Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2013

08:50 13/01/2014     1636

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 10/1 tại Hà Nội, Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Cơ quan Trung Ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2013.
Tham gia Hội nghị gồm có các đồng chí: Đào Văn Ngọc, Phó chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; Nguyễn Thị Hà, Bí thư BCH T.Ư Đoàn; Trần Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn; các đồng chí UVBTV, UVBCH, UVUBKT Công đoàn T.Ư Đoàn; Đại diện các Tập thể và cá nhân được cơ quan T.Ư Đoàn khen thưởng năm 2013.
5
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị đã trình bày Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Công đoàn năm 2013. Bản báo cáo đã nêu ra những thuận lợi như Quốc hội thông qua qua Luật Công đoàn và Bộ Luật Lao động sửa đổi, cũng như những khó khăn trong năm 2013 dẫn đến tình trạng thu nhập của người lao động, nhất là đối với cán bộ trẻ phong trào, công nhân sản xuất trực tiếp… cơ bản chỉ đáp ứng được sinh hoạt tối thiểu, khó có khả năng tích luỹ phục vụ cho việc học tập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Những khó khăn trên đã trực tiếp tác động đến tâm lý, tình cảm của Cán bộ Công nhân viên (CBCNV), lao động Cơ quan T.Ư Đoàn. Tuy nhiên, phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, chia sẻ khắc phục khó khăn của CBNV cơ quan T.Ư Đoàn, công tác công đoàn cơ quan T.Ư Đoàn năm 2013 đã đạt được những kết quả như sau:

Tiến hành các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X; Hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng tạo- Hiệu quả- Tiết kiệm”, vận động đoàn viên công đoàn đẩy mạnh phong trào tiết kiệm trong sử dụng các thiết bị điện, văn phòng phẩm, điện thoại… cụ thể Công đoàn báo thiếu niên Tiền Phong thống kê chi phí tiết kiểm đã giảm trên 8% so với năm trước; Công đoàn Trung tâm hỗ trợ và Phát triển Thanh niên nông thôn tiết kiệm trên 20% chi phí cho công tác phí, trên 20% chi phí điện sáng trong đơn vị; Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên chi phí điện nước giảm 25% so với năm 2012.
Thực hiện Nghị quyết Đại hội IV Công đoàn Viên chức Việt Nam, tuyên truyền Luật Lao động, Luật Công đoàn sâu rộng đến đoàn viên Công đoàn, người lao động; Tổ chức diễn đàn “Văn hoá cơ quan T.Ư Đoàn”; Tổ chức thành công Hội thi “Công chức, Viên chức trẻ giỏi” cơ quan T.Ư Đoàn làn thứ III năm 2013 với sự tham gia của 92 thí sinh đến từ 36 đơn vị.
5
Đồng chí  Trần Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn phát biểu tại Hội nghị

Tiếp tục duy trì tốt Chương trình “Đến thăm nhà bạn”; Văn phòng T.Ư Đoàn thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, thương binh và có hoàn cảnh khó khăn; Công đoàn Công ty Vạn Xuân tặng 200 xuất quà cho CNV lao động, nâng lương từ 10-70%, hỗ trợ tiền trọ cho công nhân; Duy trì chế độ thăm hỏi với tổng số tiền là 145.800.000 đồng (trong đó trợ cấp khó khăn đột xuất cho 300 trường hợp với tổng số tiền là 105 triệu đồng, thăm hỏi tặng quà  cho 34 công đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Quý Tị với tổng số tiền là 40.800.000 đồng); Tổ chức Mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và hưởng ứng năm Gia đình 2013 và Liên hoan ẩm thực thu hút được 28 đơn vị khu vực phía Bắc tham gia.
Tổ chức các hoạt động văn hoá-thể thao, các hoạt động Xã hội như: Giải Tennis cơ quan T.Ư Đoàn lần thứ II; Giải bơi truyền thống lần thứ ; Ngày hội Hiến máu tình nguyện thu được 154 đơn vị máu; Ủng hộ một ngày lương vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Quyên góp ủng hộ đồng bào, thanh thiếu nhi các tỉnh Miền Trung gặp thiên tai với tổng số tiền là 446.820.000 đồng, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo năm 2013 là 286.995.165 đồng.

Bản báo cáo đồng thời cũng đưa ra những trọng tâm trong công tác của năm tới. Năm 2014 là năm có rất nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn, đặc biệt là năm các cấp bộ Đoàn triển khai chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện”, Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm như sau: Phát huy và đẩy mạnh các công tác mà Công đoàn đã và đang làm; Tiếp trục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công Đoàn Việt Nam lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam khoá IV; tổ chức các hoạt động Thể thao chào mừng ngày thành lập Đoàn, chào mừng kỷ niệm sinh nhật Bác; kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ, Phụ nữ Việt Nam. Trong đó, đặc biệt tổ chức một số hoạt động lớn của Công đoàn Cơ quan năm 2014 như: Hội diễn Văn nghệ quần chúng toàn cơ quan chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam (dự kiến tháng 6,7/2014); Tập huấn cán bộ Công đoàn và Hội thi cán bộ Công đoàn giỏi; Hội thi “Công chức, viên chức trẻ giỏi” cơ quan T.Ư Đoàn lần thứ IV (dự kiến tháng 8,9/2014)

Hội nghị cũng đưa ra các phát biểu thảo luận để đóng góp thêm vào bản báo cáo. Các đại diện Công đoàn của các đơn vị, đoàn thể đều có nhận định chung là tán thành nội dung trong bản Báo cáo.
5
Đồng chí Trung Hiền, đại diện Công đoàn Báo Tiền Phong phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Trung Hiền, đại diện Công đoàn Báo Tiền Phong nhấn mạnh cần nâng tầm cao hơn nữa cho cuộc thi CNVC trẻ, ví dụ như mở rộng câu hỏi để có thể chọn lọc được những cá nhân nổi trội hơn. Ngoài ra cần quan tâm đến những CNVC trẻ, có năng lực bằng các khoá định hướng, thi CNVC hoặc tham gia các Đoàn giao lưu học tập tại nước ngoài như một phần thưởng động viên, khuyến khích.
5
Đồng chí Đào Quang Dũng, Đại diện Công đoàn phía Nam

Đồng chí Đào Quang Dũng, Đại diện Công đoàn phía Nam phát biểu thành công của Hội thao được tổ chức ở Phía Nam đã gắn kết được các CBCNVC với nhau. Tuy nhiên còn tồn tại nhiều khó khăn khi triển khai các công tác Công đoàn do chưa có cán bộ chuyên trách.

Cuối Hội nghị Công đoàn Viên chức Việt Nam và Công đoàn Cơ quan Trung Ương Đoàn đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” và khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2013. Trong đó bao gồm Kỷ niệm chương dành cho 18 cá nhân có thành tích xuất sắc; Cờ thi đua của Tổng liên đoàn Lao động cho 06 tập thể (trong đó có Công đoàn T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) và Bằng khen cho 08 Công đoàn.
5
Trao tặng bằng khen cho Công đoàn đạt thành thích xuất sắc

Hội nghị bế mạc thành công, với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa mà Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn đã làm được trong năm 2013. Trong năm 2014, Công đoàn Cơ quan T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động thường niên và sẽ tổ chức nhiều hoạt động sát thực và ý nghĩa hơn nữa để chăm lo đời sống tinh thần, vật chất CBCNVC, người lao động theo hướng ổn định, phát triển; xây dựng môi trường làm việc, sinh hoạt lành mạnh, tích cực; thực hiện tốt chuẩn mực “Văn hoá cơ quan T.Ư Đoàn”.