Hai anh em khuyết tật cùng dự thi ĐH

07:53 07/07/2011     3657

Công tác giáo dục   Khập khiễng từng bước khó nhọc, hai anh em Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Quốc Thắng lặn lội hơn 50 km từ huyện Tân Phước (Tiền Giang) về trường ĐH Tiền Giang dự kỳ tuyển sinh ĐH và CĐ năm 2011. Cả hai anh em khuyết tật đều mong muốn đỗ ĐH để thoát nghèo.
Minh Tân và Quốc Thắng là hai anh em ruột được sinh ra trong một gia đình nghèo. Kinh tế của gia đình chỉ phụ thuộc vào 3 công đất phèn trồng được 2 vụ lúa/năm. Cuộc sống gia đình luôn rơi vào cảnh thiếu trước hụt sau. Để có tiền nuôi con ăn học, cha mẹ em Tân và Quốc phải đi làm thuê cho những người trong xóm.

Hai anh em Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Quốc Thắng trong buổi làm thủ tục dự thi ĐH.

Thấy cha mẹ vất vả, Tân và Thắng cũng muốn đi làm phụ nhưng ngặt nỗi từ khi mới sinh ra, cả hai em đều bị khuyết tật bẩm sinh ở chân, đi đứng rất khó khăn nên chẳng thể ra đồng phụ cha mẹ được. Hai anh em chỉ biết cố gắng học hành, chăm em, lo chuyện cơm nước trong nhà. Kết quả 12 năm đèn sách, cả hai anh em đều là học sinh khá giỏi và đỗ tú tài.

Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm nay, hai anh em Tân và Thắng đều chọn Trường ĐH Tiền Giang để gửi gấm tương lai của mình. Minh Tân chọn ngành ĐH Xây dựng, Quốc Thắng thì chọn ngành ĐH Tin học.


Minh Tân chia sẻ: “Em thấy bố mẹ vất vả quá nên em quyết tâm thi đỗ ĐH để sau khi ra trường có thể tìm được một việc làm ổn định, nuôi sống bản thân và đỡ đần bớt gánh nặng cho ba mẹ”.

Tiếp lời anh, Quốc Thắng bộc bạch: “Em cũng muốn đăng ký thi trường ĐH Cần Thơ nhưng thấy chi phí đi lại tốn kém quá, vả lại em nghĩ học ở đâu cũng vậy, nếu mình cố gắng thì cũng sẽ có đủ kiến thức thì sau này ra trường đi làm cũng sẽ vững vàng!”.

Cô Nguyễn Thị Tâm - mẹ của Minh Tân và Quốc Thắng tâm sự: “Thấy hai cháu đi đứng khó khăn nên tui chẳng an tâm khi để hai đứa nó đi thi một mình nên vừa rồi tui có bàn với cha của tụi nhỏ nghỉ 3 ngày công để đưa hai cháu đi thi”. Chị Tâm nói thêm: “Để có chi phí cho hai cháu dự thi, tui đã bán đứt bầy vịt và hai giạ lúa giáp hạt đấy!”.

Khi em Minh Tân và em Quốc Thắng khuất sau cánh cổng trường để làm thủ tục dự thi, cô Tâm vẫn nhìn theo từng bước chân khó nhọc của hai con. Trên gương mặt cô, chúng tôi nhìn thấy một niềm tin mãnh liệt vào tương lai của hai đứa con tật nguyền của mình.

Cầu chúc cho hai anh em Minh Tân, Quốc Thắng vượt vũ môn thành công để bước gần hơn tới ước mơ của mình.