Gặp gỡ Tiến sỹ 8X

08:54 05/03/2012     3114

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sinh năm 1982, lớn lên trong một gia đình nghèo giàu truyền thống hiếu học ở làng biển Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch (Quảng Trạch), tốt nghiệp Đại học năm 2004, Dương Trọng Hải về nhận công tác tại trường ĐH Quảng Bình. Là một giáo viên trẻ nhưng tâm huyết với nghề trong anh luôn cháy bỏng.

Dương Trọng Hải
Dương Trọng Hải

Anh say mê nghiên cứu, miệt mài học tập… Đến năm 2007, niềm vui đã đến Hải, thông qua sự giới thiệu của Giáo sư - TSKH Nguyễn Ngọc Thành (Đại học Bách khoa Wroclaw, Ba Lan), anh nộp hồ sơ và được nhận học bổng toàn phần khóa học thạc sĩ và tiến sĩ tại Đại học Inha (Hàn Quốc) - một trong 10 trường Đại học thuộc top 10 của Hàn Quốc.

Những ngày đầu theo học tại Trường Đại học Inha, một mình trên đất khách, không chỉ là nỗi nhớ quê hương, gia đình, đồng nghiệp da diết mà lớn hơn còn là việc phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn… “Thời gian nghiên cứu của em thường kéo dài đến 3h sáng trong cái lạnh âm 16 - 200… Đó là những tháng đầu tiên khó khăn nhất. Kiến thức để đáp ứng công việc dự án của lab thì còn non. Tiếng Hàn thì mình không có, vốn tiếng Anh cũng chưa đủ để nghiên cứu và làm việc. Mức học bổng của trường lại rất thấp, việc chi tiêu cho sinh hoạt, học tập quá chật vật. Lắm lúc em tưởng chừng buông xuôi bởi gia đình hai bên cũng không có gì giúp đỡ, bố mẹ lại đau yếu thường xuyên…. Suy nghĩ thế nhưng nghĩ đến sự kỳ vọng của gia đình, niềm tin của đồng nghiệp, sinh viên hướng về mình, lửa đam mê trong em vẫn luôn cháy bỏng, nên em đã dốc hết sức mình cho việc học tập, nghiên cứu căng thẳng, vừa phải làm quen với cuộc sống mới và dần vượt qua tất cả… Giờ đây, khi được cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay, trong giây lát nhìn lại, không hiểu vì sao mình đã đi qua được một quãng đường khó khăn như thế!”. Hải kể về những ngày tháng gian nan nhưng đôi mắt không dấu được niềm hạnh phúc.  

Sự khổ luyện và ý chí của chàng trai trẻ Dương Trọng Hải đã mang lại những thành quả vẻ vang sau bốn năm theo học tại đại học Inha. Tính đến thời điểm này, anh đã có 24 công trình khoa học được đăng ở các tạp chí có uy tín trên thế giới, gồm 9 bài báo, 2 chương sách, 11 bài nghiên cứu... Trong số này có 1 bài báo khoa học nằm trong số 10 bài được tham khảo nhiều nhất ở tạp chí Cybernetics and Systems (là tạp chí chuyên ngành công nghệ thông tin nổi tiếng trên thế giới). Anh từng tham gia báo cáo các công trình khoa học tại 9 hội nghị quốc tế thuộc nhiều quốc gia như Úc, Ba Lan, Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam; là thành viên tổ chức của các Hội nghị quốc tế về Công nghệ thông tin như KES AMSTA 2008 and ACIIDS 2009. Dương Trọng Hải cũng giữ vai trò phản biện của nhiều hội nghị quốc tế và tạp chí khoa học; là một nghiên cứu chính của dự án “Xây dựng các mô hình quản lý tri thức Ontology và ứng dụng vào các hệ khuyến nghị” do GS - TSKH Nguyễn Ngọc Thành làm chủ nhiệm, tài trợ bởi Quỹ phát triển khoa học và Công nghệ quốc gia (Nafosted); là trưởng nhóm nghiên cứu, thành viên nghiên cứu chính của nhiều dự án như Intelligent Augmented Reality và Intelligent Vehicle Routing System for 3PL tại Intelligent E-commercial Systems Lab thuộc ĐH Inha... 

Bảo vệ xuất sắc Luận án Tiến sỹ về “Giải quyết bài toán “Tích hợp tri thức Ontology” cho việc giao tiếp và chia sẻ tri thức giữa các hệ thống thông tin”, không như suy nghĩ của nhiều người người, bỏ qua những lời mời của các trường Đại học danh giá, Dương Trọng Hải quyết định trở về chính ngôi trường gắn bó với anh những ngày đầu chập chững vào nghề. Và nơi ấy, có biết bao mầm xanh của quê hương đang mong chờ anh ươm tiếp cho đời... Điều đáng quý ở đây là Hải đã không hề do dự cho quyết định này, anh tâm sự “Đại học Quảng Bình vẫn còn nhiều thiếu thốn, còn nhiều khó khăn, cần lắm mọi người chung tay góp phần vào sự phát triển của trường. Riêng em, những ánh mắt của các em học trò ở vùng khó khăn khi đi tình nguyện đem cái chữ đến cho bản làng, khiến em không thể nào quên được. Nhìn  lại mình thấy vẫn quá may mắn. Chỉ mong với kiến thức và kinh nghiệm học hỏi được từ những năm tháng xa nhà có thể đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của quê hương. Và đó cũng là định hướng mà GS Nguyễn Ngọc Thành luôn mong đợi ở các học trò của mình...”

Kết quả rất đáng tự hào của anh Dương Trọng Hải thể hiện sự nỗ lực cố gắng, phấn đấu bền bỉ, không lùi bước trước khó khăn của anh. Từ một cử nhân, sau 4 năm miệt mài học tập, nghiên cứu, Dương Trọng Hải đã trở thành Tiến sĩ với nhiều kết quả, nhiều công trình nghiên cứu được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Trên con đường đã chọn, chúc anh luôn thành công với những bước tiến mới và ươm những mầm xanh cho sự nghiệp trồng người.