Không học thêm vẫn đỗ thủ khoa “kép”

15:47 01/08/2011     2465

Công tác giáo dục   Không hẹn mà gặp, hai chàng trai Lê Minh Khiết (Quảng Ngãi) và Hoàng Xuân Tuấn Anh (Nghệ An) đều đạt thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT ở tỉnh mình và tiếp tục trở thành thủ khoa của hai ĐH danh tiếng.

Bố mẹ Lê Minh Khiết (ở xã Nghĩa Thuận, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) làm nông, sinh 5 người con và cả 5 đều đỗ đại học. Khiết là con út, nên đi học hay đi thi, em cũng phải lo lắng bởi "cha mẹ em đang gánh nhiều chi phí quá nặng". Nhưng lạ, vất vả, thiếu thốn đến đâu cũng không làm Khiết nản chí. Em liên tục là học sinh giỏi.

Lê Minh Khiết.

Tại Trường THPT chuyên, Lê Khiết - cậu bé "nhà quê" - biệt hiệu bạn bè đặt cho Khiết - học giỏi tất cả các môn học. Trong kỳ thi THPT 2010-2011 vừa qua, Khiết đậu thủ khoa với 56 điểm. Không "ngủ quên" trên niềm vui ấy, Khiết tập trung vào ôn luyện vớí quyết tâm đạt kết quả thật tốt trong kỳ đại học.

Khiết tâm sự: "Ngoài sách giáo khoa thì tài liệu học tập của em là Internet. Truy cập mạng, em tự tìm những bài toán khó rồi mày mò nghiên cứu cách giải. Đồng thời, em cũng thu thập thêm kiến thức bổ sung cho các môn học khác".

Nỗ lực đó đã được đền đáp, Khiết đã đỗ thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương TP.HCM với 28,5 điểm (lý 9,5 điểm, hóa 9,75 điểm, toán 9 điểm).

Cũng như Khiết, Hoàng Xuân Tuấn Anh, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Quỳnh Lưu 1 (Nghệ An) trở thành thủ khoa của Học viện Quân y với 29,5 điểm (toán 10 điểm; hóa 9,5 điểm; lý 9,75 điểm). Đợt thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tuấn Anh cũng đạt thủ khoa với 54/60 điểm và lọt tốp 5 học sinh đặc biệt của trường.

Hoàng Xuân Tuấn Anh.

Tuấn Anh sinh ra trong một gia đình công chức, bố hiện đang công tác trong ngành Công an ở Quỳnh Lưu, mẹ làm ở Trung tâm Văn hoá huyện. Tuấn Anh chia sẻ: "Phương pháp mà em thường sử dụng là học nhóm. Các bạn cùng nhóm tìm các dạng bài tập hay trong sách tham khảo, tự giới hạn thời gian làm bài, mỗi người phải tự đưa ra một cách giải thuyết phục và hiệu quả nhất. Nếu cả nhóm không ai giải được mới hỏi thầy cô giáo". Chính cách học như vậy đã làm cho Tuấn Anh ngày càng tiến bộ.

Ước mơ của chàng thủ khoa này là muốn trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho dân nghèo. Vì thế, ngoài thi Học viện Quân y, Tuấn Anh còn thi vào Trường ĐH Y Hà Nội. Theo thông tin mới công bố, Hoàng Xuân Tuấn Anh nằm trong số 12 thí sinh thi vào ĐH Y Hà Nội đạt 29 điểm. Anh Hoàng Xuân Công- bố Tuấn Anh nói: "Việc chọn học ngành nào là do cháu quyết định, gia đình chỉ định hướng".