Hà Tĩnh: Diễn đàn sinh hoạt chính trị được tổ chức sâu rộng trong tuổi trẻ

09:36 13/10/2014     1207

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thiết thực Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 – 20/10/2014), trong tuần qua, toàn tỉnh có 46 cơ sở Đoàn tổ chức diễn đàn sinh hoạt chính trị về câu nói nổi tiếng của đồng chí Lý Tự Trọng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia.

Hội thi sân khấu hóa của Đoàn phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh)
Hội thi sân khấu hóa của Đoàn phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh)

Các diễn đàn sinh hoạt được tổ chức đa dạng về hình thức, nội dung phong phú, chuyển tải đến đoàn viên, thanh thiếu niên các nội dung về thân thế, sự nghiệp đồng chí Lý Tự Trọng; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia bàn luận, nhận định về con đường cách mạng, lý tưởng của thời kỳ Lý Tự Trọng và thống nhất hành động về “Con đường cách mạng của thanh niên thời kỳ mới”. Tiêu biểu trong đó có các đơn vị: Thị đoàn Hồng Lĩnh chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức sinh hoạt chính trị thông qua các diễn đàn “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, tọa đàm “Con đường cách mạng của thanh niên trong thời kỳ mới” và diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Tham gia các buổi sinh hoạt, ĐVTN được nghe, xem phim tư liệu về thân thế, cuộc đời cách mạng, con đường, lý tưởng mà Lý Tự Trọng đã chọn và thảo luận các nội dung liên quan, qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi về cuộc đời và tấm gương hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Anh hùng Liệt sỹ Lý Tự Trọng - Người Đoàn viên Thanh niên Cộng sản đầu tiên, Người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh và về câu nói nổi tiếng của đồng chí; đồng thời định hướng tư tưởng, hành động cho tuổi trẻ; khích lệ ĐVTN bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với tổ chức Đoàn và địa phương, đơn vị.

Huyện đoàn Thạch Hà – Quê hương của đồng chí Lý Tự Trọng đã đẩy mạnh sinh hoạt chính trị bằng hình thức tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi về thân thế, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng. Hội thi được tổ chức theo các cụm Đoàn trong toàn huyện với 41 báo cáo viên giỏi từ cơ sở dự thi. Hội thi chung kết cấp huyện gồm có 11 báo cáo viên tham gia, được lựa chọn qua các vòng thi cấp cụm. ở vòng thi này ác thí sinh tham dự hội thi phải trải qua 3 phần thi: Soạn đề cương, thuyết trình, năng khiếu. Hội thi báo cáo viên là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân tham gia, cổ vũ. Thông qua Hội thi các cấp bộ Đoàn nâng cao kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, ĐVTN.

Ở Thành phố Hà Tĩnh, Đoàn phường Thạch Linh triển khai sinh hoạt chính trị bằng hình thức sáng tạo, tổ chức Hội thi sân khấu hóa, theo đó các chi Đoàn sẽ xây dựng phần thi của mình bằng các tiểu phẩm, các hoạt cảnh, các tiết mục hát kịch có nội dung sâu sắc về tấm gương Anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng trên các mặt: Tấm gương về hành động rèn luyện, sáng tạo; vươn lên trong học tập, lao động và công tác; tấm gương yêu nước thương nòi, quyết tâm làm cách mạng với tinh thần chiến đấu, hy sinh vô cùng anh dũng, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Đảng, cho Tổ quốc, cho nhân dân; Là tấm gương về tinh thần lạc quan cách mạng;… Hội thi đã để lại dấu ấn sâu sắc, khơi dậy tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống và quyết tâm noi gương Anh Lý Tự Trọng đông đảo đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Diễn đàn “Lý Tự Trọng – Sáng mãi tên anh” của Đoàn trường THPT Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên được thực hiện bằng các tiết mục biểu diễn tiểu phẩm sân khấu hóa, chiếu videoclip, đan xen các tiết mục văn nghệ về người anh hùng Lý Tự Trọng. Diễn đàn trở niên sôi nổi hơn qua màn giao lưu với khán giả là các học sinh đoàn viên xung quanh các câu hỏi liên quan đến cuộc đời, hoạt động đồng chí Lý Tự Trọng. Trong chương trình diễn đàn, đã tiến hành nội dung tọa đàm, nói chuyện cùng ông Lê Hữu Công là cháu ruột của Anh Lý Tự Trọng với các câu chuyện về thời niên thiếu của Anh được truyền kể trong gia đình, dòng họ. Cũng tại diễn đàn, Huyện đoàn Cẩm Xuyên đã trao chân dung người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng cho các Đoàn trường THPT trên địa bàn, đồng thời trao sách “Lý Tự Trọng – Sáng mãi tên anh” cho các Chi đoàn của trường THPT Cẩm Bình; Đoàn trường đã trao tặng 12 suất học bồng “Vì đó là bạn tôi” cho 12 học sinh vượt khó học giỏi của trường, mỗi suất 500.000đồng. Thông qua buổi sinh hoạt, Đoàn trường THPT Cẩm Bình đã gửi đến các bạn trẻ thông điệp “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.