Hải Phòng: Cưới văn minh trong ĐVTN - Mô hình thực sự đi vào cuộc sống

14:37 25/07/2011     4291

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Hải Phòng, trong những năm qua, Đoàn Thanh niên thành phố đã triển khai Cuộc vận động xây dựng mô hình cưới văn minh trong đoàn viên thanh nhằm xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới tại thành phố.

Huyện đoàn An Dương tặng quà cưới cho đôi bạn trẻ

Thay nếp nghĩ, đổi cách làm   

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, nhu cầu và xu hướng tổ chức cưới quy mô lớn ngày càng gia tăng. Nhiều đám cưới xa hoa, lãng phí, không phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Tình trạng thanh niên tổ chức cưới trước khi đăng ký kết hôn hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ diễn ra tương đối phổ biến, gây bức xúc trong xã hội và các tầng lớp nhân dân, ảnh hưởng tới hiệu quả triển khai cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong giai đoạn cả nước nỗ lực thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, trong đó “tiết kiệm là quốc sách” thì việc thực hiện cưới theo nếp sống văn hóa càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên, để thay đổi xu hướng tổ chức lễ cưới rình rang như hiện nay không đơn giản nhưng không phải không làm được và Đoàn Thanh niên phải thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện cưới tiết kiệm, theo nếp sống văn hóa.

Xuất thân từ những gia đình có điều kiện ở địa phương, đồng thời cũng thuộc những dòng họ lớn, được sự động viên của cán bộ Đoàn cơ sở xã Bạch Đằng, anh Phạm Văn Cường công tác tại văn phòng Đảng ủy xã Bạch Đằng và chị Phạm Thị Lan- Bí thư Chi đoàn thôn Phác Xuyên, xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng tổ chức đón nhận giấy đăng ký kết hôn trong không khí đàm ấm vui vẻ và trang trọng tại hội trường ủy ban nhân dân xã Bạch Đằng làm ngạc nhiên cho họ hàng lối xóm với lễ đón dâu giản tiện với trầu cau, chè thuốc. Đồng chí Bí thư Đoàn xã tổ chức hôn lễ và đóng vai trò chủ hôn, dẫn chương trình trong tiệc cưới. Họ đến với nhau qua công tác Đoàn, Hội và  đám cưới của họ hôm nay ngập tràn hạnh phúc vì tất cả do Đoàn chủ trì nội dung và chuẩn bị.

Sự vào cuộc của tổ chức Đoàn

Anh Hoàng Văn Nguyên- Bí thư Đoàn Thanh niên xã An Hồng, huyện An Dương nơi tổ chức thành công đầu tiên Đề án Cưới văn minh trong đoàn viên thanh niên theo kế hoạch phối hợp giữa Thành đoàn và UBND huyện An Dương cho biết: Một trong những cách làm có hiệu quả trong việc vận động đoàn viên, thanh niên tổ chức cưới tiết kiệm là tăng cường công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, quan trọng là hình thức chuyển tải thông điệp tuyên truyền phải thực sự thuyết phục Đoàn Thanh niên xã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến đoàn viên, thanh niên thông qua các hình thức: tọa đàm, trao đổi, xoay quanh các vấn đề như: “Thanh niên sống đẹp”, “Tổ chức cưới như thế nào là văn minh?”, “Để đám cưới là ngày vui nhất trong đời”, “Để đám cưới vui tươi, trang trọng mà không lãng phí”… Các cán bộ Đoàn viết bài về việc tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm, tuyên truyền thường xuyên trên hệ thống truyền thanh. Đoàn Thanh niên xã còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ lồng ghép tuyên truyền  việc cưới văn minh cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc cưới, hỏi.

Bên cạnh đó, các chi đoàn theo dõi, nắm tình hình thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nhất là những thanh niên chuẩn bị lập gia đình, chủ động tiếp cận, tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và gia đình tổ chức cưới theo nếp sống mới. Đồng thời tiến hành nhân rộng các gương điển hình, tập thể tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm trên địa bàn toàn huyện, điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức đám văn minh, tiết kiệm mẫu cho đoàn viên, thanh niên, hội viên ở từng thôn xóm, đơn vị phù hợp điều kiện, tập quán, thu hút sự hưởng ứng ngày càng rộng rãi của thanh niên. Cách làm có hiệu quả của Đoàn Thanh niên huyện An Dương được Đoàn Thanh niên thành phố chỉ đạo nhân rộng. Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng mô hình cưới tiết kiệm, văn minh với các tiêu chí như chỉ nên mời thân nhân gia đình, người trong họ hàng 2 bên tham dự tiệc mặn; trong tiệc cưới không dùng nhạc với cường độ âm thanh cao, hạn chế sử dụng thuốc lá, đồ uống có cồn. Đa số các đám cưới được tổ chức tiệc ngọt, giá thành giảm chỉ bằng 1/10 so với tiệc mặn, mà vẫn đảm bảo vui tươi, trang trọng. Đặc biệt, cán bộ đoàn cơ sở tự đứng ra làm chủ hôn trong lễ cưới của đoàn viên. Cô dâu, chú rể được trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại trụ sở UBND xã, thị trấn trước lễ cưới.

Việc các cán bộ đoàn vào cuộc, vất vả đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tìm ra những điều hay, lợi ích khi thực hiện đám cưới văn minh tiết kiệm được dư luận đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Nhiều cặp đều thuộc diện gia đình giàu có, hoặc con một... nhưng vẫn chỉ làm đám cưới giản đơn, không rườm rà nghi lễ khiến nhiều người khâm phục. Tại đám cưới, nhiều cặp cô dâu, chú rể đã tự nguyện tham gia đóng góp vào các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học của địa phương, tổ chức trồng cây xanh lưu niệm tại các khu di tích, đài liệt sĩ, nhà văn hóa thôn đang dần làm chuyển biến người dân về một đám cưới thực sự văn văn minh, bình yên và hạnh phúc như vốn có của nó.