Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6 khoá X

17:31 22/04/2014     2208

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 22/4, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6 khoá X đã khai mạc tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.
Trong chương trình làm việc lần này, Hội nghị tập trung cho ý kiến về dự thảo Kết luận "Một số giải pháp tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thanh niên Việt Nam", Kết luận "Một số giải pháp đẩy mạnh công tác tài năng trẻ của Đoàn" và báo cáo kết quả thực hiện Quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II của Năm Thanh niên Tình nguyện. Hội nghị cũng dành thời gian để bàn thảo và cho ý kiến về công tác cán bộ.
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ 6 khoá X


Trong buổi sáng 22/4, các đại biểu đã tập trung bàn về giải pháp tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thanh niên Việt Nam. Thực tiễn hoạt động của Hội LHTN tại địa phương và rất nhiều giải pháp đã được nêu ra tại hội nghị.

Đa số các đại biểu đều cho rằng, việc ban hành Kết luận trong thời điểm nay là phù hợp bởi đây là thời kỳ các tổ chức hội, tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ thanh niên, sinh viên phát triển mạnh. Việc tăng cường vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các tổ chức hội chính thức và tổ chức hội tự phát là rất cần thiết nhằm định hướng chính trị và tập hợp sức mạnh của thanh niên.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Phương Chi - Trưởng Ban Quốc tế Trung ương Đoàn cho rằng, hiện nay vai trò của Hội trong thanh niên còn rất hạn chế. Thanh niên mới biết đến hoạt động của Đoàn mà ít biết đến hoạt động của Hội. Điều này cho thấy hoạt động của Hội chưa mạnh, năng lực cán bộ Hội còn nhiều hạn chế, chưa thực sự nắm rõ nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên hiện nay.

Đồng chí Phương Chi nêu ý kiến, để tăng cường hiệu quả hoạt động của các tổ chức Hội, chúng ta cần chú trọng hơn tới việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội, tăng cường tuyên truyền và kết nối thanh niên cũng như tham mưu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ cho hoạt động của các tổ chức Hội.

Đồng tình với quan điểm này, đồng chí Hoàng Bá Nam - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ninh cũng cho rằng, điểm hạn chế về vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong các tổ chức Hội hiện nay chính là vấn đề tham mưu cơ chế, chính sách để thúc đẩy hoạt động hiệu quả của các tổ chức Hội.

Từ thực tế tại địa phương, đồng chí Nam đề xuất cần thay đổi mô hình của các tổ chức hội và phân rõ vai trò, trách nhiệm của từng tổ chức thanh niên. Không nhất thiết Trung ương có tổ chức nào thì địa phương phải có tổ chức đó và hoạt động của tổ chức Hội phải khác với hoạt động tổ chức Đoàn. Đối với Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam thì cần đổi mới vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; còn đối với các tổ chức thanh niên khác, đặc biệt là các tổ chức tự phát, thì cần tăng cường vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn.

Đồng chí Hoàng Quốc Thưởng - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hải Dương chia sẻ về những khó khăn trong công tác Đoàn - Hội tại nhiều xã trong tỉnh: "Hoạt động Hội LHTN Việt Nam ở các xã hiện nay cần phải nghiên cứu lại. Sau khi đi dự Đại hội Hội LHTN Việt Nam ở các xã trong địa bàn tỉnh, chúng tôi thấy có nơi huy động thanh niên cả xã mới đủ số lượng đại biểu tham dự đại hội vì hầu hết thanh niên đi làm ăn xa. Thậm chí ở Hải Dương có những khu dân cư không có đoàn, "trắng Đoàn". Với thực tế như vậy thì việc tồn tại chi hội chỉ mang tính hình thức, không có tính hiệu quả".

Cũng theo đồng chí Thưởng, trong thời gian qua, việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các thủ lĩnh thanh niên, cán bộ làm công tác Hội còn rất hạn chế cả về lý thuyết và thực tế. Việc giao ban giữa tổ chức Đoàn và Hội còn chưa được thực hiện đều đặn và thường xuyên. Cán bộ Đoàn viên chưa liên hệ mật thiết với thanh niên ở khu dân cư. Tất cả những hạn chế này cần khắc phục, khi đó vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong các tổ chức Hội mới được nâng cao.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị


Sau khi lắng nghe và tiếp thu tất cả các ý kiến, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh kết luận, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn và đoàn viên về vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức thanh niên Việt Nam. Đối với 3 tổ chức Hội là Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Hội đồng Đội Trung ương, thì lãnh đạo Hội phải tham gia cơ quan lãnh đạo của Đoàn; còn đối với các tổ chức thanh niên khác, Đoàn tăng cường cử cán bộ có năng lực, uy tín, giới thiệu để hiệp thương giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt trong Hội LHTN. Đoàn cũng sẽ tăng cường định hướng chính trị cho các hoạt động của các tổ chức Hội LHTN, tiếp tục nghiên cứu và đổi mới mô hình tổ chức, nhiệm kỳ đại hội, phối hợp tham mưu cơ chế chính sách, tăng cường nguồn lực…của các tổ chức Hội.