Gặp mặt Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn khối Trung ương Cục miền Nam

09:48 04/08/2012     3472

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 3/8 tại trụ sở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Hà Nội), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đã có buổi gặp mặt Ban liên lạc Cựu cán bộ Đoàn khối Trung ương Cục miền Nam do ông Nguyễn Tâm, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đoàn TN Dân chính Đảng Trung ương Cục miền Nam, Trưởng Ban Liên lạc làm trưởng đoàn.
Dự buổi gặp còn có anh Nguyễn Phước Lộc, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức và Văn phòng Trung ương Đoàn.

a
Ông Nguyễn Tâm (giữa) giới thiệu khái quát về lịch sử ra đời của Đoàn thanh niên Dân chính Đảng Trung ương Cục miền Nam

Theo ông Nguyễn Tâm cho biết, từ những năm đầu của Xứ ủy Nam Bộ rồi chuyển sang thành Trung ương Cục miền Nam năm 1961. Lúc đó ở Mã Đà, Đồng Nai, đã thành lập chi Đoàn với vài chục đồng chí thanh niên ở các cơ quan, đến cuối năm 1964 đã có hàng trăm thanh niên tham gia sinh hoạt. Trung ương Cục thấy cần thiết phải ra mắt Đảng ủy dân chính Đảng để lãnh đạo các cơ quan, ban ngành và đến giữa năm 1965 Trung ương Đoàn và Đảng ủy dân chính Đảng đã thống nhất đồng ý thành lập Đoàn thanh niên dân chính Đảng Trung ương cục miền Nam. Lúc đầu chỉ có hơn 10 cơ sở Đoàn do đồng chí Đào Công Nông (Giồng Riềng, Rạch Giá) làm Bí thư Đoàn.

Theo sự phát triển của cách mạng, khoảng những năm 1970 – 1972, Đoàn thanh niên đã có gần 10.000 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Hầu hết đoàn viên thanh niên đều có mặt ở tất cả các lĩnh vực để tham gia cách mạng với nhiều hoạt động: tham gia sản xuất, in ấn tài liệu phục vụ cách mạng, làm giao liên, … và có gần 2.000 đồng chí  hy sinh trong chiến đấu, làm nhiệm vụ, góp phần cùng với tuổi trẻ cả nước, cả dân tộc làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thu non về một mối.

Trong các hoạt động của Đoàn thanh niên, đã vận dụng phong trào 5 xung phong vào thực tiễn với 4 tốt, 3 khoan, trong chiến đấu có những tiêu chuẩn "dũng sỹ" diệt xe tăng, diệt lính Mỹ, ngụy … dù trong những hoàn cảnh khó khăn, chiến đấu ác liệt nhưng Đoàn thanh niên vẫn luôn duy trì các hoạt động VHVN, TDTT đã tạo sự lạc quan, yêu đời của mỗi đoàn viên…. được Trung ương Cục, Trung ương Đoàn khen thưởng.

Ông Nguyễn Minh Trí, Nguyên Phó Bí thư Đoàn Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam Chí cho biết thêm: Tự hào là một trong cán bộ Đoàn thời bấy giờ và dịp này Ban Liên lạc chúng tôi đã phối hợp với Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh thực hiện bộ phim tài liệu về một thời tuổi trẻ hào hùng của Đoàn thanh niên dân chính Đảng Trung ương cục miền Nam. Dự kiến bộ phim dài 18 tập sẽ được phát sóng vào đúng dịp Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đây là bộ phim nhằm giáo dục thế hệ trẻ hôm nay về một thời thanh niên sôi nổi trong kháng chiến chống Mỹ.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh nhận Huy hiệu Ban liên lạc Đoàn thanh niên Dân chính Đảng Trung ương Cục miền Nam trao tặng
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh (bìa phải ngoài cùng) nhận Huy hiệu của Ban liên lạc Đoàn thanh niên Dân chính Đảng Trung ương Cục miền Nam trao tặng

Phát biểu tại buổi gặp, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã bày tỏ sự v
ui mừng và phấn khởi khi được đón tiếp Ban Liên lạc đến thăm. Đồng chí nhấn mạnh: nói về thế hệ thanh niên chống Mỹ cứu nước là nói về những trang sử hào hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước, nhất là sự dũng cảm, trí tuệ của thanh niên Việt Nam mà trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Đoàn thanh niên Trung ương Cục  miền Nam đã cùng với tuổi trẻ cả nước, cùng dân tộc ta đánh thắng được đế quốc lớn tại thời điểm lịch sử hào hùng đó.

Đồng chí khẳng định, bộ phim tài liệu được thực hiện với những tư liệu quý, những nhân chứng sống lịch sử sẽ càng giúp cho bộ phim có giá trị lịch sử về một thời tuổi trẻ hào hùng và oanh liệt, đây sẽ là những tư liệu để giáo dục truyền thống đối với thế hệ trẻ hôm nay phải biết trân trọng quá khứ hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Dịp này, Ban liên lạc đã trao tặng đồng chí Nguyễn Đắc Vinh biểu trưng và huy hiệu của Đoàn TN nhân dân cách mạng Hồ Chí Minh các cơ quan Trung ương -  miền Nam thời kỳ chống Mỹ.