Hội nghị Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 3 - khóa X

00:33 10/12/2013     2082

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 6/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn lần thứ 3 - khóa X. Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã chủ trì và điều hành hội nghị.
Tại Hội nghị đã nghe dự thảo Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức của Ủy ban kiểm tra các cấp năm 2013, trọng tâm công tác năm 2014; báo cáo kiểm tra chuyên đề công tác quản lý đoàn viên và sinh hoạt chi Đoàn.

Theo dự thảo Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức của Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp năm 2013 được tổng hợp của 44/67 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, hiện cả nước có 287 cán bộ UBKT cấp tỉnh và trong năm đã tổ chức 699 lớp tập huấn cho 24.557 đồng chí. Ở cấp Trung ương đã bầu UBKT 19 đồng và tại hội nghị UBKT lần thứ nhất đã đầu 3 đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT.
a
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải phát biểu kết luận Hội nghị

Trong năm 2013, Trung ương Đoàn đã tổ chức kiểm tra 4 đợt với 32 đoàn kiểm tra tại 59 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, nội dung kiểm tra tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết, các chủ trương công tác của BCH, BTV, Ban Bí thư Trung ương Đoàn; việc thi hành Điều lệ Đoàn; công tác bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ĐVTN; kiểm tra việc thi hành kỷ luật của tổ chức Đoàn cấp dưới; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đoàn viên và nhân dân tham mưu cho BCH các cấp về việc thi hành kỷ luật Đoàn ... riêng nội dung kiểm tra dấu hiệu vi phạm chủ yếu là kiểm tra: các vi phạm về nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đoàn, chấp hành Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; thực hiện quy chế dân chủ, vi phạm về đoàn kết, thống nhất nội bộ, vi phạm về đạo đức, lối sống, vi phạm trong công tác quản lý sử dụng Đoàn phí, tài chính của Đoàn, cụ thể ở 44/67 đơn vị đã kiểm tra xử lý 1.956 cán bộ, đoàn viên vi phạm (cán bộ Đoàn vi phạm 58 đồng chí; đoàn viên vi phạm 1.898 đồng chí).

Về kết quả kiểm tra chuyên đề công tác quản lý đoàn viên và sinh hoạt chi Đoàn (báo cáo của 44/67 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc), Trung ương Đoàn đã kiểm tra 4 đợt với 31 đoàn kiểm tra tại 50 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc và 35 cơ sở được tập trung kiểm tra về công tác quản lý đoàn viên: sổ theo dõi danh sách đoàn viên, kết nạp đoàn viên mới; theo dõi và tiếp nhận sinh hoạt Đoàn, quản lý thẻ Đoàn; Về sinh hoạt chi Đoàn: lịch sinh hoạt, nội dung sinh hoạt, chương trình rèn luyện đoàn viên ...

Kết quả đã có 25 tỉnh, thành Đoàn thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về công tác quản lý đoàn viên và sinh hoạt chi đoàn; 15 tỉnh, thành Đoàn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cấp huyện kiểm tra; ... và đã có 15.744 Đoàn cơ sở được kiểm tra và số chi đoàn được kiểm tra là 78.147.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải đã đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức hoạt động của UBKT các cấp năm 2013 và cho rằng, “UBKT các cấp đã có những nỗ lực, cố gắng trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của Đoàn trong năm qua nhất là sau Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X”.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải, vấn đề được của công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức hoạt động của UBKT chính là sự chỉ đạo đồng bộ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn và sự vào cuộc của các Ban Trung ương Đoàn.

Đồng chí Nguyễn Long Hải đề nghị đơn vị thường trực cần hoàn thiện báo cáo chung theo hướng đánh giá các mặt đạt được, tính sáng tạo của UBKT các cấp, những hạn chế của cơ sở; đồng thời đánh giá những chủ trương của BTV, BCH Trung ương Đoàn đã đạt được như thế nào.

Đồng chí mong muốn UBKT thời gian tới cần cố gắng tập trung kiểm tra thực hiện Điều lệ Đoàn, sử dụng Đoàn phí, thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đoàn, vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ...