Hoàng Ngọc Vũ- Xứng đáng với Giải thưởng Lương Định Của

10:11 13/05/2014     1425

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Không chỉ là một đoàn viên năng nổ, nhiệt huyết với công tác Đoàn, Hoàng Ngọc Vũ, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá (Võ Nhai – Thái Nguyên) còn được biết đến là một gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi.

Hoàng Ngọc Vũ với hoạt động phát triển mô hình kinh tế của mình
Hoàng Ngọc Vũ với hoạt động phát triển mô hình kinh tế của mình


 Bằng lòng quyết tâm, nghị lực, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, Hoàng Ngọc Vũ đã gây dựng cho mình một gia trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Cởi mở, vui vẻ, chân tình… là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chàng thanh niên Hoàng Ngọc Vũ. Sinh năm 1988 trong một gia đình thuần nông nghèo, học hết lớp 12, không có điều kiện lựa chọn cho mình con đường thi vào Đại học như các bạn cùng trang lứa, Vũ ở nhà phụ giúp bố mẹ làm kinh tế. Năm 2008, khi vừa tròn 20 tuổi, Vũ kết duyên với chị Nông Ngọc Ánh ở cùng xóm. Hai vợ chồng ra ở riêng với tài sản là một căn nhà cấp 4 trình tường đất và 1 quả đồi rộng hơn 10ha. Vũ tâm sự: Lúc mới ra ở riêng, nhiều đêm tôi mất ngủ vì trăn trở không biết phải làm cách nào để phát triển kinh tế gia đình, phải trồng cây gì, nuôi con gì trên mảnh đất đồi cằn cỗi toàn sỏi với đá này. Mang nỗi niềm trăn trở ấy, Vũ đi khắp nơi để tìm tòi, học hỏi cách làm ăn.

Sau một thời gian suy nghĩ, tính toán, Vũ quyết định vay mượn anh em, bạn bè để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, từ số vốn hơn 20 triệu đồng vay mượn được, anh đầu tư chuồng trại để chăn nuôi lợn thịt. Lứa lợn đầu tiên, do thiếu kinh nghiệm, đàn lợn mắc dịch bệnh nên Vũ thua lỗ nặng, số vốn 20 triệu đồng gần như mất trắng.

Nhớ lại thời điểm đó, Vũ tâm sự: “Vừa mới bắt tay vào làm kinh tế đã gặp phải khó khăn lớn như vậy, tôi nản lắm! Nhưng rồi tôi suy nghĩ: vấp ngã ở đâu thì mình phải đứng lên ở đó, lấy thất bại làm đòn bẩy cho thành công…” Nghĩ là làm, Vũ đem toàn bộ đất đai, vườn tược thế chấp ngân hàng vay 200 triệu đồng để tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi. Rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước, lần này, trước khi bắt tay vào chăn nuôi, Vũ cất công đi đến các trang trại quanh vùng để học hỏi kinh nghiệm, cùng với đó, anh thường xuyên tìm hiểu, học tập và tự mày mò kỹ thuật chăn nuôi qua sách, báo, ti vi… Nhờ vậy mà việc chăn nuôi thuận buồm xuôi gió, lứa lợn thứ 2 Vũ thu lãi gần 100 triệu đồng. Từ số tiền lãi đó, Vũ tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, trồng rừng và trồng cây ăn quả…

Sau hơn 5 năm lao động cần cù, kiên trì với mô hình kinh tế tổng hợp, hiện nay, Vũ đã là chủ của một trang trại với quy mô: 50 con lợn thịt, 6 lợn nái, 2.000 gà thịt, 500 gà đẻ, 5.000m2 mặt nước thả cá, 100 gốc Bưởi Diễn và 2ha chè cành… Mô hình kinh tế này mỗi năm đem lại cho gia đình Vũ nguồn thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, Vũ đã thu được hơn 400 triệu đồng từ chăn nuôi gà, lợn, cá và trồng chè. Không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, trang trại của Vũ còn tạo việc làm ổn định cho 3 lao động tại địa phương và hàng chục lao động thời vụ là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã.

Nói về dự định trong thời gian tới, Vũ cho biết: Sau khi trồng thử nghiệm 100 gốc Bưởi Diễn, tôi thấy loại cây trồng này cho hiệu quả kinh tế khá cao lại rất phù hợp với chất đất ở đây nên tôi dự kiến sẽ trồng thêm khoảng 400 đến 500 gốc nữa. Do giá cả chăn nuôi thời gian qua không ổn định nên tạm thời tôi sẽ không mở rộng quy mô chăn nuôi mà sẽ tập trung chủ yếu vào trồng cây ăn quả là chính…   
 
Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Hoàng Ngọc Vũ còn rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn tại địa phương. Anh được biết đến là một đoàn viên rất nhiệt tình và năng động trong công tác Đoàn của xã Tràng Xá. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế trang trại, anh luôn sẵn lòng chia sẻ, giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, cây, con giống… để những đoàn viên, thanh niên khác có điều kiện phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương. 

Đồng chí Lương Văn Thực, Bí thư Huyện Đoàn Võ Nhai nhận xét: Vũ là một gương thanh niên tiêu biểu cho ý chí quyết tâm vươn lên, không ngại khó khăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ngoài ra, Vũ còn là một đoàn viên gương mẫu, luôn hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do tổ chức Đoàn cấp trên và địa phương phát động…

Câu chuyện phát triển kinh tế trang trại của chàng thanh niên Hoàng Ngọc Vũ tưởng chừng đơn giản, nhưng để có được thành công đó là cả một quá trình lao động cần cù, không ngại gian khổ. Bằng ý chí không lùi bước trước khó khăn, quyết tâm vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2013, Vũ đã được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của. Đây là phần thưởng cao quý của Đoàn thanh niên trao cho những thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ và xây dựng nông thôn mới.