Khát vọng của chị em mồ côi

00:12 27/06/2014     1634

Công tác giáo dục   Trong căn nhà tạm lồng lộng gió ở cuối xóm nghèo làng Mai Xá, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị) có chín chị em côi cút, ngày ngày làm thuê, làm mướn.

Trong căn nhà tạm lồng lộng gió ở cuối xóm nghèo làng Mai Xá, xã Gio Mai (huyện Gio Linh, Quảng Trị) có chín chị em côi cút, ngày ngày làm thuê, làm mướn.

Em Trương Thị Bích trước căn nhà tạm lụp xụp đang nhặt rau lo bữa tối.

Cơn mưa chiều ào ào trút nước. Con đường đất dẫn vào nhà em Trương Thị Bích, học sinh lớp 9A Trường THCS Gio Mai (Gio Linh, Quảng Trị), càng lúc càng thắt lại, nhiều đoạn chỉ đủ đặt bàn chân. Dây cỏ dại um tùm choán cả lối đi.

Nhắc đến gia đình cô học trò “bé hạt tiêu” Trương Thị Bích, cả làng Mai Xá ai cũng biết. Bích nghẹn ngào: “Hết mẹ rồi đến ba bỏ tụi em ra đi. Để có cái ăn, anh chị lớn phải đi làm suốt, có khi phải ở lại chỗ làm. Mình em ở nhà trông bốn đứa em. Nhiều lúc em út nhớ ba, khóc dỗ hoài không nín, rứa là cả mấy chị em chỉ biết ôm nhau mà khóc...”.

Năm 2005, khi mẹ Bích qua đời, ba anh chị lớn của em là Trương Thị Duyên, Trương Thị Hoa và Trương Văn Quý lần lượt bỏ học giữa chừng để phụ cha nuôi các em.

Bốn năm sau đó ba các em cũng ra đi. Chị Hoa lấy chồng, gánh nặng gia đình từ đấy đổ dồn lên vai Duyên và Quý. Để có tiền nuôi các em, Duyên đi bóc tách tôm cho các chủ buôn tôm tận miền biển, cách nhà chừng 15km. Vì phương tiện đi lại không có, mà đi về mỗi ngày lại tốn thời gian nên Duyên ở trọ lại chỗ làm để tiết kiệm thời gian, kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Còn Quý ở nhà quần quật với 5 sào ruộng khoán, nhưng ruộng đất cằn cỗi nên hạt lúa thu về cũng chỉ đủ trả tiền thuê máy cày, phân bón và thuốc trừ sâu, phần dư dả chẳng đáng là bao trong khi sáu đứa em ngày nào cũng cần được no bụng.

Từ đó công việc nhà đè nặng lên đôi vai cô học trò nhỏ. Mỗi sáng Bích phải dậy từ 4g sáng lo cơm nước cho các em, đưa các em đến trường rồi mới quay về lớp học. Chiều, ra khỏi lớp, Bích lại tất bật chạy về lo giặt giũ, hái rau, nấu cơm... Những ngày hè và chủ nhật, Bích theo chị Duyên đi phân loại tôm cho chủ buôn. Trung bình mỗi buổi làm em kiếm được 20.000 đồng.

Vất vả là vậy nhưng Bích vẫn đến trường, vẫn đều đặn tám năm liền đứng trong tốp học sinh giỏi của trường và có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi môn lịch sử của huyện. Chị gái Bích học lớp 10 và hai em nhỏ đang học lớp 5, lớp 3 cũng nhiều năm liền đạt thành tích học sinh giỏi. Dù cuộc sống trước mắt rất khó khăn, nhưng thà đứt bữa chị em Bích vẫn quyết tâm làm thuê làm mướn để kiếm tiền theo học.ca si le roi , con mua ngang qua ca si le roi , ipad wallpaper