đơn vị tiên phong trong tổ chức nhiều hoạt động trong xây dựng NTM, như: tập huấn truyền đạt xây dựng NTM cán bộ Đoàn từ cấp huyện đến cấp xã; hướng dẫn nhân dân làm vệ sinh chuồng trại nuôi gà đồi làm cho người dân nâng cao nhận thức vệ sinh chăn nuôi; xây dựng các quỹ đầu tư cho xã điểm xây dựng NTM … và khẳng định Đoàn TN tỉnh Bắc Giang là đơn vị đã và đang cùng với tỉnh chung sức, chung tay xây dựng NTM.

a
Đ/c Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo của tỉnh Bắc Giang

Phát biểu trao đổi Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã đánh giá cao những kết quả đạt được bước đầu trong triển khai xây dựng NTM của tỉnh.

Từ thực tiễn cơ sở, với những khó khăn hạn chế được các đồng chí trong BCĐ của tỉnh Bắc Giang nêu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị một số giải pháp tập trung trong thời gian tới, trong đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các mô hình hay, cách làm hiệu quả, nhất là các tấm gương người dân tự nguyện hiến đất để tuyên truyền rộng khắp. Trong công tác quy hoạch cần có lộ trình, khoa học, cần sát với thực tiễn và tiếp tục từng bước hoàn thành quy hoạch và lập đề án sản xuất chú ý đến quy hoạch sản xuất gắn với nâng cao thu nhập người dân, đảm bảo sát thực tiễn. Trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất gắn với áp dụng chuyển giao KHKT tiên tiến để ngày càng hiệu quả. Tiếp tục phát triển các công trình cấp xã, thôn gắn với đời sống hàng ngày người dân, như giao thông, thủy lợi, nội đồng .. cần được ưu tiên trước. Kết hợp chỉ đạo điểm với chỉ đạo triển khai trên diện rộng, đặc biệt những tiêu chí không cần nhiều kinh phí như vệ sinh môi trường, cải tạo vườn tạp … cần được triển khai rộng