Học sinh lớp 5 giải được toán lớp 9

08:18 28/04/2012     2987

Công tác giáo dục   Em Nguyễn Đức Bảo (lớp 5C, Trường Tiểu học Thanh Lâm (Thanh Chương, Nghệ An) thích làm toán từ khi học mẫu giáo bé. Chỉ bằng tự học, cậu bé này đã giải đến toán lớp 9. Một điều thú vị là em cũng rất thích làm thơ.


Em Nguyễn Đức Bảo thích học Toán và làm thơ.

Mê toán từ khi 4 tuổi

Tìm về xã Thanh Lâm (Thanh Chương, Nghệ An) hỏi thăm đường vào nhà bé Nguyễn Đức Bảo, nhiều người dân nhiệt tỉnh chỉ cho chúng tôi, không quên “đế" thêm: “Thằng Bảo giải toán giỏi ấy à? Nó mới học lớp 5 mà giải được cả toán lớp 9 rồi đó”. Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến nhà bé Bảo ở xóm Minh Sơn. Chuẩn bị cho cuộc giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc nên Bảo đang được bố mẹ cho về nhà ngoại ở bên kia sông “xả hơi”. Anh Nguyễn Thanh Tùng - bố của Bảo không giấu được niềm tự hào về cậu con trai của mình: “Người ta đồn là Bảo có thể giải toán 12 nhưng thực tế, cháu nó mới bắt đầu giải đến toán lớp 9 thôi. Tất cả là do cháu nó tự học, tự giải”.

Ông Nguyễn Văn Lợng (69 tuổi, ông nội của Bảo) là người đầu tiên phát hiện ra sở thích và khả năng làm toán của cậu cháu đích tôn. Hồi Bảo 4 tuổi, tại lớp mẫu giáo nhỡ, trong khi các bạn đều mải chơi và quan tâm đến các bài múa hát thì em lại dành sự chú ý đặc biệt cho những con số. Bé rất thích tập đếm và làm các phép tính cộng trừ. “Ngày đi học, tối về hai ông cháu ngủ với nhau, hắn cứ bắt tui phải đưa ra các phép tính để giải đáp. Các phép cộng trừ trong phạm vi 10 hầu như hắn tính đúng hết”, ông Lợng cho biết.

Thấy con thích học toán và có năng khiếu về môn học này, anh Tùng mua sách toán lớp 2 về cho cậu con trai 4 tuổi của mình làm toán. Cứ làm hết sách toán lớp này anh lại mua sách toán lớp cao hơn cho con luyện. Anh Tùng cho hay: “Tôi vốn là giáo viên dạy toán nhưng quan điểm của tôi là cứ để cháu phát triển tự nhiên, xem khả năng của cháu tới đâu chứ không tham gia vào việc dạy học hay ép cháu phải học toán. Thỉnh thoảng, gặp bài nào khó quá, cháu nhờ giúp đỡ, tôi mới hướng dẫn thôi”.


Bằng tự học, cậu bé lớp 5 này đã giải đến toán lớp 9.

Tầm 5h rưỡi, Bảo được mẹ đưa về. Để kiểm tra khả năng làm toán của bé, chúng tôi đưa quyển sách toán lớp 8 để Bảo trực tiếp làm bài tập. Cậu bé có đôi mắt to tròn thông mình, làn da ngăm đen nhưng nụ cười rạng rỡ “mặc cả”: “Giải toán lớp 9 được không cô?”. Sau khi chọn một bài tập bất kỳ trong cuốn sách giáo khoa lớp 8 và đề nghị Bảo giải, chỉ mất hơn 5 phút, cậu chàng đã xách vở đến bàn của bố để nhờ kiểm tra lại. “Giờ cháu tự giải được toán lớp 9, nhưng cũng mới học đến phần đầu thôi. Còn toán lớp 8 cháu giải xong rồi. Cháu thích học hình hơn là đại số vì hình thú vị hơn”, Bảo tâm sự.

“So với các bạn cùng lớp thì cháu cũng có chút khả năng về toán học nhưng nếu cứ để cháu tự học thì tôi nghĩ cháu khó có thể phát huy hết khả năng của mình mà gửi cháu theo học các lớp năng khiếu thì gia đình lại không có điều kiện”, anh Hùng cho biết.

Để dành thời gian học và giải toán lớp trên, tất cả các bài tập về nhà đều được cậu bé này “giải quyết” ở lớp, lúc nào làm xong mới ra về. “Bố mẹ mua sách cho, cháu tự đọc lý thuyết rồi áp dụng vào bài giải. Cũng có khi cháu thấy cách giải hướng dẫn trong sách giáo khoa không phải là cách tốt nhất nên cháu tự giải theo cách của mình. Thường thì hầu như cháu giải được tất cả các bài tập, thỉnh thoảng gặp bài nào khó quá cháu mới nhờ bố thôi. Cháu thích sau này được trở thành một nhà toán học. Cháu hâm mộ chú Ngô Bảo Châu và mong muốn sẽ trở thành một nhà toán học như chú ấy”, Bảo say sưa tâm sự về ước mơ của mình.

Cậu bé này vừa đạt giải nhất kỳ thi giải toán qua mạng Internet dành cho khối học sinh lớp 5 toàn tỉnh Nghệ An và đang tập trung ôn luyện để tham dự kỳ thi toàn quốc sẽ được tổ chức vào đầu tháng 5 tới. “Cháu hy vọng là sẽ giảnh được giải cao và sẽ có cơ hội được gặp chú Ngô Bảo Châu”.

“Nhà toán học” thích… làm thơ

Không chỉ có năng khiếu về toán học, Nguyễn Đức Bảo còn học giỏi môn tiếng Anh, làm văn và biết làm thơ. Cuốn vở làm văn của cậu bé này đầy ắp những điểm 9, điểm 10. Quả thật đọc những bài làm văn của Bảo, chúng tôi thấy khó để tin rằng đây là những dòng viết của một cậu học trò 10 tuổi. Những dòng chữ được viết ngay ngắn, tròn trịa. Mỗi bài văn là một cách nhìn rất “người lớn” về những thứ đang diễn ra xung quanh Bảo.


Chỉ có những bài toán nào quá khó, Bảo mới nhờ đến sự giúp đỡ của bố.

Và bất ngờ hơn khi chúng tôi được đọc những bài thơ do cậu học trò thích học toán này sáng tác. Ở những bài thơ, có cái gì đó như là tự sự, là nỗi lòng của một người biết quan sát và cảm nhận cuộc sống quanh mình. “Anh đi rồi/ Mắt mẹ buồn rười rượi/ Môi đỏ nhạt tím dần/ Người gầy vì lo/ Anh đi rồi/ Lòng mẹ đau nhói/ Thương anh vụng về/ Đỗ nhặt rồi lại rơi... (Trích bài thơ Anh đi rồi). “Cháu viết về một anh bộ đội chiến đấu xa nhà và được về thăm mẹ, sau đó ai lại vào chiến trường, mình mẹ ở nhà”, Bảo lý giải.

Cảnh ngày Tết trong thơ của Bảo cũng hết sức thân thuộc, gần gũi: “Những cánh hoa đào mang hương/ Ủ đầy những ngôi nhà đang độ Tết/… Nhìn ra chợ Tết rộn ràng/ Lòng tôi lại thấy mơ màng ngày xưa/ Bao nhiêu em bé, em thơ/ Ngồi sau xe đạp lơ thơ mơ màng/ Trông vào những ngôi nhà nhỏ/ Nơi những người dân thụt lò nấu bánh…”(Trích Cảnh ngày Tết)

“Hồi trước cháu cũng thích làm thơ, nhiều người đọc thơ cháu cứ bảo là cháu lấy của ai đó nhưng không phải. Cháu làm cả đấy, không phải cháu viết về mình mà cháu đặt mình vào người khác để viết. Nhưng mà lâu rồi cháu cũng không hay làm thơ nữa”, Bảo cho biết thêm.

Nói về cậu học trò đặc biệt của mình, thầy Nguyễn Văn Quân - Chủ nhiệm lớp 5C, Trường Tiểu học Thanh Lâm (Thanh Chương) cho biết: "Em Nguyễn Đức Bảo đặc biệt có khă năng về môn toán, khả tính nhẩm và trí nhớ tốt, có tinh thần tự học cao, thích tìm tòi khám phá. Nói chung em học đều ở các môn nhưng đặc biệt nổi trội về môn Toán. Tôi nghĩ nếu được bồi dưỡng một cách bài bản thì em có thể tiến xa hơn”.