Kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên tại Hà Nội

20:32 19/07/2014     904

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 18/7, Đoàn kiểm tra của UBQG về thanh niên Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Trưởng Đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về “việc thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên năm 2014”.
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã tiếp Đoàn.

Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 về "Chương trình hành động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa" cho thấy, lực lượng thanh niên Thủ đô đã có chuyển biến tích cực về thái độ chính trị, đạo đức lối sống, đặc biệt tính năng động, sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, tính tự giác được nâng lên. Thanh niên ngày càng thể hiện rõ khát vọng lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, khẳng định vai trò là lực lượng lao động xã hội quan trọng trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ cho thanh niên, cán bộ làm công tác Đoàn và các tổ chức Đoàn thanh niên dẫn đầu cả nước. Tiêu biểu như: Thành phố bố trí hỗ trợ kinh phí hoạt động và phụ cáp cho Bí thư, Phó Bí thư đoàn thanh niên đến cấp cơ sở (250.000 đồng/tháng) cao nhất cả nước, Hà Nội cũng là tỉnh,thành đầu tiên trong cả nước thực hiện tuyên dương, khen thưởng thủ khoa xuất sắc, tuyển thẳng vào các cơ quan nhà nước và hỗ trợ kinh phí tiếp tục đào tạo sau đại học trong và ngoài nước…..

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi các vấn đề lồng ghép các chính sách giải quyết những khó khăn cho thanh niên; có chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh; cần có các chính sách hỗ trợ kinh pháp đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đoàn thanh niên…
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại bến xe Giáp Bát
Sinh viên tình nguyện hỗ trợ thí sinh tại bến xe Giáp Bát

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất, cụ thể: Nghiên cứu sớm sửa đổi Luật Thanh niên năm 2005 theo hướng cụ thể hóa về quyền và nghĩa vụ của thanh niên;nhiệm vụ của các bộ, ngành; thống nhất với các luật và văn bản quy phạm pháp luât khác như Quy định về độ tuổi của thanh niên. Nghiên cứu sắp xếp, kiện toàn lại hệ thống các  cơ quan tham mưu, thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh niên, phát triển thanh niên ở T.Ư theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Cần xác định phiên hiệu đối với một số đơn vị thanh niên xung phong trong kháng chiến để giải quyết chế độc hính sách. Nghiên cứ và xây dựng chính sách đối với các lực lượng thanh niên có đóng góp trong kháng chiến và xây dựng đất nước chưa được công nhận là thanh niên xung phong.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trưởng Đoàn kiểm tra đánh giá cao TP Hà Nội đã bám sát chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tìm các giải pháp hiệu quả để thúc đẩy phong trào thanh niên phát triển trên mọi mặt.

Đồng chí đề nghị, thời gian tới TP Hà Nội tiếp tục quan tâm đến công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên; phát triển thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là các quận huyện còn khó khăn để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên; quan tâm đến các nhóm khó khăn, thanh niên dân tộc ít người, thanh niên tại khu, cụm công nghiệp…

Bên cạnh đó, công tác chăm lo bồi dưỡng thanh niên cần phải được đồng bộ từ cấp thành phố đến các quận, huyện, thị xã để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển; giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho thanh niên, khuyến khích tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh quốc phòng. Tăng cường hơn nữa công trác kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật, chính sách thanh niên và công tác thanh niên trong thời gian tiếp theo.

Sáng cùng ngày đoàn công tác đã có buổi kiểm tra và làm việc với UBND huyện Ứng Hòa, Thành phố Hà Nội
.


Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương đề nghị huyện Ứng Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ĐVTN với nhiều hình thức và nội dung sinh động; Tăng cường tương tác kỹ năng tập huấn cán bộ làm công tác thanh niên các cấp của huyện; Quan tâm giải quyết những vấn đề bức thiết của thanh niên như vấn đề việc làm, giải trí...