Hội thảo Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh

08:56 15/05/2013     2803

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhằm nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học và trên địa bàn dân cư. Sáng ngày 14/5/203, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tp. Bắc Ninh, Hội Đồng đội Trung ương tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh
Đồng chí  Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự và chủ trì Hội thảo.

Cùng dự có Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Tử Quỳnh; anh Vương Quốc Tuấn, Bí thư Tỉnh Đoàn; anh Nguyễn Phú Trường, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; GS Đặng Cảnh Khanh, Nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Thanh niên; GS Phan Xuân Sơn, Học viên Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; TS. Lê Văn Cầu, Tổng biên tập Tạp trí Thanh niên; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương; cùng các chuyên gia, nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ phụ trách thiếu nhi trên cả nước.

Đây là hoạt động nằm trong Chương trình kỷ niệm 123 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 72 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, kỷ niệm 50 năm phong trào “Nghìn việc tốt” và Tuyên dương 72 dũng sỹ “Nghìn việc tốt”.
H
Hội thảo Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh

Trải qua 72 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sự quan tâm của các ngành, các cấp, các lực lượng xã hội, sự chăm lo của bậc cha mẹ, thầy cô và chăm lo dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn”, tổ chức Đội từ 5 đội viên đầu tiên, đến nay cả nước đã có trên 9 triệu đội viên và 6 triệu nhi đồng đang sinh hoạt trong 25.000 liên đội trên toàn quốc. Bằng các hoạt động của mình, Đội đã tập hợp hầu hết các thiếu nhi trong độ tuổi và là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường góp phần hình thành lớp người mới Xã hội chủ nghĩa; là đội dự bị tin cậy của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Cùng với sự phát triển của tổ chức Đội, lực lượng phụ trách thiếu nhi cũng không ngừng lớn mạnh. Đến nay cả nước đã có hơn 30.000 phụ trách Đội trong các trường học, cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn dân cư; hàng ngàn cán bộ chuyên trách và đội ngũ công tác viên với đầy đủ năng lực hoạt động trong các cơ sở Đội, tại các Nhà Thiếu nhi đang ngày đêm miệt mài chăm lo cho sự phát triển của thế hệ Măng non đất nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, đánh giá về thực trạng tổ chức và hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay; bài học kinh nghiệm xuyên suốt trong tổ chức các phong trào, các hoạt động cho các em thiếu nhi; Những nội dung, phương thức, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của Đội TNTP Hồ Chí Minh trong thời gian tới.  

Theo Giáo sư Đặng Cảnh Khanh - Nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Thanh niên chỉ rõ, muốn nâng cao chất lượng Đội cần có 3 điểm để tạo điều kiện cơ sở vật chất và tinh thần cho các em thiếu nhi tham gia phát huy vai trò của mình. Về vật chất Đội là nơi tạo điều kiện cho các em tham gia và phát triển một cách tốt nhất. Hơn thế, các em thiếu nhi thấy Đội phải là ngôi nhà của mình, một diễn đàn để nói lên tiếng nói của mình, là nơi thu hút các em thiếu nhi cùng tham gia tích cực thể hiện hết khả năng của mình; Đội cũng cần đổi mới phương thức để phù hợp hơn với các em, là nơi tạo điều kiện để các em ngày càng nâng cao trình độ của mình về nhận thức và chuyên môn. Bản thân khi các em có trình độ chuyên môn sẽ tích cực, tự giác tham gia hoạt động sẽ giúp Đội thực sự trẻ trung, năng động và phù hợp với xu hướng xa hội hơn.
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, anh, chị cán bộ phụ trách thiếu nhi ở cơ sở. Trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Đội và phong trào Thanh thiếu nhi trong thời kỳ mới, sẽ nghiên cứu, vận dùng phù hợp nhất những tinh hoa và kiến thức mà các nhà khoa học, chuyên gia và các anh, chị cán bộ phụ trách Đội ở cơ sở....