Giao ban Dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã

12:15 18/05/2013     3747

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 17/5 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị giao ban Dự án 600 Phó Chủ tịch xã nhằm đánh giá kết quả công tác tuyên truyền giai đoạn I của Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo. Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đã chủ trì Hội nghị.
Dự Hội nghị còn có đại diện Ban quản lý Dự án 600 tri thức trẻ Bộ nội vụ; Ban Tổ chức Trung ương Đoàn; cùng dự có đại diện các Tỉnh Đoàn, gồm: Bình Định, Phú Thọ, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Giang, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Thanh Hóa, Quảng Nam, Lâm Đồng có đội viên đang tham gia Dự án.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn mong muốn thông qua Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng nhau thảo luận các nội dung, giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Dự án để thực hiện có hiệu quả Dự án thời gian tới gắn với đánh giá kết quả triển khai công tác tuyên tuyền giai đoạn I.

Theo báo cáo triển khai công tác tuyên tuyền giai đoạn I, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã giao cho Ban tổ chức Trung ương Đoàn là đơn vị Thường trực, phối hợp với Ban Thường vụ 20 Tỉnh Đoàn cùng tham gia thực hiện Dự án; đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Tỉnh Đoàn về tăng cường công tác tuyền truyền và tham gia thực hiện Dự án 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã. Ban Thường trực đã phối hợp tốt với các đơn vị báo chí và Cổng Thông tin của Đoàn, các báo, đài ở Trung ương tuyên truyền mạnh về triển khai thực hiện Dự án, kết quả của các đội viên Dự án nhằm phản ánh chân thực những khó khăn của các xã nghèo và hoạt động của Phó Chủ tịch xã với các chuyên mục, như: “Khi người trẻ về làng”, “Gõ cửa ngày mới”, diễn đàn “Lập nghiệp trên quê hương”, bản tin “Trí thức trẻ”... Phối hợp với các Báo Tiền phong, Báo Thanh  niên tổ chức các diễn đàn trực tuyến “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó”; tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Giang, Lào Cai, Kon Tum, Điện Biên và Quảng Ngãi đã phối hợp tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó” với sự tham gia của các trí thức trẻ nhằm trao đổi, thảo luận về vai trò, nhiệm vụ là Phó Chủ tịch xã của các đội viên; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác, chia sẻ những kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hay trong công tác; …

a
Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên Vừ A Bằng nêu ý kiến đề xuất tại Hội nghị

a
Các đại biểu chuẩn bị ý kiến tham gia trao đổi với Hội nghị

Tại Hội nghị , các ý kiến đến từ các Tỉnh Đoàn đã khẳng định vai trò, vị trí của các Phó Chủ tịch xã trẻ với sự năng động, tích cực, chủ động dám nghĩ, dám làm của nhiều đội viên tại cơ sở đã bước đầu mang lại những hiệu quả ban đầu, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Khẳng định vai trò của các trí thức trẻ, theo Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Nông Việt Yên cho biết, các trí thức trẻ đã tích cực cùng với đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương tham gia trồng 130ha cây Sơn Tra ở huyện Trạm Tấu; vận động nhân dân chuyển đổi trồng lúa, sắn trên đất bạc màu sang trồng hơn 22ha Ngô lai ở xã Pá Hu – huyện Trạm Tấu.

“Hiện các đội viên đã và đang nghiên cứu xây dựng đề án trồng cây dự án vùng cao và đã có một số đề án hoàn thành, dự kiến thời gian tới sẽ được triển khai” – đồng chí Nông Việt Yên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các Phó Chủ tịch xã trẻ cũng gặp không ít khó khăn về điều kiện sinh hoạt, thiếu trang thiết bị làm việc; thiếu thông tin, tài liệu và bất đồng về ngôn ngữ chủ yếu là tiếng đồng bào dân tộc thiểu số; … Bí thư Tỉnh Đoàn Cao Bằng Bế Minh Đức cho biết, tỉnh Cao Bằng có 44 đội viên Dự án 600 và bước đầu đã thực hiện đầy đủ các nội dung của Dự án. Tuy nhiên thực tế ở các xã của Cao Bằng vẫn chưa có nhà công vụ dành cho đội viên, nhiều đội viên đã sử dụng nơi làm việc thành nơi ngủ.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định, kết thúc đợt đi thực tế nhiều đề án của đội viên được Hội đồng tuyển chọn đánh giá rất cao, tuy nhiên khi triển khai ở cơ sở bà con không ủng hộ, do tư duy sản xuất của bà con cũ nên hiệu quả của đề cán không cao. “Nên cần tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con gắn với đề án của trí thức trẻ” - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định đề xuất.

Đề xuất với Ban quản lý Dự án nên kéo dài thời gian đi thực tế, Bí thư Tỉnh Đoàn Điện Biên Vừ A Bằng cho rằng, kéo dài thời gian sẽ giúp các trí thức trẻ nắm bắt được tính đặc thù của địa bàn nơi công tác qua đó xây dựng các đề án phát triển hiệu quả giúp bà con nhân dân.

a
Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn phát biểu kết luận Hội nghị.
 
Trên cơ sở các ý kiến trao đổi tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Đặng Quốc Toàn đã khẳng định những kết quả ban đầu đã đạt được trong thực hiện Dự án 600; đồng thời nêu những hạn chế cần khắc phục đối với các tỉnh trong thời gian tới, đó là cần chủ động trong công tác tham mưu với lãnh đạo Tỉnh nhằm giúp các trí thức trẻ tháo gỡ những khó khăn; phân công cán bộ thường xuyên theo dõi Dự án có những đề xuất tham mưu phù hợp.

Thời gian tới, đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các Tỉnh Đoàn tiếp tục hỗ trợ, động viên các trí thức trẻ khắc phục khó khăn về nơi ở, nơi làm việc; quan tâm chú trọng công tác phát triển Đảng đối với những đội viên Dự án 600. Trong công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền hoạt động Dự án, kết quả chuyển biến ở các xã đã có những tác động tích cực đối với bà con nhân dân,… đồng thời, tổ chức các diễn đàn “Tuổi trẻ chung tay cùng xã nghèo vượt khó” để lắng nghe những ý kiến trao đổi, chia sẻ, qua đó tập trung giải quyết khắc phục tồn tại, đồng thời giới thiệu các mô hình hay hiệu quả để nhân rộng tới các xã có đội viên đang tham gia thực hiện Dự án.