Hà Tĩnh: Đám cưới “Văn minh tiết kiệm" của một đoàn viên Công giáo

09:44 29/11/2012     1756

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đó là đám cưới mẫu theo tinh thần "Văn minh, tiết kiệm" của đoàn viên công giáo Nguyễn Cao Cường và Nguyễn Thị Cẩm Bé được tổ chức tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh.
Lâu nay, trong ý thức của đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung đều quan niệm đám cưới là một ngày đại hỷ trong đời và cần phải tổ chức sao cho thật linh đình, sang trọng.

Từ khi Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phát động Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” trong đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh và đã có rất nhiều đám cưới theo tinh thần "Văn minh, tiết kiệm" được tổ chức. Tiêu biểu như những đám cưới ở Tỉnh đoàn và các đơn vị như: Thành phố Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Nghi Xuân,.. đơn vị thị xã Hồng Lĩnh là một trong những đơn vị tổ chức thực hiện bài bản, hiệu quả và sức lan tỏa rõ rệt đến tận các tầng lớp, đối tượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

a
Đại diện Ban Thường vụ Thị ủy, Công đoàn Thị ủy, Ban Thường vụ Thị Đoàn tặng quà chúc mừng đôi tân hôn.

Đám cưới “Văn minh, tiết kiệm” của đoàn viên Nguyễn Cao Cường và vợ là Nguyễn Thị Cẩm Bé là mô hình tiêu biểu. Bản thân Cường là người theo đạo Thiên Chúa giáo, vừa là một đảng viên trẻ, cán bộ trẻ và cũng là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình trên mọi lĩnh vực công tác.

Cường cho biết: Bản thân tôi nhận thấy Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” do tổ chức Đoàn phát động, đẩy mạnh trong giai đoạn hiện nay hết sức ý nghĩa, giải tỏa cho gia đình và các đôi bạn trẻ chuẩn bị kết hôn gánh nặng về kinh phí.

Khi chuẩn bị tổ chức kết hôn, tôi hết sức băn khoăn vì gia đình tôi ở huyện Cẩm Xuyên, bản thân tôi công tác tại Thị xã Hồng Lĩnh, vợ tôi lại sống và làm việc tại huyện Kỳ Anh, đường sá xa xôi, nhiều điều bất tiện trong việc tổ chức theo mô hình cưới văn minh, tiết kiệm.

Cường tâm sự: Tôi đã quyết tâm thuyết phục gia đình hai bên và đăng ký tổ chức đám cưới theo tinh thần “Văn minh, tiết kiệm”.

Được biết, đám cưới của Cường do Thị Đoàn Hồng Lĩnh đăng cai tổ chức là đám cưới mẫu được tổ chức bài bản, có chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Thị ủy, sự vào cuộc, giúp đỡ của các Ngành, Phòng, Ban chức năng của thị xã. Tại đám cưới, đồng chí Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thị xã trực tiếp tham gia dẫn chương trình, Đài PTTH thị xã tổ chức ghi hình, xây dựng thành chuyên đề phát trên sóng truyền hình tỉnh; Ban tổ chức lễ cưới và lễ tân, tiếp khách là những cán bộ Đoàn đến từ các phường, xã, cơ quan, đơn vị trong toàn thị xã; tiệc cưới thiết đãi họ hàng, bạn hữu tiệc ngọt, bao gồm bánh, kẹo, hoa, quả, trà, nước được bày biện đẹp mắt, cũng không kém lãng mạn và trang trọng. Lượng khách mời dự được hạn chế tối đa, đó là những người đại diện hai dòng họ, gia đình, đồng nghiệp cùng đơn vị trực tiếp công tác và những người bạn thân thiết của cô dâu và chú rể. Đặc biệt, tại đám cưới của Cường hoàn toàn không có rượu, bia và thuốc lá.

a
Cô dâu, chú rể cùng các bạn ĐVTN hát vang những ca khúc của tuổi trẻ.

Niềm vui của đôi vợ chồng trẻ được chia sẻ bằng những cái bắt tay, những cái ôm thắm thiết, những tràng pháo tay và cùng với đó là những lời ca tiếng hát thay cho những lời chúc phúc của các bạn đoàn viên, thanh niên của Thị xã Hồng Lĩnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thắm - Phó Bí thư Thị đoàn cho biết: "Đây là đám cưới mẫu của Thị xã theo tinh thần văn minh, tiết kiệm hưởng ứng Cuộc vận động cưới “Văn minh, tiết kiệm” do Tỉnh Đoàn phát động; từ nội dung đến hình thức đều đúng tinh thần hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và Chỉ thị 20 của Tỉnh ủy".

Đến dự và chứng kiến buổi lễ, đồng chí Thái Hiển - Giám đốc trường Chính trị Thị xã Hồng Lĩnh (nơi Cường công tác) tâm sự: "Đây là đám cưới được tổ chức theo hình thức mới, sáng tạo, vừa có tính  hiện đại vừa đảm bảo tính thống theo phong tục của người Việt Nam. Tôi mong rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những đám cưới như thế này để phong trào cưới văn minh tiết kiệm thực sự đi sâu vào nhận thức của đoàn viên thanh niên và các tầng lớp xã hội".

Thiết nghĩ, những đám cưới văn minh tiết kiệm tiếp tục được nhân rộng trong toàn tỉnh và phải bắt đầu từ những người trong cuộc. Chính bố mẹ, gia đình cô dâu chú rể phải là người định hướng cho con cái mình tổ chức những đám cưới gọn nhẹ và tiết kiệm; cô dâu, chú rể phải là người quyết định mình nên tổ chức thế nào cho phù hợp với điều kiện của bản thân, với thuần phong mỹ tục của quê hương. Không có nghĩa rằng những đám cưới xa hoa, tổ chức cầu kỳ, linh đình sẽ đem đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho cô dâu chú rể, sẽ thể hiện được tầm quan hệ và vị thế xã hội của mình mà ngược nó gây ra sự phiền phức cho người được mời, ảnh hưởng đến bà con lối xóm, gây ra những hệ lụy mà không ai có thể đo đếm cụ thể được.

Mùa cưới đã đến và những đám cưới gọn nhẹ, ấm cúng luôn cần có để thay thế cho những đám cưới với những bữa tiệc xô bồ phung phí trong những nhà hàng, khách sạn sang trọng mà chắc hẳn không phải ai cũng muốn tham dự.

Hơn bao giờ hết, mô hình cưới văn minh, tiết kiệm muốn đạt kết quả tốt, cần có sự phối hợp đồng bộ, gắn thực hiện xây dựng nếp sống văn minh với thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới là hết sức cần thiết. Đó cũng là một cách góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở mỗi gia đình, mỗi khu dân cư.