Hà Tĩnh: Chí làm giàu của chàng thanh niên trẻ

10:08 04/03/2014     1312

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: “Hỏi học, tiếp thu kinh nghiệm từ bạn bè, người quen, bắt đầu từ đồng vốn ít ỏi mà gia đình có được, từng bước phát triển mô hình kinh tế trang trại với cây trồng, vật nuôi đa dạng hơn”, đó là bí quyết của đoàn viên Lê Anh Tuấn ở xóm 6, xã Sơn Quang (Hương Sơn) về xây dựng phát triển kinh tế tổng hợp.

Mạnh dạn áp dụng  tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Đoàn viên Lê Anh Tuấn
Mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đoàn viên Lê Anh Tuấn


Sinh năm 1982, như bao thanh niên cùng quê khác, năm 2005 Tuấn rời quê xin vào làm thợ điện cho một công ty tại khu công nghiệp Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Làm việc vất vả, lương vừa đủ chi tiêu, hàng tháng Tuấn không dành dụm tiền để gửi về giúp gia đình. Thời gian làm việc tại Bình Dương Tuấn luôn trăn trở suy nghĩ và quyết định trở về địa phương để lập nghiệp.

Năm 2007, Tuấn quyết định về quê thay bố, giúp mẹ nuôi 3 em ăn học. Với tấm bằng thợ điện, vốn liếng, kinh nghiệm sản xuất còn ít, gia đình thuộc diện cận nghèo của xã, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào nông nghiệp nên gặp rất  nhiều khó khăn. Nhận thấy việc phát triển kinh tế tổng hợp đã và đang được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chú trọng, quan tâm Tuấn đã quyết định tìm hiểu nhiều mô hình để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình. Đầu năm 2008, sau khi được BCH Đoàn, chính quyền địa phương tạo điều kiện cho đi tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, Tuấn đã mạnh dạn dùng số tiền tích góp được và vay mượn từ ngân hàng, người thân với số tiền 100 triệu đồng và bỏ nhiều công sức cải tạo vườn đồi để đầu tư nuôi gà. Cần cù, nắm vững kỹ thuật chăn nuôi gà, sau 5 tháng nuôi lứa gà đầu tiên, trừ chi phí Tuấn đã trả được số tiền vay ngân hàng và người thân. Với mô hình nuôi gà thả vườn, trừ chi phí mỗi năm Tuấn thu lãi 50 triệu đồng.

Tận dụng diện tích đất đồi rộng, Tuấn đầu tư nuôi ong, làm chuồng nuôi thỏ…mỗi năm cho thu nhập gần 50 triệu đồng. Bên cạnh việc chăn nuôi gà thả vườn, ong lấy mật và thỏ sinh sản thì sản phẩm thu nhập chính của gia đình Tuấn là nuôi hươu sao lấy nhung và sinh sản. Nhờ nắm vững kiến thức, trên cơ sở vốn có sẵn của gia đình, Tuấn vay thêm vốn từ ngân hàng làm chồng nuôi 6 con hươu giống. Sau 3 năm đàn hươu của gia đình Tuấn đã cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Tháng 6 năm 2011, sau công cuộc chuyển đổi ruộng đất giai đoạn 2 tại địa phương hoàn tất, được sự quan tâm của BCH Đoàn hướng dẫn và hổ trợ các vấn đề thủ tục Tuấn đã mạnh dạn áp dụng  tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp đã vay vốn hỗ trợ mua 1 máy cày đất với số tiền 35 triệu đồng và 1 đầu máy tuốt lúa trị giá 20 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ ngân hàng NNPT-NT. Mỗi năm lợi nhuận từ máy cày và máy tuốt lúa đã mang về cho Tuấn trên 30 triệu đồng. Từ mô hình phát triển kinh tế tổng hợp gia đình Tuấn đã thoát được nghèo vươn lên làm giàu, ngoài ra đã tạo việc làm ổn định cho 2 ĐVTN với thu nhập hơn 1,5 triệu đồng/tháng và tạo việc làm thời vụ cho nhiều ĐVTN ở địa phương.

Khi được hỏi về kinh nghiệm làm ăn, Tuấn vui vẻ chia sẻ: Đầu tiên là phải cần cù, nhưng cũng phải chịu khó học hỏi thì mới thành công được. Việc đang dạng hóa cây, con cũng rất quan trọng, vì thực tế nếu chuyển một cây, con nào đó thì bất ngờ xảy ra dịch bệnh hoặc thay đổi về thị trường, thì người chăn nuôi rất khó xoay sở. Thực tế thời gian quan, khác với nhiều hộ sản xuất theo mô hình kinh tế tổng hơp đang gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, dịch bệnh, thiên tai và đầu ra cho sản phẩm, nhưng sản phẩm của tôi sản xuất ra vẫn ổn định và cho thu nhập cao.