Hải Dương: Hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS

16:30 01/12/2022     1141

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 01/12, tại Sân Dạ hội thanh niên - Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Công nhân và Lao động trẻ Hải Dương, Ban chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo Tỉnh đoàn và Sở Y tế tổ chức chương trình mít tinh hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng/chống HIV/AIDS năm 2022 với sự tham gia của hơn 400 đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đến dự và chỉ đạo chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh. 

 

Ra mắt đội hình TNTN tham gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022

 

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, Việt Nam tập trung vào chủ đề: “Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”, việc lựa chọn chủ đề này mang nhiều ý nghĩa: hình thái lây nhiễm HIV tại Việt Nam có sự thay đổi, 2 năm trở lại đây số ca nhiễm mới đang tăng, mỗi năm có tới hơn 13 nghìn ca. Đáng lưu ý dịch tăng chủ yếu trong nhóm tuổi trẻ. 50% số ca nhiễm HIV phát hiện mới là những người dưới 29 tuổi. Con đường lây truyền chính là qua đường quan hệ tình dục không an toàn, đặc biệt là nam quan hệ tình dục đồng giới chiếm 74,6% chủ yếu tập trung ở nhóm thanh niên trẻ.

Do vậy không thể kết thúc được đại dịch AIDS nếu không có sự tham gia của Thanh niên; về kiến thức và thái độ phòng, chống HIV/AIDS của thanh niên: theo số liệu tổng điều tra dân số năm 2021, tỷ lệ hiểu biết toàn diện về dự phòng lây nhiễm HIV ở nam và nữ 15-24 tuổi chỉ dưới 50%. Tỷ lệ có thái độ phân biệt đối xử với HIV ở nam và nữ 15-24 tuổi là gần 40%. Như vậy, nhóm tuổi này có kiến thức, thái độ rất hạn chế so với mục tiêu đặt ra chung của người dân Việt Nam 15-49 tuổi là 80% ở cả hai chỉ số trên; cùng với kiến thức về HIV/AIDS hạn chế, ở nam nhóm tuổi 15-24 có nhiều hơn 01 bạn tình (trong 12 tháng trước ngày phỏng vấn) là 14%. Đây là yếu tố quan trọng dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và mắc các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai...

Như vậy, có thể thấy việc lựa chọn chủ đề này thích hợp với bối cảnh tình hình dịch HIV ở Việt Nam hiện nay. Đây cũng là đối tượng cần được quan tâm trong thời gian tới khi chúng ta muốn đạt mục tiêu kết thúc dịch bệnh AIDS vào năm 2030. Việc chấm dứt dịch AIDS chỉ có thể thành công nếu chúng ta huy động được thanh niên chủ động tham gia có hiệu quả vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian tới.

Phát biểu tại chương trình đồng chí Nguyễn Minh Hùng khẳng định công tác phòng/chống HIV/ AIDS là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; đặc biệt là đoàn viên, thanh niên. Đồng chí nhấn mạnh, cuộc đấu tranh phòng chống ma tuý, mại dâm, HIVAIDS và các tệ nạn xã hội còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng phạm tội ngày càng trở lên đa dạng và có nhiều thủ đoạn tinh vi, số người nghiện ma tuý và nhiễm HIV/AIDS nói chung vẫn còn tăng, đề nghị các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên phải nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên để từ đó lan tỏa, tác động đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia vào các tổ chức Đoàn, Hội, các hoạt động xã hội lành mạnh; xây dựng, đề ra được chương trình hoạt động mang tính đổi mới, sáng tạo thực sự thiết thực, hấp dẫn và phù hợp và lôi cuốn đông đảo đoàn viên thanh niên, hội viên, học sinh sinh viên.

Phòng chống HIV/AIDS phải được coi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên đối với phát triển kinh tế - xã hội và phải được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức cùng với mọi cá nhân trong xã hội tham gia. Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã cho ra mắt 12 đội hình TNTN tham gia phòng,chống HIV/AIDS. 

 

 

Phát biểu hưởng ứng, đồng chí Phạm Thị Lan Anh, lớp K11, đại học Ngôn ngữ Anh, trường ĐH Hải Dương đại diện cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên toàn tỉnh khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ bằng những việc làm cụ thể: tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm, tệ nạn xã hội; tham gia tích cực các hoạt động tổ, đội, nhóm thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện phòng chống HIV/AIDS do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức; tích cực tuyên truyền thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong việc phòng chống đại dịch HIV/AIDS; phát hiện, tố giác, đấu tranh với những hành vi lôi kéo, sử dụng ma tuý, vi phạm các tệ nạn xã hội; không kỳ thị, phân biệt đối xử, sẵn sàng giúp đỡ, cảm thông, chia sẻ với những người nhiễm HIV/AIDS để giúp đỡ họ hoà nhập cộng đồng; gương mẫu và vận động quần chúng nhân dân tham gia vào công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội. Thành lập các Đội Thanh niên tình nguyện ở cơ sở, ra quân phát tờ rơi, tập trung tuyên truyền tới từng hộ dân tại các khu dân cư, cơ quan, trường học, các khách sạn, nhà hàng, khu vực chợ, ra quân thu gom bơm kim tiêm... xây dựng môi trường văn hoá trong sạch, lành mạnh.

Ngay sau chương trình mít tinh, đoàn viên, thanh niên tiến hành diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Hải Dương.
 

Ngọc Anh