Kiểm tra Nghị quyết liên tịch số 03 của Trung ương tại tỉnh Phú Thọ

08:57 22/02/2012     3807

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: 3 nội dung phối hợp của NQLT 03 đã được triển khai rất cụ thể, đạt được nhiều việc và có hiệu quả. Đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, có nhiều mô hình sáng tạo, sâu khấu hóa tuyên truyền đi vào lòng người, phù hợp với thanh niên. Biết lồng ghép các hoạt động gắn với các nhiệm vụ khác và có những mô hình hoạt động mang lại hiệu quả tốt.
Đây là đánh giá của đồng chí Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương tại buổi kiểm tra thực hiện Nghị quyết liên tịch (NQLT) số 03 giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên (TTN), giai đoạn 2010 – 2015 tại tỉnh Phú Thọ chiều ngày 21/02/2012.

Cùng dự có các đồng chí trong Ban chỉ đạo NQLT 03 của Bộ Công an, Trung ương Đoàn; các đồng chí trong Ban chỉ đạo NQLT 03 của tỉnh Phú Thọ: đồng chí Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo NQLT 03 thành phố Việt Trì.

c
Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm Bộ Công an, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo NQLT 03 tỉnh Phú Thọ

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo NQLT 03 của tỉnh qua hơn 1 năm thực hiện, trong công tác tuyên truyền, công an tỉnh đã phối hợp với các báo, đài tỉnh xây dựng các phóng sự, bài viết tuyên truyền về phòng chống ma túy; phối hợp với Tỉnh Đoàn tuyên truyền cho 10 trường ĐH, CĐ, THCN và THPT trên địa bàn tỉnh. Duy trì hoạt động của 02 đội kịch tương tác với 14  buổi biểu diễn, tuyên truyền tại các xã, phường và trường học. Cung cấp và phát trên 200 cuốn sách cẩm nang phòng chống ma túy; 300 cuốn kịch bản truyền thông về ma túy; các huyện, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc đã thành lập 25 đội TN tình nguyện, TN xung kích tổ chức các buổi tuyên truyền  lưu động, phát tờ rơi đến từng xã, phường, thôn, xóm … Hưởng ứng “3 không với ma túy”, đã phát hành 4.800 ấn phẩm có nội dung về tác hại ma túy, tổ chức trên 5.000 người ký cam kết tham gia phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy. Năm 2011, phối hợp với các ngành liên quan, tổ chức đã giáo dục, cảm hóa 32 đối tượng thanh niên lẫm lỗi, vi phạm  các tai TNXH trên địa bàn.

Nổi bật trong công tác phòng, chống ma túy ở Phú Thọ đó là các mô hình hoạt động của các 287 CLB thanh niên trong toàn tỉnh đã tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề, như: “Thanh niên nói không với ma túy”; “hãy sống lành mạnh cho chính mình” …; đẩy mạnh mô hình truyền thông thanh niên tại 02 “quán cà phê thanh niên” với 42 buổi truyền thông, tư vấn về phòng chống ma túy, mại dâm cho trên 3.000 khách. Củng cố, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của 300 đội, nhóm TN xung kích; mở 38 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến kế hoạch triển khai, hướng dẫn mô hình hoạt động, quản lý, giáo dục TN, kỹ năng tuyên truyền miệng cho trên 2.100 cán bộ Ủy viên BCH Đoàn cơ sở và giáo viên – tổng phụ trách. Thông qua các mô hình, đã phát huy được tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo ra sân chơi bổ ích và lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục thiết thực thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, từ đó góp phần không nhỏ trong công tác phòng, chống TNXH tại địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, 02 mô hình: Đội kịch tương tác và “Quán cà phê thanh niên” là những mô hình hoạt động rất hiệu quả, có sức tuyên truyền sâu, rọng trong ĐVTN và nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế, như: chỉ tiêu giúp đỡ 1 đối tượng thanh niên chậm tiến, hoàn lương ở mỗi, xã, phường còn gặp lúng túng; công tác phối hợp hoạt động giữa công an và cơ sở Đoàn chưa có sự chủ động, hoạt động chưa thật rõ nét; công tác tập huấn nghiệp vụ về nắm bắt tâm lý các đối tượng cho đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội và phương thức hoạt động còn ít; chưa có kinh phí hoạt động các CLB thanh niên và công tác giới thiệu thanh niên chậm tiến có việc làm ổn định gặp hết sức khó khăn.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thiếu tướng Vũ Hùng Vương đề nghị Công an và Đoàn thanh niên tỉnh Phú Thọ tiếp tục gắn thực hiện NQLT 03 với các chương trình khác nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Tiến hành rà soát, phân loại đối tượng cai nghiện để tập trung cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ hoàn lương. Đối với các cấp bộ Đoàn tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào đạt hiệu quả, tránh hình thức và nhân rộng mô hình tốt trong toàn tỉnh; đồng thời động viên khen thưởng kịp thời các cơ sở Đoàn làm tốt NQLT 03

Đồng chí cũng cho biết: Trung ương Đoàn và Bộ Công an sẽ xây dựng đề án đề nghị với Chính phủ cho thanh niên hoàn lương được vay vốn ngân hàng để giải quyết việc làm cho thanh niên, khuyến khích họ tham gia phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp làm giàu chính đáng.