Giang Văn Hưng: Thoát nghèo nhờ nuôi heo rừng

16:17 04/06/2014     4580

Công tác giáo dục   Theo chân anh Nguyễn Bá Thản, Bí thư Đoàn xã Ea Dar, huyện Ea Kar chúng tôi về thôn 4, xã Ea Dar để mục sở thị mô hình thoát nghèo của anh Giang Văn Hưng.<br> Gian truân con đường lập nghiệp…
Theo chân anh Nguyễn Bá Thản, Bí thư Đoàn xã Ea Dar, huyện Ea Kar chúng tôi về thôn 4, xã Ea Dar để mục sở thị mô hình thoát nghèo của anh Giang Văn Hưng.
Gian truân con đường lập nghiệp…


Giang Văn Hưng sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Ea Dar, lớn lên không như nhiều người bạn cùng trang lứa khác là được học hành đến nơi đến chốn  rồi để có một việc làm ổn định. Nhà nghèo, không nghề nghiệp, không có đất sản xuất, năm 2000, khi mới 20 tuổi, anh đã lập gia đình và bắt đầu tự lập kiếm sống bằng nghề đi mua trái cây ở các nhà vườn. Lặn lội khắp các huyện trong tỉnh suốt 5 năm gắn bó với cái nghề nay đây, mai đó, nhưng anh Hưng vẫn không đủ để trang trải cuộc sống vì giá cả trái cây thất thường, trái đến độ chín nhưng vẫn chưa tìm đầu ra, hoặc có thì cũng bị ép giá, nhiều khi để lâu bị hỏng không bán được đành bỏ đi, lỗ thường xuyên. Không đạt hiệu quả từ trái cây, anh cùng vợ bàn chuyện chuyển sang làm công nhân chăm sóc gia súc trong trang trại nuôi heo rừng kinh doanh của Công ty TNHH NNH tại thôn 4, xã Ea Dar. Với bản tính cần cù, chịu khó, chăm chỉ mà anh đã học hỏi kinh nghiệm từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm từ trang trại này.

Sau một năm tích lũy vốn và kinh nghiệm từ việc làm công cũng như tạo và chăm sóc cây cảnh trong những lúc nhàn rỗi, năm 2007 anh Hưng thế chấp ngân hàng để có khoản tiền đầu tư mua 500 m2 đất và ra ở riêng. Nắm bắt nhu cầu thị trường cộng với kinh nghiệm từ chăn nuôi, giá thành thịt heo rừng lại cao, từ đó anh mạnh dạn nghĩ đến việc đầu tư nuôi heo rừng tại nhà. Kinh phí mua heo giống khá cao mà gia đình Hưng lại không có kinh phí để đầu tư, bởi heo giống dưới 10 kg có giá 2,5 triệu đồng/con, còn heo giống trên 10 kg có giá 350.000đ/kg. Từ bản tính chịu khó vươn lên trong cuộc sống, anh đã được ông chủ trang trại nơi anh làm thuê đồng ý bán giống heo rừng cho anh với hình thức trả góp.

Duyên với nuôi heo rừng từ tổ chức Đoàn…

Theo anh Nguyễn Bá Thản, Bí thư Đoàn xã Ea Dar, những năm gần đây, nhiều mô hình phát triển nuôi heo rừng trong xã dành cho người nghèo đem lại hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên các hộ gia đình này không phải là thanh niên. Qua khảo sát điều kiện kinh tế của thanh niên địa phương, có nhiều thanh niên khó khăn, thiếu vốn sản xuất. Thấy trang trại Công ty TNHH NNH có chủ trương mở rộng phát triển nuôi heo rừng ở trong hộ dân và sẽ hỗ trợ vốn bằng con giống, chuồng trại và thức ăn, bằng uy tín của một cán bộ Đoàn xã, anh Thản đã đặt vấn đề với trang trại và vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế và anh trở thành cầu nối để Giang Văn Hưng đến với nghề nuôi heo rừng. Cuối năm 2009, anh Hưng là một trong số 2 hộ thanh niên của xã đã tham gia nuôi heo rừng để nhận vốn hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó 24 triệu đồng tiền con giống còn lại là đầu tư chuồng trại và thức ăn.

… và quyết tâm nuôi heo rừng để thoát nghèo


Anh Giang Văn Hưng chia sẻ, từ việc phát triển nuôi heo rừng mà đến nay kinh tế ổn định hơn và không còn khó khăn như trước đây nữa. Anh phân tích, một kg thịt heo bây giờ cũng dao động trên dưới 150 nghìn đồng, những ngày giáp tết có khi lên đến 180 nghìn đồng/ký. Không chỉ có giá thành kinh tế cao, công chăm sóc cũng đơn giản hơn, heo khỏe ít bị bệnh, chủ yếu ăn các loại rau cỏ tiết kiệm kinh phí đầu tư. Đối với heo nhà chủ yếu thức ăn công nghiệp, với giá cám hiện dao động 5000đ/kg, trong khi đó nuôi heo rừng chủ yếu ăn rau cỏ nên tiết kiệm kinh phí gấp 4 lần so với nuôi heo nhà mà giá thành cũng cao hơn gấp 5 lần.  tin quan su | game nau an | nhac dj | apple wallpaper | pink wallpaper | 3d wallpaper

Anh Hưng bên mô hình nuôi heo rừng tại gia đình

Từ khi nuôi heo rừng đến nay, anh Hưng đã xuất chuồng tổng cộng 25 con, cả con giống và thịt với thu nhập gần 60 triệu đồng. Có kinh phí, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích chuồng trại lên 300m2 và heo giống. Hiện tại, anh có 30 con heo rừng, trong đó 5 con heo mẹ và 1 con heo giống. Ngoài ra, anh còn có thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng từ việc tạo và chăm sóc cây cảnh trong những lúc rảnh rỗi. Có của ăn của để, anh đầu tư mua 3000m2 đất rẫy để trồng cà phê. “cuộc sống gia đình mình bây giờ đỡ hơn trước rất nhiều” - anh Hưng vui vẻ nói.