Hội thảo chiến lược phát triển Trung tâm GTVL thanh niên giai đoạn 2011 – 2015

08:35 22/09/2011     3520

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 21/9/2011 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Chiến lược phát triển Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) thanh niên Trung ương Đoàn giai đoạn 2011 – 2015. Đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Trung ương Đoàn đã đến dự và chủ trì Hội thảo.
Hội thảo là hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trung tâm GTVL thanh niên Trung ương Đoàn (16/10/1991 – 19/10/2011).

Tham dự Hội thảo có NGƯT Bùi Sỹ Tụng, Giám đốc Trung tâm; cùng đại diện Ban TN công nhân và Đô thị, Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; các đồng chí nguyên lãnh đạo Trung tâm và cán bộ các Phòng thuộc Trung tâm GTVL thanh niên Trung ương Đoàn.

a
Đ/c Phan Văn Mãi (bìa phải), Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe dự thảo Chiến lược phát triển Trung tâm giai đoạn 2011 – 2015 với 5 phần. Trong đó, dự thảo đã xác định tầm nhìn đến 2015 xây dựng Trung tâm trở thành một cơ sở có uy tín và thương hiệu về hoạt động tư vấn, hướng nghiệp; đào tạo và bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về nghề nghiệp và việc làm cho thanh niên. Lấy mục tiêu tư vấn, giới thiệu việc làm hiệu quả là then chốt; dạy nghề có chất lượng là trọng tâm; nâng cao đời sống, thu nhập cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động Trung tâm là nhiệm vụ hàng đầu. Đồng thời đưa ra nhiệm vụ chính của Trung tâm, đó là: Hoạt động tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Với 18 năm công tác tại Trung tâm, Nguyên Giám đốc Trung tâm Bùi Phương Đông tham gia đóng góp ý kiến: Trong Chiến lược cần nêu rõ hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động nói chung, thanh niên nói riêng. Phải xác định làm ở đâu, phối hợp với tổ chức nào và cụ thể là gì? Hàng năm cần để ra chỉ tiêu phấn đấu thực hiện có như vậy chiến lược mới cụ thể, thiết thực và đạt hiệu quả.

Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đỗ Xuân Diễn với 14 năm gắn bó công tác trong nghề cho rằng: Cần mở rộng phạm vi hoạt động của Trung tâm không chỉ ở Hà Nội, các thành phố lớn mà trong cả nước. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động Hội thảo, chuyên đề tìm ra giải pháp hiệu quả của Trung tâm, cũng như liên kết, phối hợp với các tổ chức, đơn vị cùng thực hiện trong công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm.

Nhiều ý kiến còn đề cập đến công tác tuyền truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; đổi mới phương pháp, trang bị kỹ năng tư vấn và GTVL cho người lao động. Tập trung đào tạo các nghề học ngắn hạn; mở rộng quy mô, đối tượng và các ngành, lĩnh vực đào tạo; tập trung chính vào đối tượng là thanh niên nông thôn. Mạnh dạn đào tạo và phối hợp đào tạo các ngành học mới theo nhu cầu của người học và thực tiễn thị trường.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu đánh giá cao sự quyết tâm và nỗ lực của lãnh đạo cũng như cán bộ Trung tâm trong việc xây dựng Chiến lược phát triển Trung tâm giai đoạn 2011 – 2015. Đây là tình cảm và cũng là sự trăn trở đầy tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo và cán bộ Trung tâm.

Đồng chí đề nghị lưu ý đối với các giải pháp trong Chiến lược cần tập trung vào 3 nhóm, đó là về con người, cơ chế và hoạt động để xây dựng bộ máy. Đồng chí cũng nhấn mạnh, đối với Trung tâm cần quan tâm đến hoạt động tư vấn online trên website Trung tâm, thông qua nội dung này nhiều người, nhiều thanh niên sẽ được tư vấn và sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt hơn nữa cho hoạt động của Trung tâm.