Hội nghị lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, cụm các tỉnh khu vực Tây Nguyên

20:39 11/03/2013     281

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 10/03/2013, tại TP Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk đã đăng cai tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, cụm các tỉnh khu vực Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum, Lâm Đồng).
Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có anh Phan Văn Mãi - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam.

 Anh Nguyễn Phi Long - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam và anh Y Vinh Tơr - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Lắk đồng chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi cho thấy dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 thu hút sự quan tâm, nghiên cứu nghiêm túc của đoàn viên đóng góp nhiều ý kiến xoay quanh, cho rằng ngoài điều 66 thì điều 36 của Hiến pháp hiện hành cũng nhấn mạnh trách nhiệm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

Bên cạnh đó, Điều lệ Đảng có khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng. Vì những lý do đó, nhiều đại biểu kiến nghị, Hiến pháp sửa đổi sẽ có điều riêng về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm xác định rõ vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời làm cơ sở cho các cơ quan nhà nước ban hành cơ chế, chính sách chăm lo cho thanh niên Việt Nam.

Đa số đại biểu cho rằng, cần chỉnh sửa, bổ sung để lời nói đầu ngắn gọn hơn nữa, lời văn trong sáng, mạch lạc hơn, tránh những câu từ đa nghĩa. Nên bổ sung quy định về quốc hiệu, quốc hiệu, quốc kỳ, quốc ca, quốc huy, thủ đô chặt chẽ hơn và nếu được cần có hình ảnh...

Điều 50 quy định: “Mọi người có nghĩa vụ nộp thuế”, theo các đại biểu, nên có quy định chạt chẽ hơn vì không phải mọi người đều nộp thuế…Trong Chương II về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tại Điều 21, có ý kiến đề nghị sửa “mọi người có quyền sống” thêm vào thành “mọi người có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” để phù hợp với ý nguyện của Bác Hồ thể hiện trong bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1945.

Có ý kiến cho rằng ở Chương IX: Chính quyền địa phương, trong điều 115 các đơn vị hành chính lãnh thổ của nước ta nên bổ sung các đặc khu hành chính để phù hợp với tình hình phát triển mang chiến lược lâu dài...

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng văn phong sử dụng trong Hiến pháp phải cô đọng, rõ ràng để công dân Việt Nam lớn lên ở nước ngoài cũng như người nước ngoài khi tiếp cận với Hiến pháp dễ dàng hơn...

 Kết luận Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam đánh giá cao các ý kiến góp ý:: Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, có trọng tâm và sát thực với tình hình mới; thể hiện đầy đủ ý chí, nguyện vọng của đông đảo đoàn viên thanh niên. Tất cả các ý kiến sẽ được tổ thư kí tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính xác, kịp thời để báo cáo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đúng thời gian quy định...