Hàng nghìn ngọn nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

13:43 27/07/2011     3510

Công tác giáo dục   Giữa núi rừng, giữa trầm lặng và những giọt nước mắt, hàng ngàn ngọn nến đã được thắp lên - Những ngọn nến của lòng biết ơn sâu sắc, của sự ngưỡng mộ, khâm phục của thế hệ hôm nay cho những người đã ngã xuống của ngày hôm qua.
Nghĩa trang hữu nghị Việt - Lào (huyện Anh Sơn, Nghệ An) - nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 11.000 chiến sĩ quân tình nguyện đã hy sinh cho sự trường tồn của mối tình đoàn kết Việt - Lào anh em rực sáng những ánh nến, ngạt ngào những nén hương thơm. Hàng ngàn người dân khắp mọi miền đã tụ hội về đây trong lòng thành kính và biết ơn vô hạn, thành kính nghiêng mình trước những ngôi mộ có tên và những ngôi mộ chưa có tên ngay hàng thẳng lối. Những giọt nước mắt lặng lẽ rơi, hàng nghìn người dân đứng trong yên lặng.

Ngoài người dân địa phương và thân nhân các liệt sĩ, buổi lễ thắp nến tri ân còn có sự tham dự của 3.000 thanh niên, trong đó có hơn 300 thanh niên của các doanh nghiệp tại Hà Nội.

Đ/c Vương Duy Khánh - Bí thư đoàn của Tổng công ty Thép Việt Nam cho biết: "Đây là một trong những hoạt động về nguồn của đoàn thanh niên các doanh nghiệp, là dịp để thế hệ trẻ thể hiện lòng tri ân, biết ơn sâu sắc sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các chú, các bác, các anh, đến sự hy sinh thầm lặng nhưng cao cả của các mẹ, các bà, các chị. Thế hệ trẻ chúng tôi hôm nay, với truyền thống hào hùng của dân tộc, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ sẽ nguyện cố gắng hết sức mình để góp phần xây dựng đất nước".

Cũng trong lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang Đô Lương (Nghệ An) tối qua 26/7, hơn 200 cựu chiến binh, 50 cựu TNXP và hơn 1.200 đoàn viên thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ huyện Đô Lương đã tham dự. Nghĩa trang liệt sĩ Đô Lương là nơi thiêng liêng tưởng nhớ và ghi công của 1.500 liệt sĩ đã hy sinh cho sự trường tồn của đất nước Việt Nam, cho tình hữu nghị của các nước anh em trong khu vực.
 
Một số hình ảnh ghi lại đêm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Việt - Lào huyện Anh Sơn, Nghệ An:
 
 
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thành kính thắp hương dâng lên các anh (Ảnh: Nguyễn Duy)
 
 
Rực sáng
 
Ba bố con cùng thắp hương cho người chú đã hy sinh
 
Lặng thầm bên mộ anh
 

* Cũng trong tối qua 26/7, tại nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc (huyện Bố Trạch, Quảng Bình), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ thắp nến tri ân và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

 
Hàng nghìn ngọn nến đã được thắp lên trên các phần mộ của các anh tại nghĩa trang Ba Dốc, chiếu sáng lung linh trong đêm như sưởi ấm linh hồn những người đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.