Gặp gỡ thầy giáo tí hon Lê Anh Quang

15:40 13/06/2011     1948

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Dù chỉ cao 1m25, nặng 30 kg nhưng Lê Anh Quang đã vượt lên chính mình để tiến tới thành công. Hiện Lê Anh Quang đang là giáo viên tin học của Trường Tiểu học Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa.
Web.ĐTN: Dù chỉ cao 1m25, nặng 30 kg nhưng Lê Anh Quang đã vượt lên chính mình để tiến tới thành công. Hiện Lê Anh Quang đang là giáo viên tin học của Trường Tiểu học Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa.


Hàng ngày thầy Lê Anh Quang vẫn đạp xe tới trường dạy học


Lê Anh Quang sinh năm 1984, là con đầu trong một gia đình có 3 anh em ở xã Hoằng Thịnh, Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Tuổi thơ của Quang cũng có nhiều biến động. Sinh ra Quang khỏe mạnh, phát triển bình thường. Nhưng khi lên 4 tuổi, cơ thể Quang bỗng dưng ngừng phát triển. Lên lớp 1 mà Quang chỉ nặng có 10 kg. Quang luôn được thầy cô giáo xếp cho ngồi bàn đầu vậy mà mỗi lần nhìn lên bảng Quang vẫn phải đứng lên mới nhìn rõ chữ. Nhiều năm liền mà chiều cao, cân nặng của Quang không có gì thay đổi. Thấy con phát triển không bình thường, gia đình đã đưa Quang đi khám bệnh mới biết Quang bị thiếu hóc môn sinh trưởng. Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình có 5 miệng ăn mà chỉ trông chờ vào 4 sào lúa nên bố mẹ không có tiền chữa bệnh cho Quang, đành nhìn con mà lòng nghẹn ngào.

Mặc cảm, tự ti với chiều cao của mình nên đôi lúc đến trường Quang cảm thấy e ngại nhưng không vì thế mà Quang từ bỏ ước mơ được đến trường của mình. Những nỗ lực, cố gắng cùng với ý chí kiên cường đã giúp Quang học vượt lên số phận và luôn là học sinh giỏi trong suốt những năm học từ tiểu học đến hết phổ thông.

Tốt nghiệp THPT, Quang đăng ký vào khoa Kỹ thuật viên tin học của Trường trung học Sư phạm Thanh Hóa. Cuộc sống xa nhà đã khó khăn đối với một người bình thường và càng khó khăn hơn đối với cậu bé “tí hon” như Quang. Quang đã phải tự mình bươn chải để có tiền trang trải cuộc sống suốt những năm học tại trường sư phạm

Năm 2006 Quang tốt nghiệp, cầm tấm bằng trong tay chạy khắp nơi đi xin việc nhưng không nơi nào nhận vì Quang không đủ chiều cao. Mãi sau, Quang được nhận vào làm việc tại một công ty mỹ nghệ chuyên sản xuất mây tre đan xuất khẩu. Tuy trái ngành nhưng Quang vẫn chấp nhận làm việc tại đây. Một phần công ty ở gần nhà, Quang có thể đi lại được mà không phải dựa dẫm vào bố mẹ nhiều, một phần tại công ty Quang được đảm nhận vị trí giao dịch, công việc chủ yếu làm việc trên máy. Quang nghĩ “đây là cơ hội tốt cho mình thực hành tin học ngày một tốt hơn”.

Trong thời gian làm việc tại công ty, Quang vẫn nung nấu ước mơ được làm thầy giáo, hễ trường nào tuyển là Quang lại mang hồ sơ đi nộp. Năm 2007, Quang được mời về dạy hợp đồng môn tin học ở Trường Tiểu học Hoằng Thái, Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Ngay từ năm đầu đi dạy, Quang đã có những thành công đáng kể. Trong đợt thi “Tin học trẻ” toàn tỉnh, hai học sinh của Quang đã đoạt giải, một giải nhì và một giải khuyến khích. Còn nữa, hè năm 2007-2008, Quang được Phòng giáo dục huyện mời làm giảng viên dạy chuyên đề “Soạn thảo giáo án bằng powpoint” cho hơn 500 giáo viên tiểu học và THCS.
Với kỳ tích đạt được, Quang dần được đồng nghiệp trong trường quý mến, tin yếu. Mặc cảm về chiều cao cũng không còn nữa. Không chỉ dạy cho học sinh mà những thầy cô giáo trong trường chưa được tiếp cận với tin học, Quang cũng tận tình chỉ bảo. Đến nay, hầu hết các thầy cô của trường ai cũng biết tin học một cách cơ bản.

Tâm sự với chúng tôi về những khó khăn khi đi dạy, Quang cho biết: “Gia đình hoàn cảnh khó khăn nên đi dạy mình vẫn phải đạp xe đạp, chiều cao lại khiêm tốn nữa nên rất vất vả, nhất là những ngày trời mưa gió. Còn lên lớp, lúc đầu mình thấy lúng túng mỗi khi phải viết lên bảng vì nó quá cao so với chiều cao của mình nhưng giờ thì đã có máy chiếu, rồi khi dạy cho những thầy cô đáng tuổi cha mẹ mình mà họ vẫn gọi mình là thầy…”.

Hiện nay thầy Quang vẫn là giáo viên dạy hợp đồng của trường trong nhiều năm qua. Thầy luôn mong ước được là giáo viên chính thức của trường để cuộc sống ổn định, phần nào đó san sẻ bớt những khó khăn cho gia đình và bản thân. Cầu chúc cho mong ước của thầy sớm được toại nguyện.