Hà Tĩnh: Khẳng định sức trẻ trong kinh tế tập thể

18:54 13/03/2014     1198

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thời gian gần đây, kinh tế tập thể đang từng bước chuyển dịch cơ cấu, thay đổi phương thức hoạt động. Đặc biệt, sự xuất hiện của nhiều nhân tố trẻ đang tạo nên gam màu mới trong bức tranh kinh tế tập thể ở Hà Tĩnh hiện nay.

Các HTX thanh niên đang góp phần xây dựng kinh tế tập thể theo hướng hiện đại
Các HTX thanh niên đang góp phần xây dựng kinh tế tập thể theo hướng hiện đại

“Dám nghĩ, dám làm”


Đang yên ổn với chức danh kế toán trưởng của một doanh nghiệp ở Quảng Bình nhưng anh Phạm Văn Đình (Kỳ Hoa - Kỳ Anh) vẫn sẵn sàng nghỉ việc để về lập nghiệp ở quê hương khi nhận định được hướng làm ăn có hiệu quả trên chính nơi chôn rau, cắt rốn của mình. “Lúc mới về quê, nhiều người nghĩ tôi ngông cuồng và “liều” khi từ bỏ nghề nghiệp đáng mơ ước để trở về bắt tay xây dựng từ đầu. Thực ra “liều” thật đấy nhưng là “liều”…có cơ sở  vì tôi và anh em đã suy tính kỹ lắm rồi mới quyết định đi vào đầu tư”. Anh  Đình - Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp thanh niên xã Kỳ Hoa chia sẻ. Được thành lập từ nguồn vốn góp của 7 thành viên với tổng nguồn ban đầu là 700 triệu đồng, xây dựng trên diện tích 5ha, tuy chỉ mới đi vào sản xuất nhưng HTX đã cho thu nhập đáng kể với tổng doanh thu 1,4 tỉ đồng/năm. Hiện nay, ngoài chăn nuôi lợn thương phẩm, HTX đang cải tạo ao hồ, kết hợp nuôi cá nước ngọt và tận dụng diện tích mặt đất để nuôi thả trâu, bò…

Cũng với mong muốn làm giàu, những thành viên của HTX Thanh niên Sơn Kim 2 (Thanh Sơn - Sơn Kim 2) đã huy động nguồn vốn từ 8 đoàn viên, thanh niên trong xã, người góp tiền mặt, người góp đất để xây dựng nên mô hình chăn nuôi lợn tổng hợp với tổng đàn 500 con trên 3 ha đất. “Nguồn vốn đầu tư rất khó để xoay xở, cầm cố sổ đỏ ngân hàng để huy động nên anh em đều rất lo. Nhưng sự lo lắng ấy lại là động lực để chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của cả hợp tác” - Anh Phạm Hà Cường (Chủ nhiệm HTX Thanh niên Sơn Kim 2) chia sẻ.

Nhanh nhạy và nắm bắt nhu cầu của thị trường rất tốt là HTX Tây Trinh (Kỳ Trinh – Kỳ Anh) của 8 thành viên là lao động trong xã nằm ở độ tuổi 25-30. HTX Tây Trinh hiện có 2 cơ sở chuyên về sửa xe và dịch vụ chăm sóc nội thất ô tô, giải quyết việc làm cho 20 lao động thường xuyên với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng/người. Anh Võ Đức Tuấn – Chủ nhiệm HTX tâm sự: “Nắm bắt được sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, việc xe cộ đi lại theo đó cũng tăng lên nên anh em nghĩ ngay đến việc thành lập HTX phục vụ nhu cầu đó. Hai năm đầu thất bát, kinh doanh không thuận lợi nhưng với quyết tâm của tất cả các thành viên thì đến nay, HTX đã từng bước ổn định và cho thu nhập”.

Những người trẻ tham gia vào kinh tế tập thể gặp rất nhiều khó khăn từ những bước triển khai đầu tiên. Khi thành lập HTX điều kiện cần là nguồn vốn nhưng thanh niên hầu như chưa có tài sản riêng để thế chấp, sự hỗ trợ từ gia đình rất khó khăn vì chưa đủ sự tin tưởng để có thể giao tài sản…Nhưng ở họ có kiến thức được đào tạo bài bản, có sự hỗ trợ một phần của chính quyền, hơn hết đó là sự quyết đoán, dám đương đầu với thử thách và sức trẻ đang hừng hừng cháy trong những thanh niên thế hệ 8X với khát vọng làm giàu chính đáng.

Đồng hành với người trẻ

Trong vài năm trở lại đây, các HTX do nhân tố trẻ làm chủ ngày càng tăng cả về số lượng và quy mô. Hiện ở Hà Tĩnh có trên 40 HTX Thanh niên hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề như chăn nuôi, nuôi trồng thủy, hải sản, dịch vụ tổng hợp, quỹ tín dụng…đã có những thành công bước đầu tạo đà cho sự phát triển sau này theo đúng định hướng. Các HTX Thanh niên được xây dựng ngoài sự nỗ lực của bản thân mỗi thành viên còn là sự hỗ trợ thiết thực của các đơn vị liên quan về vốn, kỹ thuật và cả những lời động viên và khích lệ chân thành. Các quyết định số 24, 26 của UBND tỉnh về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ vay vốn; nguồn vốn GQVL của T.Ư Đoàn…đã giúp người trẻ phát huy tinh thần xung kích trong xây dựng kinh tế HTX.

Anh Nguyễn Văn Duẩn - Chủ nhiệm HTX Trồng nấm và dịch vụ Tuổi trẻ Thạch Hạ chia sẻ: “Thời gian đầu rất khó khăn, được sự giúp đỡ rất lớn của địa phương nên HTX chúng tôi mới đi vào ổn định và phát triển như hôm nay. Ngoài giới thiệu các chương trình vay vốn, chính quyền xã còn cho mượn 2ha đất, cho tham gia các buổi tập huấn KH-KT…, đặc biệt Ban chấp hành đoàn xã đã đóng góp ngày công giúp đỡ xây dựng lán trại từ những ngày đầu…”.

Ông Nguyễn Trọng Hảo - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Lợi thế của người trẻ là họ năng động, sáng tạo, biết cách nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng từ đó có những cách làm mới. Đó là điều rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.Việc các bạn trẻ chủ động thành lập HTX là một điều đáng mừng và đáng khích lệ. Chính vì vậy, Liên minh HTX luôn cố gắng hỗ trợ những bạn trẻ có thể tiếp nối và phát huy được phong trào kinh tế tập thể, tạo ra một tầng lớp kế cận có đủ năng lực để lèo lái con thuyền kinh tế tập thể phát triển hơn”.
Vậy là, kinh tế HTX không còn được gán “mác” giành riêng cho thế hệ cũ, ở đó đã có rất nhiều người trẻ với khát khao làm giàu chính đáng bằng sức lao động của mình góp phần làm thay đổi cơ cấu và phương thưc hoạt động của thành phần kinh tế tập thể. Và những thành công bước đầu đã khẳng định rằng: “Khi quyết tâm, người trẻ có thể làm được mọi điều”!