Kiểm tra thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 Trung ương tại tỉnh Hà Giang

08:19 21/02/2012     3945

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 20/02/2012, Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03 của Bộ Công an và Trung ương Đoàn đã kiểm tra công tác triển khai phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên (TTN), giai đoạn 2010 – 2015 tại tỉnh Hà Giang. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương đã dẫn đầu Đoàn công tác.
Dự kiểm tra có các đồng chí trong Ban chỉ đạo NQLT số 03 Trung ương; Lê Duy Hưng Thịnh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; Đại tá Nguyễn Đức Niên, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang; Vương Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang; cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo NQLT số 03 của Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn Hà Giang.

a
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Hà Giang là tỉnh có địa bàn rộng, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, có đường khu vực biên giới Việt - Trung và là một trong những địa bàn từng trồng cây thuốc phiện. Hiện toàn tỉnh có 411 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó ở lứa tuổi TTN là 224 người chiếm 54,5%. Toàn tỉnh có 52 người nghiện đang giáo dục, cai nghiện tập trung tại trung tâm; 25 người cai nghiện tại cộng đồng. Trong đó, có 04 người đã hoàn thành cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng. Từ tháng 6/2010 đến nay, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, xử lý 36 vụ với 49 đối tượng, khởi tố 25 với 39 đối tượng về tội mua bán trái phép các chất ma túy, thu giữ 39,362 gam hêrôin và 3,77 gam ma túy tổng hợp.

Đại tá Nguyễn Đức Niên cho biết, qua hơn 1 năm phối hợp với Đoàn thanh niên về công tác phòng chống ma túy trong TTN, đã tổ chức cuộc thi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong thanh niên, học sinh cho 10 CLB với sự tham gia của 90 tuyên truyền viên trẻ. Đã xây dựng 19 báo cáo viên cấp tỉnh, 277 báo cáo viên cấp cơ sở. Tổ chức cho các cơ sở Đoàn và ĐV - TTN ký cam kết thực hiện CVĐ “3 không với ma túy” và đến nay toàn tỉnh đã có 139/195 xã, thị trấn không có tội phạm và người nghiện ma túy; xây dựng mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”; phát hiện, triệt phá 2.098 cây thuốc phiện.

Đ/c Vương Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang cho biết: Tham gia phòng, chống ma túy  trong TTN, Đoàn TN tỉnh đã tập trung trong công tác tuyên truyền đến thanh niên với nhiều nội dung, hình thức phù hợp, có sức hấp dẫn, lôi cuốn thanh niên. Với mô hình “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” do Trung ương Đoàn chỉ đạo, đây sẽ là mô hình có nội dung định hướng tốt cho thanh niên, nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên không tham gia và sử dụng ma túy.

x
Đ/c Vương Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang trao đổi về những kết quả của tuổi trẻ tỉnh Hà Giang trong thực hiện NQLT 03

“Đến nay, Tỉnh Đoàn đã hoàn thành cơ bản hồ sơ các “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” và trong thời gian tới sẽ cho ra mắt các đội điểm ở các huyện, thành phố. Từ mô hình điểm, sẽ tổ chức Hội thảo tham vấn để qua đó rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn tỉnh” - Đồng chí Vương Ngọc Hà cho biết thêm.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện bước đầu NQLT 03 ở tỉnh Hà Giang với rất nhiều hình thức.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương cho rằng: Hà Giang tuy điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, lực lượng mỏng, kinh phí khó khăn, nhưng nhờ sự phối hợp tốt giữa lực lượng công an và Đoàn thanh niên các cấp đã góp phần tích cực vào công tác phòng chống ma túy của tỉnh nói chung, giữ cho tình hình ma túy, tội phạm ma túy không còn phức tạp, tỷ lệ thanh thiếu niên nghiện ma túy của tỉnh thấp hơn so với toàn quốc. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị của tỉnh Hà Giang trong đó có sự đóng góp của NQLT 03 giữa Công an và của Đoàn TN tỉnh Hà Giang.

Cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Ban chỉ đạo NQLT 03 ở huyện Vị Xuyên, Hà Giang. Theo báo cáo, đã tổ chức được 12 buổi giao lưu, tọa đàm phòng chống TNXH trong TTN, 04 hội thi sân khấu hóa; vận động 9 đối tượng nghiện vào trung tâm cai nghiện tại xã Linh Hồ; giáo dục cảm hóa 10 đối tượng cai nghiện hòa nhập cộng đồng và hoàn tất hồ sơ thành lập 02 “Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin” …

c
Đại diện Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Giang giới thiệu với Đoàn công tác Trung ương

g
Bóng đá môn thể thao được các học viên tại Trung tâm yêu thích

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội tỉnh Hà Giang nằm tại xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên.

Thành lập năm 1993, năm 2008 Trung tâm chính thức đi vào hoạt động  với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh cho các đối tượng cai nghiện ma túy và gái mại dâm. Đến nay, Trung tâm đã giáo dục, chăm sóc, chữa bệnh cho 223 đối tượng và hiện có 60 đối tượng đang học tập, chữa bệnh tại Trung tâm. Trong số đó, thanh niên trong độ tuổi chiếm 50% và hầu hết là thanh niên nông thôn vùng sâu, xa.