Giải nhất MC tiếng Anh là cô bạn học tiếng Pháp ... 14 năm

08:36 04/05/2012     2213

Công tác giáo dục   Ít ai có thể ngờ người đoạt giải quán quân cuộc thi tìm kiếm MC tiếng Anh lại là một cô sinh viên đã học tiếng Pháp 14 năm. Bằng chất giọng đặc biệt và cách phát âm chuẩn như một giáo viên bản ngữ thực thụ, Lê Hồ Thu Giang, cô sinh viên năm thứ 2 Đại học Ngoại thương đã khiến nhiều người thực sự bất ngờ.
Gắn bó với tiếng Pháp suốt 14 năm
 
Lê Hồ Thu Giang nhận giải nhất cuộc thi MC tiếng Anh trường ĐH Ngoại Thương.

Thu Giang là học sinh khối Pháp ngữ từ khi còn học tiểu học. Lên cấp 3, cô bạn thi đỗ vào lớp chuyên Pháp tại trường Hà Nội - Amsterdam. Môi trường học năng động đã rèn luyện Giang rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là khả năng giao tiếp. Vào đại học, Thu Giang tiếp tục theo học lớp Pháp ngữ 2 (bảo trợ bởi tổ chức Pháp ngữ AUF) tại trường Đại học Ngoại thương. Giang chia sẻ: “Mình đến với tiếng Pháp rất tình cờ. Hồi học lớp 1, các cô giáo lựa chọn xem học sinh nào có khả năng phát âm thì chọn vào lớp chuyên Pháp và mình là một trong số đó. Học tiếng Pháp từ nhỏ tuy khó nhưng cho mình phản xạ về ngôn ngữ rất tốt. Ngay từ khi còn học cấp 2, mình đã được cô giáo dạy cách viết bài luận chỉ khoảng 250 từ, với các luận điểm được trình bày khoa học. Tiếng Pháp là một ngoại ngữ khó, đặc biệt là phần ngữ pháp nên đòi hỏi bạn phải dành rất nhiều thời gian để học.”

Yêu tiếng Pháp…nhưng đam mê học tiếng Anh

Niềm đam mê học tiếng Anh đến với Thu Giang rất sớm: “Mình bắt đầu học tiếng Anh từ năm lớp 11 nhưng sự thực thì mình thích tiếng Anh từ lâu lắm rồi vì sở thích xem phim Mỹ và kênh MTV. Mình rất thích nghe giọng tiếng Anh trên TV nên ấp ủ kế hoạch đi học tiếng Anh từ rất lâu. Càng đi học mình càng cảm thấy yêu tiếng Anh hơn và thấy hợp với nó hơn mặc dù còn rất nhiều yếu kém.”

Học tiếng Pháp cũng là một lợi thế để Thu Giang dễ dàng tiếp thu tiếng Anh. Giang bộc bạch: “Mình thấy phần Reading là dễ nhất. Thường một bài đọc mình không phải tra từ điển nhiều vì các mặt chữ trong tiếng Anh với tiếng Pháp khá giống nhau nên rất dễ đoán. Ngoài ra, viết luận bằng tiếng Pháp nhiều cũng giúp mình rèn luyện được cách tư duy và lập dàn ý khoa học. Cấu trúc câu trong hai thứ tiếng cũng giống nhau nhiều nên mình viết bài khá trôi chảy.”

Giọng phát âm cực chuẩn nhờ sự rèn luyện
Thu Giang tự tin làm MC với giọng phát âm chuẩn như người bản xứ.

Điểm yếu lớn nhất mà dân chuyên Pháp mắc phải khi học tiếng Anh chính là khả năng phát âm. Ấy vậy mà Giang luôn gây ấn tượng cho người đối diện bằng khả năng phát âm tiếng Anh chuẩn như một giáo viên người bản ngữ. Bí quyết của cô bạn rất đơn giản: Xem phim. Ở nhà, Giang thường xem các phim Sitcom trên kênh Starworld không có phụ đề, vừa luyện nghe vừa học cách phát âm chuẩn từ các diễn viên trên phim. BBC và CNN cũng là 2 kênh tin tức ưa thích của Giang. Ngoài ra, Giang rất chịu khó đọc truyện bằng tiếng Anh để học cách diễn đạt từ sao cho chuẩn.

Bên cạnh việc rèn luyện ở nhà, Thu Giang quyết định theo học tiếng Anh tại trung tâm để củng cố thêm các kỹ năng cho mình. Sau khi học tại một số trung tâm mà không đạt được hiệu quả như mong muốn, được bạn bè giới thiệu và qua tìm hiểu trên mạng, Giang theo học một khóa luyện phát âm và một khóa luyện thi IELTS tại trung tâm Anh ngữ GLN. Giang chia sẻ: “Một số anh chị đã học tại GLN nhận xét rất tốt về khóa học nên mình khá an tâm về chất lượng. Giáo trình của từng khóa do các thầy cô biên soạn dựa trên nhu cầu của học viên nên rất thú vị và dễ học. Mình thích nhất là những mẹo hay để lược bớt ảnh hưởng của việc phát âm từ tiếng Pháp và sự tỉ mỉ trong cách rèn luyện cũng như chữa bài của các thầy cô tại đây”.

Mạnh dạn hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh, Thu Giang tự tin tham dự cuộc thi tìm kiếm MC tiếng Anh do CLB tiếng Anh trường Đại học Ngoại Thương tổ chức thường niên. Giang cho biết: “Mình thấy đây là một cuộc thi nói tiếng Anh rất chất lượng nên cảm thấy rất hứng thú”. Tham gia cuộc thi chỉ với mục đích cọ xát nhưng với sự tự tin, khả năng làm chủ sân khấu, biểu cảm gương mặt, lời nói … Lê Hồ Thu Giang đã chinh phục được đội ngũ Ban Giám khảo chuyên nghiệp gồm: MC Diễm Quỳnh, MC Lê Anh, MC Minh Tiệp và thầy Jacques Souliere để giành ngôi vị xuất sắc nhất về mình. Không xác định mục tiêu trở thành MC nhưng nếu có cơ hội, cô bạn cũng rất muốn thử sức mình trong lĩnh vực hấp dẫn này.