Hà Tĩnh: Những học sinh tàn tật ở ngôi trường yêu thương

16:30 11/03/2012     2493

Công tác giáo dục   Toàn trường chỉ có hơn 300 học sinh nhưng có tới 9 em bị khuyết tật, với các mức độ khác nhau. Vượt lên mọi khó khăn, tập thể giáo viên trong trường luôn nỗ lực hết mình vì sự nghiệp trồng người, không để một em nào phải thất học.

Các bạn vui đùa, đẩy Linh đi chơi khắp sân trường.
 
Đến thăm Trường tiểu học Tiến Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), chúng tôi bắt gặp những hình ảnh hết sức thân tình, ấm áp đó là một em học sinh đẩy xe lăn đưa bạn ra chơi trong giờ giải lao.

Cô Trần Thị Lan - hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện tại trường có 302 học sinh thì trong đó đã có 9 em bị khuyết tật. Mỗi em một kiểu tật. Nhưng tất cả các em đều có chung một hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ có em thì mồ côi, em thì bố mẹ cũng tật nguyền. Mặc dù mang nỗi đau thương mất mát, thiệt thòi về cơ thể nhưng các em đều vươn lên học tập tốt”.

Trong số 9 học sinh khuyết tật, thì khối 1 có 3 em, khối 2 có 1 em, nhiều nhất là khối 3 có 4 em và khối 5 chỉ có 1 em. Tất cả đều được thầy cô giáo của trường quan tâm, chăm sóc vì vậy các em hòa nhập tốt được với các bạn cùng trang lứa. Khi được tận mắt chứng kiến các em học sinh khuyết tật say sưa chăm chú học bài, chúng tôi đã phần nào cảm nhận được ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống của các em.

Tại lớp 1A, ở bàn đầu tiên là một em học có khuôn mặt sáng sủa nhưng bên cạnh lại là một chiếc xe lăn. Đó là em Trần Mạnh Linh (sinh năm 2004) đôi chân em bị teo tóp lủng lẳng, hai bàn tay cũng gầy nhỏ yếu ớt. Linh tuy thua thiệt về cơ thể nhưng em học rất tốt, thành tích xuất sắc nên em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

Cả bố và mẹ của Linh đều công tác xa nhà. Cô Trần Thị Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A chia sẻ: “Hoàn cảnh của Linh thật đáng thương, mẹ em làm việc xa nhà 20km. Nhiều hôm không kịp cho con ăn đành cầm vội chiếc bánh mì, tất bật chở con đến lớp nhờ cô giáo cho ăn”.
 
Tất cả sinh hoạt của Linh tại lớp đều nhờ bạn bè hoặc cô giáo giúp đỡ. Giờ ra chơi cô phải đẩy xe để em ra nhà vệ sinh. Thương hoàn cảnh gia đình và nỗ lực vươn lên trong học tập của Linh, mỗi khi tan học cô Lan lại chở em và chị gái về rồi mới lo cho con mình.
 
Dù sức khoẻ không tốt nhưng Linh rất cố gắng trong học tập.

Lớp 1B có 2 em khuyết tật là Võ Thị Thương và em Nguyễn Duy Đức đều bị căn thiểu năng trí tuệ. Hoàn cảnh của 2 em cũng gieo neo, Đức là con của một người phụ nữ góa bụa. Còn Hà Duy Pháp ở lớp 2B thì bị thiểu năng trí tuệ. Gia đình Pháp có 3 anh em. Bố Pháp phải vất vả cảnh gà trống nuôi con một mình.

Em Trần Hoài Linh (3A), Hà Thị Hiền (3B), cả 2 em đều không bình thường, người lại nhỏ, yếu ớt. Riêng Hiền thì bị bệnh về mắt sau ca phẫu thuật em cũng chỉ nhìn được mờ mờ những vật ở gần. Cả 2 em đều gặp phải gia cảnh nghèo khó. Có hôm đến trường trời lạnh, các em mặc một cái áo phong phanh ngồi run bần bật trong lớp. Nên các thầy cô giáo lại quyên góp tiền mua quần áo ấm cho các em.

Còn Trần Thị Yêu học sinh lớp 3C thì có vóc dáng nhỏ bé như học sinh mẫu giáo, nước da xanh xao, gầy gò, nhìn em yếu ớt đến tội nghiệp. Cô Hương cho biết có nhiều khi đang ngồi học cùng các bạn thì em lại đi vệ sinh ra lớp. Những lúc đó, cô giáo và các bạn ai cũng thương giúp đỡ em vượt qua mặc cảm để học tập tốt hơn.

Với truyền thống tương thân, tương ái, các thầy cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Tiến Lộc đã tham gia, cùng chia sẻ với những phận đời bất hạnh, kém may mắn bằng hành động quyên góp quỹ ủng hộ các em học sinh khuyết tật có thêm điều kiện để học tập.

Những dịp Tết đến, hay vào năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường đều có những phần quà nhỏ gửi tới gia đình các em. Món quà giá trị không lớn về vật chất nhưng đã kịp thời động viên tinh thần các em vươn lên trong cuộc sống và học tập. Cũng nhờ thế mà những em học sinh khuyết tật của trường đã có quần áo, sách vở để đến lớp học chữ, nuôi những ước mơ giản dị cao đẹp của mình.