Hải Dương: Phòng tránh đuối nước xung quanh môi trường sống của trẻ em

11:47 29/07/2011     4089

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 28/7/2011, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và xã hội tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Hải Dương năm 2011 với chủ đề: "Trẻ em với quyền và bổn phận của mình và vấn đề phòng tránh đuối nước xung quanh môi trường sống của trẻ em".

tiết mục văn nghệ của các em được mang đến tại Diễn đàn
Đây là chương trình nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thiếu nhi và cộng đồng về quyền và bổn phận của trẻ em, về công tác phòng chống tai nạn thương tích cho thiếu nhi đặc biệt là công tác phòng chống đuối nước. Theo báo cáo của Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, trung bình mỗi năm có khoảng 7.300 trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên tử vong do tai nạn thương tích và ngày càng có xu hướng ngày có xu hướng gia tăng, trong đó tai nạn đuối nước là nguyên nhân hàng đầu. Đây thực sự là tình trạng đáng báo động, bởi hầu hết trẻ bị đuối nước là do sự bất cẩn của cha mẹ và người chăm sóc trẻ.

 Mục tiêu của diễn đàn  nhằm tạo điều kiện cho trẻ em nói lên những suy nghĩ, mong muốn của mình về những vấn đề liên quan đến cuộc sống của trẻ hiểu đúng nội dung quyền và bổn phận mà trẻ được hưởng theo quy định của luật Bảo vệ chăm sóc trẻ em. Tại diễn đàn, các em nhỏ đến từ các huyện, thành phố đã mang đến những Tiểu phẩm, các màn biểu diễn thời trang, bình luận tranh và các tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Đến với diễn đàn các em còn được tham gia giao lưu, đối thoại trực tiếp với các cô chú lãnh đạo để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ đặc biệt là những vấn đề liên quan đếnquyền và bổn phận của trẻ xung quanh môi trường sống của trẻ.

Cũng nằm trong chương trình này, trước đó, ngày 23/7/2011, tại Trụ sở cơ quan Tỉnh đoàn, 60 em thiếu nhi của các Huyện, Thị, Thành phố đã được tham gia lớp tập huấn "Kỹ năng cho trẻ em trong công tác phòng tránh đuối nước" với các nội dung được chuyển tải: Các khái niệm về Tai nạn, Tai nạn thương tích, Tai nạn thương tích ở trẻ em, Hậu quả của tai nạn thương tích; Tai nạn đuối nước ở trẻ em; Nguyên nhân và cách phòng tránh.

Trong 05 ngày từ ngày 27 đến hết ngày 31/7/2011, tại Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và thi đấu Thể thao dưới nước tỉnh Hải Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Văn Hoá, Thể thao và Du lịch Hải Dương tổ chức lớp Hướng dẫn viên phòng chống bão lụt và cứu nạn, cứu đuối năm 2011.

100 học viên là giáo viên Thể dục thể thao ở các trường học, cán bộ Đoàn thanh niên, hướng dẫn viên Thể dục thể thao của các Huyện, Thị xã, Thành phố và các cộng tác viên làm cứu đuối tại các bể bơi trên địa bàn toàn tỉnh. Đến với lớp tập huấn các học viên sẽ được trang bị các phương pháp cứu nạn, cứu đuối và phòng chống lụt bão.