Kiểm tra tình hình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn

08:43 10/07/2012     2104

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 9/7/2012 tại TP Lạng Sơn, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Trung ương do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương làm trưởng Đoàn, đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh và UBND tỉnh Lạng Sơn.
Cùng đi có các đồng chí đại diện Ban TN Nông thôn, Ban TNXP, Trung tâm hỗ trợ phát triển thanh niên Trung ương Đoàn.

Đón tiếp và báo cáo tình hình công tác xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh là thành viên của Ban chỉ đạo cấp tỉnh.
a
Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe báo cáo tình hình triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo báo cáo, UBND tỉnh đã thành lập Văn phòng điều phối cấp tỉnh giai đoạn 2011 – 2020; đã có 100% huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo; bố trí từ 01 - 02 cán bộ chuyên trách giúp việc Ban chỉ đạo cấp huyện; ở 207 xã trên toàn tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, trong đó 2.145 các thôn đã thành lập Ban phát triển thôn, ngoài ra thành lập các Ban giám sát cộng đồng thôn, bản, các Tổ chuyên môn giúp việc khảo sát đánh giá phân loại các tiêu chí, lập đề án, xây dựng các Dự án thành phần … Năm 2011, đã phát 160.000 tờ rơi, 2.750 bảng tiêu chuẩn và 2.750 bảng tiêu chí đến các thôn, bản. Trong 6 tháng đầu năm 2012 đã tuyên truyền vận động 
39.043 lượt người tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã mở được 71 lớp tập huấn: ở tỉnh 3 lớp; các huyện, xã mở được 68 lớp với 529 lượt cán bộ cấp huyện và 5.248 lượt cán bộ cấp xã được tập huấn. Theo kế hoạch năm 2012, 100% cán bộ đang làm công tác xây dựng NTM các xã điểm chỉ đạo và 50% cán bộ các xã còn lại được bồi dưỡng tập huấn kiến thức về NTM.

Năm 2011, UBND tỉnh đã bố trí kinh phí 150 triệu đồng/xã từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương để triển khai công tác lập quy hoạch cho 150/207 xã, đến nay đã phê duyệt 95/150 xã. Các xã còn lại đang được thẩm định, dự kiến sẽ phê duyêt xong trong tháng 7/2012. Năm 2012, UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí với mức 150 triệu đồng/xã cho 57 xã còn lại để lập quy hoạch chung, phấn đấu thực hiện xong trong quý III/2012.

Tỉnh Lạng Sơn đã chọn 2 huyện Bắc Sơn và Tràng Định để chỉ đạo điểm, đồng thời đăng ký thi đua với Ban chỉ đạo Trung ương và chọn 5 xã điểm của tỉnh để tập trung chỉ đạo. Năm 2011, tỉnh hỗ trợ nguồn kinh phí sản xuất cho 5 xã điểm của tỉnh, bình quân là 200 triệu đồng/xã, các huyện đã lựa chọn các mô hình sản xuất để hỗ trợ như: mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, chăn nuôi gà Ai cập, khoai tây Hà Lan, trồng cây ăn quả … bước đầu đã phát huy hiệu quả và được nhân ra diện rộng. Năm 2012, tỉnh hỗ trợ bình quân 40 triệu đồng cho mỗi huyện 
để xây dựng mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất đối với 01 xã được chọn (có quy hoạch chi tiết).

Đến nay, 207 xã đều khảo sát thu thập số liệu, đánh giá hiện trạng phân loại các tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia gồm 19 tiêu chí. Kết quả đã có 03 xã đạt 10 tiêu chí; đạt từ 7-9 tiêu chí có 02 xã và 21 xã đạt từ 5 - 6 tiêu chí. Ngoài các huyện được chọn điểm, đã có 45 xã được lựa chọn (chiếm 20% số xã trong toàn tỉnh) để tập trung chỉ đạo phấn đấu đến năm 2015 cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới.

a
Đ/c Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với Đoàn công tác

a
Đ/c Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn trao đổi cách làm của Đoàn TN tỉnh tham gia xây dựng NTM

Góp ý bổ sung cho báo cáo và từ thực tế trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM, các ý kiến phát biểu đã phân tích, đánh giá cho rằng nhận thức từ tỉnh đến cơ sở về xây dựng NTM đã có sự thay đổi rất nhiều, trong đó có việc bố trí cán bộ tham gia xây dựng NTM đã có sự chủ động kể cả việc đầu tư phương tiện, trang thiết làm việc nhất là ở cấp tỉnh. Tuy nhiên, các ý kiến cũng nêu những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó tiêu chí về làm đường nông thôn ở một số nơi gặp khó khăn do đất của dân có giá trị cao; tài liệu tuyên truyền, vận động triển khai đến cơ sở chưa phù hợp; công tác đào tạo cán bộ cơ sở ở các xã điểm còn có hạn chế. Nguồn lực đầu tư cho tuyên truyền vận động còn hạn chế, hầu như là hoạt động lồng ghép và lồng ghép trong các chương trình mục tiêu quốc gia. Một số ý kiến đề xuất với Ban chỉ đạo Trung ương như: có đĩa tuyên truyền về các mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới; tăng nguồn vốn vay; triển khai rộng rãi mô hình làng xã Xanh – sạch – đẹp hiệu quả...

a
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu trao đổi tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng đã ghi nhận những kết quả bước đầu đạt được. Trong 6 tháng cuối năm 2012 và thời gian tới, đồng chí đề nghị cần tập trung vào 8 nội dung: nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đặc biệt là tăng thời lượng phát sóng giới thiệu những mô hình hay, điển hình tiên tiến trên hệ thống Đài phát thanh truyền hình của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ xây dựng NTM nhất là ở thôn, bản; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã, phường, trong đó Đoàn TN phải là đơn vị đi đầu. Quan tâm đào tạo nghề nông thôn gắn với điều kiện thực tế và nhu cầu từng nơi. Tiếp tục chỉ đạo và hoàn thành cơ bản đề án quy hoạch, chú ý đến quy hoạch sản xuất gắn với phát triển kinh tế của người dân  nông thôn; đồng thời chuyển đổi mô hình sản xuất hiện tại sang mô hình trang trại; mô hình HTX cần dược đầu tư phát triển. Công tác y tế, giáo dục và xây dựng đời sống mới ở khu dân cư tiếp tục được triển khai gắn với xây dựng NTM. Xây dựng cơ sở thiết yếu cấp xã trong đó chú trọng đến thôn, bản gắn với đời sống sản xuất, đời sống người dân. Tiếp tục đầu tư điểm cho các xã trên cơ sở từng bước triển khai trên diện rộng, tăng xã đạt chuẩn hàng năm. Đồng thời huy động nguồn lực, ưu tiên vốn cho xây dựng NTM để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, thanh niên phải đi đầu trong vận động doanh nhân trẻ đầu tư vào nông thôn.

Cũng trong sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với xã Mai Pha, TP Lạng Sơn. Đây là một trong những xã được tỉnh Lạng Sơn chọn là xã điểm trong xây dựng NTM.